Youtuber phát cơm từ thiện, xúc phạm người nghèo: “Cách cho hơn của đem cho“

Google News

Bày tỏ quan điểm về sự việc Youtuber phát cơm từ thiện, xúc phạm người nghèo ở TP HCM, Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy nói: "Làm từ thiện không quan trọng là bạn cho được bao nhiêu, quan trọng là cách cho của bạn như thế nào."

Những ngày qua, đoạn video Youtuber phát cơm từ thiện, xúc phạm người nghèo ở TP HCM (kênh S.G.N.N) gây xôn xao dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, khi phát cơm Youtuber này đã có những lời lẽ khiếm nhã, miệt thị, bất lịch sự đối với một số người đến nhận.
Video: Youtuber phát cơm từ thiện, xúc phạm người nghèo
 
Sau khi Youtuber này đăng tải đoạn clip lên mạng xã hội, nó nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của dư luận. Thay vì được cộng đồng tán dương vì hành động phát cơm từ thiện, Youber này nhận vô số "gạch đá" vì hành vi miệt thị, xúc phạm người nghèo khi phát cơm.
Nhiều người cho rằng nam YouTuber này đang lợi dụng việc làm từ thiện để đánh bóng bản thân, làm từ thiện nhưng không xuất phát từ "tâm" của mình.
Do nhận quá nhiều "gạch đá" từ cư dân mạng, sau đó YouTuber này đã lên tiếng xin lỗi và gỡ video nhưng nhiều người vẫn hết sức bất bình với cách làm từ thiện của nhóm người trên.
Youtuber phat com tu thien, xuc pham nguoi ngheo: “Cach cho hon cua dem cho“
Tuấn D. chủ kênh Youtuber S.G.N.N phải lên tiếng xin lỗi mọi người về hành vi miệt thị, xúc phạm người nghèo đến nhận cơm từ thiện.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ: "Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, không chỉ sức khỏe, tính mạng con người mà còn làm cho nền kinh tế chững lại, nhiều người thất nghiệp, cuộc sống khó khăn hơn. Giữa lúc khó khăn ấy, nhiều người sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và cả tiền bạc để giúp đỡ những người yếu thế hơn trong xã hội, hành động của họ xuất phát từ cái tâm của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận khác làm từ tiện theo kiểu phong trào, nhằm mục đích cá nhân. Họ đi làm từ thiện chỉ để khoe mẽ, đánh bóng tên tuổi của mình. Thậm chí một số người đi làm từ thiện còn có những lời nói, hành động miệt thị, xúc phạm những người mà cần được giúp đỡ."
Youtuber phat com tu thien, xuc pham nguoi ngheo: “Cach cho hon cua dem cho“-Hinh-2
Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bức xúc về cách làm từ thiện của Youtuber. 
Bà Lê Thị Túy cho rằng: "Những người làm từ thiện vừa không có tâm, vừa kém trong văn hóa ứng xử, họ không chỉ khô cằn trong tình cảm giữa con người với con người, mà còn lợi dụng  những lúc người ta khó khăn để khoe việc mình đang làm từ thiện bằng cách quay video, livestream, chụp ảnh... đăng lên mạng xã hội."
Theo vị chuyên gia này, việc làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm của bản thân mình. Nhiều người làm từ thiện một cách âm thầm, không khoe khoang, không rầm rộ... "Nhiều người sẵn sàng san sẻ bó rau, cân gạo, một chút thịt... mặc dù giá trị không lớn. Nhưng họ cho xuất phát từ cái tâm của mình, họ không vụ lợi, không suy nghĩ đến việc có ai nhìn thấy, biết đến hay không, còn hơn những người đi làm từ thiện theo kiểu bố thí" - bà nói.
Về góc độ người xem, bà Túy cũng khuyến cáo: "Hiện nay không gian mạng xã hội phát triển, hàng ngày người ta sẵn sàng chia sẻ những hình ảnh, video từ những cái nhỏ nhất như nấu ăn, giặt giũ. Thậm chí cả cho em bé một viên kẹo họ cũng sẵn sàng "khoe" để mọi người biết. Người dùng các mạng xã hội phải biết cách lọc những nội dung nào là cần thiết, bổ ích. Những nội dung nào là rác, câu view..." 
Hiểu Lam - Văn Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)