VKS khẳng định ông Đinh La Thăng là “chủ mưu xuyên suốt” vụ án

Google News

(Kiến Thức) - Bằng những căn cứ, tài liệu và quan điểm đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng là chủ mưu xuyên suốt vụ án này. Tuy nhiên luật sư bào chữa lại khẳng định quan điểm VKS thiếu căn cứ.

Chiều nay (16/1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) chiều nay (16/1) tiếp tục diễn ra vô cùng căng thẳng. 
Đối đáp lại quan điểm của luật sư Đào Hữu Đăng (bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng), đại diện VKS “thấy lạ” vì từ thời điểm năm 2011 chính PVC nói không đủ năng lực theo quy định thực hiện xây dựng dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử có nhiều ý kiến lại đánh giá PVC không đủ năng lực là thiếu cơ sở.
“VKS đồng thuận và mong muốn doanh nghiệp Việt Nam tự lực tự cường, song sự phát triển phải có lộ trình vì còn liên quan nguồn nhân lực, vốn, kinh nghiệm điều hành, tầm vóc. Đưa cho họ làm một dự án quá sức thì đem lại hậu quả và thực tế đã cho thấy điều ấy”, đại diện VKS cho biết.
 Luật sư Đào Hữu Đăng (đứng, bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng). Ảnh: TTXVN.
Theo luật sư Đào Hữu Đăng, VKS cần phải đánh giá năng lực nhà thầu dựa trên tiêu chí cụ thể, đánh giá từ thực tế chứ không thể căn cứ vào lời khai của các bị cáo là lãnh đạo PVC để đánh giá năng lực. Chủ trương chỉ định thầu dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có từ năm 2006 và được Chính phủ đồng ý. Hơn nữa kết luận giám định cũng chỉ định thầu đúng quy định, nhưng VKS lại cho rằng chỉ định thầu trái với nghị quyết của HĐTV PVN.
Đại diện VKS sau đó nhấn mạnh quan điểm đánh giá hành vi sai phạm trong vụ án có xâu chuỗi, có vai trò riêng của từng bị cáo. Mức độ vai trò của từng bị cáo trong vụ án được đánh giá riêng. Bị cáo Đinh La Thăng là chủ mưu xuyên suốt trong vụ án, khởi nguồn từ chỉ định thầu, còn các bị cáo sau dù biết sai nhưng vẫn thực hiện, đó là hành vi cố ý làm trái.
 Đại diện VKS cho rằng bị cáo Đinh La Thăng là chủ mưu xuyên suốt vụ án.
Đại diện VKS cũng cho rằng, đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với từng bị cáo trong vụ án và không đặt nặng vấn đề phạm tội có tổ chức như các luật sư đã đề cập.
Đại diện VKS đưa ra dẫn chứng và khẳng định lại một lần nữa việc PVN chỉ định PVC làm tổng thầu dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là trái quy định.
Theo luật sư Đào Hữu Đăng, cần phải xem xét trách nhiệm hình sự dựa vào hành vi cụ thể của từng bị cáo. Không phải chức vụ cáo là hình phạt phải cao. Cần phải xem trong cả chuỗi hành vi này, hành vi nào là nghiêm trọng nhất phải chịu hình phạt cao nhất, nếu không sử dụng tiền tạm ứng trái phép thì không có hậu quả xảy ra. Nếu VKS buộc tội bị cáo Đinh La Thăng là chủ mưu xuyên suốt thật sự là quá nặng nề. Đó là cách đánh giá không có cơ sở, không có chứng cứ, không phải cứ là người đứng đầu thì là chủ mưu.
Tại phiên xét xử chiều nay, đại diện VKS đồng thời đưa ra những đánh giá khách quan phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khẳng định bị cáo Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản.
Sáng mai (17/1), phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.
Hưng Bùi

>> xem thêm

Bình luận(0)