Giải mã sức mạnh xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 nặng khoảng 30 tấn, trang bị tháp pháo tự động, có thể chạy với tốc độ đến 80km/h.

Theo tờ Defense-Update cho biết, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 của Quân đội Nga đã gần như hoàn toàn lộ diện trước lễ duyệt binh mừng 70 năm Ngày Chiến thằng phát xít vào 9/5 sắp tới tại Quảng trường Đỏ.
Đây cũng là đầu tiên sau hàng thập kỷ Quân đội Nga giới thiệu trước công chúng một dòng xe chiến đấu bộ binh mới. Kurganets-25 được thiết kế và chế tạo bởi công ty quốc phòng Kurganmashzavod, nơi sản xuất ra các dòng xe chiến đấu bộ binh BMP-2 , BMP-3 và xe bọc thép đổ bộ đường không BMD huyền thoại của Quân đội Nga.
Giai ma suc manh xe chien dau bo binh Kurganets-25 Nga
 Xe chiến đấu bộ binh Kurganets 25 tham gia diễn tập duyệt binh mừng 70 Ngày Chiến thắng phát xít.
Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 được Quân đội Nga phát triển để thay thể cho các dòng xe bọc thép đã lỗi thời đang được các đơn vị bộ binh cơ giới Nga sử dụng như dòng xe chiến đấu bộ binh BMP và xe bọc thép đa năng MT-LB. 
Đáng lưu ý, Kurganets-25 có thiết kế hoàn toàn khác biệt so với kiểu thiết kế xe bọc thép truyền thống của Nga trước đây. Với nền tảng khung gầm cao hơn cùng hệ thống vũ khí đa dạng phù hợp cho mọi yêu cầu tác chiến trên chiến trường chứ không đơn thuần là một loại xe bọc thép chở quân. Điều này đồng nghĩ với việc Kurganets-25 có thể chống lại được các thiết bị nổ tự tạo IED và có khả năng thích ứng trong điều kiện tác chiến phi đối xứng.
Với mẫu khung gầm bánh xích hạng nặng mới, Kurganets-25 có trọng lượng lên tới 30 tấn và được phát triển với nhiều biến thể khác nhau bao gồm: biến thể xe chiến đấu bộ binh AIFV (Kurganets-25 BMP) được trang bị một tháp pháo tự động với vũ khí chính là một pháo tự động 30mm; một biến thể khác là xe bọc thép chở quân (Kurganets-25 BTR ) được trang bị vũ khí bộ binh hạng nhẹ gồm súng máy hạng nặng 12,7mm và súng máy 7,62mm.
Nhiều khả năng trong tương lai, Kurganets-25 còn được phát triển thêm các biến thể cối tự hành, pháo tự hành hoặc pháo chống tăng tự hành tương tự như pháo chống tăng tự hành 2S25 Sprut-SD nhưng lại được trang bị một tháp pháo tự động điều khiển từ xa. Ngoài ra việc phát triển một biến thể Kurganets-25 BMP kết hợp với tổ hợp tên lửa chống tăng 9M133 Kornet cũng là một sự lựa chọn khá tốt.
Giai ma suc manh xe chien dau bo binh Kurganets-25 Nga-Hinh-2
 Ngoài biến thể xe chiến đấu bộ binh Kurganets 25 còn được Quân đội Nga phát triển thành nhiều biến thể xe bọc thép đa năng khác.
Mặc dù truyền thông Nga đưa tin về việc Kurganets-25 đươc phát triển dựa trên nền tảng khung gầm hạng nặng Armata. Tuy nhiên, hình dáng khung gầm hiện tại của loại xe chiến đấu bộ binh này lại không giống như vậy, ngoại trừ việc Kurganets-25 và xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15 đều được trang bị chung tháp pháo tự động KBP Epoch. Ngoài ra động cơ, khung gầm và hệ thống giáp modul của cả hai dòng xe chiến đấu bộ binh này đều khác nhau. Mặt khác các dòng xe tăng thiết giáp được phát triển dựa trên khung gầm Armata như T-14 và T-15 được trang bị cho các đơn vị tăng thiết giáp hạng nặng còn Kurganets-25 lại được trang bị cho các đơn bị bộ binh cơ giới.
Kurganets-25 còn được trang bị hệ thống giáp bảo vệ theo dạng modul với khả năng bảo vệ tốt hơn hẳn so với BMP-3 hay BMD-4, trong khi đó BMP-3 hiện tại cũng có thể được trang bị hệ thống giáp bảo vệ tích cực. Tương tự như T-15, Kurganets-25 được trang bị tháp pháo tự động điều khiển từ xa KBP Epoch với vũ khí chính gồm pháo tự động 2A42 30mm, súng máy đồng trục PKT 7.62mm và bốn tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet EM.
Không giống như các loại tháp pháo thông thường chiếm khá nhiều diện tích của Nga trước đây, KBP Epoch hoàn toàn được điều khiển từ xa. Nó không nằm vào sâu bên trong thân xe giúp Kurganets 25 có thể đơn giản hóa thiết kế cấu trúc và tạo thêm nhiều không gian hơn bên trong khoang chở quân dành cho binh sĩ hoặc hàng hóa.
Giai ma suc manh xe chien dau bo binh Kurganets-25 Nga-Hinh-3
 Tổ hợp táp pháo tự động điều khiển từ xa KBP Epoch dự kiến sẽ được trang bị cho Kurganets 25 và T-15.
Trang thiết bị điện tử trên Kurganets 25 cũng được tiêu chuẩn hóa toàn diện bao gồm: một hệ thống điều khiển hỏa lực, thiết bị quan sát ngày đêm dành cho xạ thủ, hệ thống dẫn đường dành cho tên lửa chống tăng Kornets và hệ thống quản lý thông tin chiến trường dành cho chỉ huy xe. 
Bên cạnh đó, Kurganets 25 còn được trang bị hệ thống camera bên ngoài thân xe giúp kíp chiến đấu có thể bao quát toàn bộ hoạt động trên chiến trường khi vẫn ngồi bên trong xe.
Hệ thống động cơ có công suất 800 mã lực của Kurganets 25 được bố trí phía trước đầu xe và khoang chở quân phía sau có thể chở theo 8 binh sĩ cùng kíp lái gồm 3 người gồm chỉ huy xe, xạ thủ và lái xe. Dù có trọng lượng khá nặng nhưng Kurganets 25 vẫn có thể lội nước với tốc độ di chuyển tối đa là 10km/h nhờ sử dụng hai động cơ modul đẩy phía sau, còn trên địa hình bằng phẳng Kurganets 25 có thể đạt vận tốc 80km/h.
Trà Khánh

Bình luận(0)