Vụ chiến sĩ công an bị kẻ buôn ma túy sát hại: Các đối tượng có dính án tử hình?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/3, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã khởi tố vụ án giết người để điều tra hành vi sát hại thượng úy Sầm Quốc Nghĩa (29 tuổi, công tác tại Công an huyện Quế Phong).

Vụ chiến sĩ công an bị kẻ buôn ma túy sát hại xảy ra vào sáng 22/3, Công an huyện Quế Phong nhận được tin báo của người dân về việc có nhóm người Lào tổ chức vận chuyển ma túy từ biên giới vào mua bán tại khu vực rừng núi xã Nậm Giải, huyện Quế Phong. Lãnh đạo công an huyện xác minh nguồn tin đồng thời cử 8 cán bộ tổ chức vây bắt.
Trong quá trình truy bắt, thượng úy Sầm Quốc Nghĩa bị hai nghi phạm dùng hung khí tấn công khiến anh bị thương nặng, hy sinh sau đó. Riêng nhóm nghi phạm tẩu thoát vào rừng sâu.
Vu chien si cong an bi ke buon ma tuy sat hai: Cac doi tuong co dinh an tu hinh?
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. 
Dư luận cũng đặt ra câu hỏi vụ chiến sĩ công an bị kẻ buôn ma túy sát hại: Các đối tượng có dính án tử hình? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thật quá đau xót khi cán bộ chiến sĩ công an nhân dân lại đổ máu khi truy bắt tội phạm nguy hiểm, manh động. Sự việc này sẽ gây ra nhiều đau thương đối với gia đình cũng như cơ quan đơn vị, chính quyền địa phương nơi đây.
Đây là hành vi giết người với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người thi hành công vụ, vì lý do công vụ của nạn nhân nên có căn cứ để cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án giết người để tiến hành điều tra các hành vi của đối với các đối tượng có liên quan theo quy định pháp luật.
Có thể nói rằng, đấu tranh với mỗi loại tội phạm lại có những khó khăn riêng, với loại tội phạm về ma túy thì tính chất nguy hiểm là rất cao bởi các đối tượng thường tự trang bị súng quân dụng, dao kiếm và các loại vũ khí nguy hiểm khác.
Với mức hình phạt của các tội danh về ma túy rất nghiêm khắc, thường là đối mặt với án tử hình nên khi gặp lực lượng, các đối tượng rất manh động, sẵn sàng nổ súng hoặc dùng dao để tấn công lại lực lượng chức năng...
Vu chien si cong an bi ke buon ma tuy sat hai: Cac doi tuong co dinh an tu hinh?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. 
Bởi vậy, thời gian qua máu của các cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng đã đổ xuống ở nhiều nơi trong cuộc chiến với tội phạm về ma túy, những hy sinh mất mát đó là rất lớn, rất đau thương... Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn ghi nhận, biết ơn. Việc đấu tranh với tội phạm ma túy chưa bao giờ đơn giản, chưa bao giờ trùng xuống.
Những hy sinh, mất mát đó cần được nhà nước tri ân và có sự đồng lòng, chia sẻ của nhân dân, chính quyền địa phương mỗi khi có những vụ việc như vậy xảy ra. Còn về mặt pháp lý thì nhóm đối tượng trên sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh trong đó có tội giết người, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với mức hình phạt có thể đối mặt là tù chung thân hoặc tử hình.
Với hành vi manh động, quyết liệt như vậy, gây thiệt mạng đến cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân nên cơ quan điều tra sẽ lập những chuyên án, mở rộng điều tra để xác minh những đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Với đối tượng trực tiếp ra tay sát hại cán bộ công an thì sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình của tội giết người. Ngoài ra với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thì phụ thuộc vào lượng ma túy vận chuyển, mua bán mà các đối tượng sẽ phải đối mặt với các mức hình phạt khác nhau, trong đó mức cao nhất có thể là tử hình.
Nếu đối tượng nào đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Trường hợp cố tình trốn tránh, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ sự việc, xác định được danh tính của các đối tượng trong vụ án này, tiến hành bắt giữ và xử lý theo quy định của pháp luật để yên lòng người đã khuất, đồng thời lập lại trật tự, trị an nơi đây.
Hiện vụ chiến sĩ công an bị kẻ buôn ma túy sát hại đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: 3 chiến sĩ biên phòng bị bắn khi kiểm tra đối tượng nghi buôn ma túy

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)