Hà Nội: Xử lý vi phạm đất chùa cổ Linh Thông ra sao?

Google News

UBND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) đã có văn bản thông tin xử lý vi phạm đất đai tại khu vực chùa cổ Linh Thông (phường Đại Mỗ).

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) có văn bản trả lời báo chí liên quan đến xử lý vi phạm đất đai tại chùa cổ Linh Thông, phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm).
Tạm sử dụng tới khi Nhà nước thu hồi
Nội dung văn bản nêu hiện trạng khu vực lấn chiếm hiện không có hoạt động xây dựng và dựng lều lán, không có vi phạm về trật tự đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, có trường hợp là bà Đỗ Thị Hiền đang sử dụng căn nhà cấp 4, diện tích khoảng 25m2 xây dựng từ năm 2007, giữ nguyên hiện trạng cho đến nay.
Nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của gia đình bà Đỗ Thị Hiền, có nguồn gốc do Công ty X40 mượn của UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ). Khoảng năm 1980, Công ty X40 chuyển đi thì phần diện tích đất này do UBND xã quản lý. Sau đó, bà Đỗ Thị Hiền đã tự sử dụng một phần diện tích đất này xây nhà tạm làm quán bàn hàng nước từ đó đến nay.
Ha Noi: Xu ly vi pham dat chua co Linh Thong ra sao?
 Nhiều công trình nhà ở xây cao tầng phía trước chùa cổ Linh Thông. (Ảnh: Mạnh Hưng). 
Theo văn bản của quận Nam Từ Liêm, tháng 7/2009, bà Vũ Thị Thảo (con gái bà Hiền) đã lấn và xây dựng trái phép một phần diện tích đất mương (đất chuyên dùng) do UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) quản lý thuộc một phần thửa số 135, tờ bản đồ số 4, diện tích 366 m2 có vị trí tiếp giáp với đất chùa Linh Thông. Tuy nhiên, công trình vi phạm này đã được tháo dỡ từ năm 2015. Như vậy, việc gia đình bà Hiền lấn chiếm đất mương do UBND (xã) phường Đại Mỗ quản lý chứ không phải đất của chùa Thông.
Về phương hướng giải quyết, thửa đất của gia đình bà Đỗ Thị Hiền từng sử dụng trước ngày 15/10/1993 và không phù hợp với quy hoạch, được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất.
Theo quy hoạch phân khu đô thị, thửa đất nhà bà Hiền, Tam quan chùa Linh Thông (hiện trạng), kho K2 và một số hộ dân có một phần nằm trong quy hoạch mở rộng đường kênh ngòi Tùng Khê (đường quy hoạch rộng 18,0m).
UBND quận Nam Từ Liêm sẽ xem xét, lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường kênh ngòi Tùng Khê và thực hiện, xử lý đảm bảo theo quy định đối với các thửa đất nhà bà Hiền, Tam quan chùa Linh Thông (hiện trạng)…
Ha Noi: Xu ly vi pham dat chua co Linh Thong ra sao?-Hinh-2
Căn nhà cấp 4 của bà Đỗ Thị Hiền diện tích khoảng 25m2 xây dựng từ năm 2007 và hiện trạng xung quanh khu vực cổng Tam quan chùa cổ Linh Thông. (Ảnh: Mạnh Hưng). 
Chùa cổ chưa được xếp hạng vì khuôn viên
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu thông tin phản ánh của người dân về việc nhiều năm qua, hai bên Tam quan chùa Linh Thông phát sinh tình trạng một số hộ dựng nhà ở, lều lán, kinh doanh trái phép. Sau nhiều lần UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) vào cuộc, xử lý, đa số các công trình đã bị giải tỏa.
Tuy nhiên, một số căn nhà vẫn tồn tại, thậm chí người dân cho biết những căn nhà này còn được “hợp thức hóa” cấp GCNQSDĐ, mua đi bán lại và sử dụng ổn định cho đến nay.
Trụ trì nhà chùa sư thầy Thích Diệu Phúc cho biết: Năm 2006, trước khi khởi công xây dựng Tam quan chùa, có 5 hộ dân đã lấn chiếm và sử dụng đất chùa. Trụ trì chùa, Ban lễ hội, vãi chưởng của tất cả các thôn, các cụ 2 giới cùng Ban xây dựng đã làm đơn kiến nghị với tất cả các cơ quan chức năng. Sau đó, các hộ dân lấn chiếm đất chùa đã bị cưỡng chế phá dỡ, riêng có hộ gia đình bà Đỗ Thị Hiền cố tình tái lấn chiếm.
Trước những vi phạm đất đai xung quanh chùa Linh Thông, ngày 12/8/1993, UBND huyện Từ Liêm (cũ) đã ban hành Kết luận thanh tra 97/KL-TT, trong đó xác định thửa đất có diện tích 360m2 trước cổng chùa Linh Thông đã được đổi cho một cá nhân để thu về hiện vật là vật liệu xây dựng để tu bổ các công trình trong khuôn viên chùa. Việc này được xác định là vi phạm Điều 5 Luật Đất đai lúc bấy giờ. Do đó, UBND huyện Từ Liêm đã yêu cầu UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) phải thu hồi lại diện tích đất nêu trên.
Thực tế, UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) không thực hiện yêu cầu tại Kết luận 97/KL-TT dẫn đến việc thửa đất 360m2 được phân lô, mua bán trao tay qua nhiều đời chủ. Riêng trường hợp căn nhà của gia đình bà Hiền nằm sát cổng Tam quan chùa Linh Thông và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ha Noi: Xu ly vi pham dat chua co Linh Thong ra sao?-Hinh-3
Kết luận thanh tra 97/KL-TT.  
Liên quan đến sự việc, trước đó, ngày 2/6/2023, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội có văn bản số 170-GB/UBKTTU, chuyển đơn trụ trì chùa Linh Thông đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết. Về việc này, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ngày 5/6/2023, cũng ra văn bản số 2048/SVHTT-TTr, chuyển đơn trụ trì chùa Linh Thông đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết và có báo cáo kết quả đến Sở này.
Tiếp đó, ngày 5/7/2023, UBND TP.Hà Nội đã có Công văn số 2041/UBND-TH chỉ đạo lãnh đạo nhiều Sở, ngành, địa phương (trong đó có UBND quận Nam Từ Liêm) kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về những vi phạm đất đai xung quanh chùa cổ Linh Thông.
Hiện chùa cổ Linh Thông đang tiến trình làm thủ tục xếp hạng nhưng bị chậm chễ, do khuôn viên trong và ngoài nhà chùa chưa được trọn vẹn. Dư luận và người dân địa phương đang mong mỏi các cấp có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vi phạm đất đai xung quanh cơ sở tôn giáo này.
Mời độc giả xem video: Không gian mặt nước ngày một thu hẹp: Nguồn VTV:
 

Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)