Dự án chợ đầu mối Bích Hòa bị tố phân lô, “bán lúa non”: Huyện Thanh Oai nói gì?

Google News

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) mới đây đã có báo cáo gửi các Sở ngành Hà Nội liên quan đến thông tin phân lô bán nền chợ đầu mối Bích Hòa, cụm công nghiệp Kim Bài "bán lúa non" trên địa bàn.

Chia sẻ với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Dương Bá Mẫn - Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai (Hà Nội) cho biết,  liên quan đến thông tin phân lô bán nền chợ đầu mối Bích Hòa, UBND huyện đã có văn bản số 231/BC-UBND ngày 1/6/2023 do ông Nguyễn Trọng Khiển - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai ký gửi Sở Công thương Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội. 
Du an cho dau moi Bich Hoa bi to phan lo, “ban lua non”: Huyen Thanh Oai noi gi?
 Dự án chợ đầu mối Bích Hòa nằm tiếp giáp với đường QL12B.
Theo văn bản 231, ngày 6/4 Công ty CP Chợ đầu mối Nam Hà Nội (chủ đầu tư dự án) đã triển khai thi công dự án. Phần hạ tầng dự kiến tháng 8/2023 hoàn thành; phần công trình dự kiến quý I/2024 hoàn thành.
“Ngày 29/5, Công ty CP Chợ đầu mối Nam Hà Nội có báo cáo số 45/CV2023-NHN. Trong đó khẳng định, đến thời điểm hiện tại công ty chưa thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê các gian hàng tại dự án chợ đầu mối Bích Hòa”, văn bản nêu.
Du an cho dau moi Bich Hoa bi to phan lo, “ban lua non”: Huyen Thanh Oai noi gi?-Hinh-2
Dự án chợ đầu mối Bích Hòa đang được ép cọc, san lấp hạ tầng nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán suất ki-ốt ngoại giao với giá hàng tỷ đồng/ki-ốt.
Tại dự án cụm công nghiệp Kim Bài, văn bản 231 cho biết, dự án được thành lập theo quyết định số 2803/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 26/6/2020... Dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Đáng chú ý, theo nội trong văn bản 231, tiến độ thực hiện dự án cụm công nghiệp Kim Bài là từ quý III/2020 đến quý III/2024, chứ không phải từ quý III/2020 đến quý III/2022 như quyết định số 2803/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 26/6/2020 đã nêu.
“Ngày 29/5, Công ty cổ phần Tập đoàn Telin (chủ đầu tư dự án) đã có báo cáo số 2905/23/CV-TL. Trong đó, đã giải trình đến thời điểm hiện tại công ty chưa ký hợp đồng cho thuê với bất kỳ tổ chức, hoặc cá nhân nào, mà mới chỉ tiến hành công việc quảng bá hình ảnh, giới thiệu về dự án…”, văn bản 231 của Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai nêu.
Telin chưa ký hợp tác rao bán, cho thuê với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào

Ngày 9/6, làm việc với Pv, bà Đỗ Thu Hiền - Phụ trách Truyền thông Công ty CP Tập đoàn Telin khẳng định, những thông tin quảng cáo rao bán lô đất dịch vụ tại Dự án Cụm công nghiệp Kim Bài là do các sàn bất động sản tự ý, không phải là của Telin. "Công ty chưa ký hợp tác rao bán, cho thuê với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Tất cả các sàn bất động sản đang rao bán dự án là bất hợp pháp.
Theo bà Hiền, Telin chỉ duy nhất chỉ ủy quyền cho Land Home để thu thập thông tin thị trường, giới thiệu, quảng bá về dự án này... Họ duy nhất có nhiệm vụ là thu thập thông tin về nhu cầu thuê đất dịch vụ tại Cụm công nghiệp.

Lý giải về việc có hiện tượng rao bán đất nền tại dự án khi chưa triển khai, bà Hiền cho rằng: "Tại các dự án bất động sản thường có suất giữ chỗ. Sau đó họ nhờ đẩy cho sàn rao bán. Các sàn sau đó sử dụng chiêu trò để rao bán là bất hợp pháp".

Về tiến độ dự án, bà Hiền cho biết, tháng 2/2023, Tập đoàn mới xin được quyết định của Thủ tướng cho phép chuyển đổi đất lúa sang đất phi nông nghiệp và gia hạn thực hiện dự án đến tháng 3/2024.

Đến thời điểm này, công tác kiểm đếm mặt bằng đã thực hiện được 90%. Trong tháng 6/2023, sẽ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Du an cho dau moi Bich Hoa bi to phan lo, “ban lua non”: Huyen Thanh Oai noi gi?-Hinh-3
Một góc cánh đồng nằm trong quy hoạch thực hiện dự án cụm công nghiệp Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội. 
Trước đó, ghi nhận của PV Tri thức và Cuộc sống cuối tháng 5/2023, khu đất dự án chợ đầu mối Bích Hòa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) vẫn đang được các công nhân, máy móc tiến hành ép cọc, san lấp mặt bằng. Đường chính dẫn vào dự án, nằm tiếp giáp QL 21B có gắn một số bảng biển, kèm với hình ảnh phối cảnh dự án ở bên ngoài.
Dù vậy, trên các trang mua bán bất động sản, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán rầm rộ suất ki-ốt ngoại giao tại chợ đầu mối Bích Hòa với giá hàng tỷ đồng/ki-ốt, tùy từng vị trí tiền chênh thu ngoài hợp đồng lên tới hàng trăm triệu đồng.
Cũng trên địa bàn huyện Thanh Oai, thời gian gần đây, nhiều nhà môi giới rầm rộ chào bán các lô đất dịch vụ (Shophouse) tại dự án cụm công nghiệp Kim Bài (thị trấn Kim Bài) dù dự án này đang trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin./.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)