Xe chạy không quá 30km/h trong nội đô: Bất hợp lý, thu hồi là đúng!

Google News

Sở GTVT TP HCM thu hồi và huỷ bỏ công văn trình UBND TPHCM về đề xuất xe chạy không quá 30km/h trong nội đô thị. Các chuyên gia giao thông nhận định, việc thu hồi đề xuất bất hợp lý này là đúng.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có Tờ trình UBND TP.HCM về chủ trương ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ khu vực nội thị thành phố, các phương tiện di chuyển không quá 30km/h và không quá 50km/h đối với khu vực đô thị.
Đề xuất này được Ban An toàn giao thông TP.HCM đưa ra, nhằm giới hạn tốc độ không quá 50km/h trong khu vực đô thị, không quá 30 km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Đề xuất này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì chưa phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT. Đặc biệt về tính hiệu quả trong công tác bảo đảm ATGT.
Trên nhiều diễn đàn về giao thông, đa số các ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng tình với đề xuất trên. Họ cho rằng đề xuất phương tiện không được phép đi quá 30km/h trong nội đô là bất hợp lý, việc này không những không làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông mà còn góp phần thêm ách tắc giao thông.
Xe chay khong qua 30km/h trong noi do: Bat hop ly, thu hoi la dung!
GS.TS Từ Sỹ Sùa nêu ý kiến về đề xuất cắm biển báo tốc độ 30km/h. 
GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp trường đại học GTVT cho rằng, việc cắm biển tốc độ 30km/h ở nội thị thành phố hay 50km/h ở trong khu vực nội thị không nên thực hiện đại trà. 
“Nếu giảm tốc độ một cách đại trà là không được. Tùy vào tuyến đường, không gian, mức độ cách tắc giao thông để cắm biển. Nhưng phương án tốt nhất là nghiên cứu về chu kỳ của tín hiệu đèn giao thông. Thực trạng tín hiệu đèn hiện nay đang rất bất cập khi chu kỳ chuyển đèn luôn giữ cố định, ngày nghỉ cũng như ngày làm việc, giờ cao điểm cũng như thấp điểm... như thế là không hợp lý”, GS.TS Từ Sỹ Sùa ý kiến và nhấn mạnh “nếu áp dụng biển báo mang tính cứng nhắc là không được. Phải xem xét từng điều kiện chứ không thể cắm đồng loạt”.
Ngay sau khi vừa ban hành, Sở GTVT TPHCM đã vội gửi công văn đến UBND TPHCM xin thu hồi và huỷ bỏ công văn đã trình trước đó về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị. Sở này nêu lý do, trước đó đã nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông TPHCM về chủ trương trên nên Sở GTVT TP.HCM đã có công văn để báo cáo UBND TPHCM xem xét. 
Tuy nhiên, trong công văn gửi đi, Sở nhận thấy có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TPHCM. Do đó, đơn vị xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)