Vì sao Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức bị truy tố tội rửa tiền?

Google News

Tại phiên tòa sắp tới, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân sẽ bị xét xử về tội “Tham ô tài sản” và “Rửa tiền”.

TAND TP HCM mới đây cho biết, đã quyết định đưa vụ cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức tham ô trên 103 tỷ đồng ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12.
Tại phiên tòa sắp tới, bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, Nguyễn Văn Lợi, Giám đốc Công ty TNHH TM DV SX Nguyễn Tâm sẽ bị xét xử về tội “Tham ô tài sản” và “Rửa tiền”. Cùng bị xét xử tội “rửa tiền” còn có bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm, vợ ông Nguyễn Minh Quân.
Bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích, cựu Trưởng phòng vật tư Bệnh viện TP Thủ Đức và 5 đồng phạm khác bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Vi sao Cuu giam doc Benh vien Thu Duc bi truy to toi rua tien?
Hai bị cáo Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Văn Lợi. 
Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Nguyễn Minh Quân là người có quyền quyết định cao nhất, có trách nhiệm quản lý tài sản tại Bệnh viện Thủ Đức, đồng thời là chủ và là người điều hành hoạt động của 4 Công ty tham gia đấu thầu để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.
Lợi dụng, chức vụ quyền hạn là giám đốc, chủ tài khoản, có trách nhiệm quản lý tài sản Bệnh viện Thủ Đức, ông Nguyễn Minh Quân đã đề nghị Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng các công ty ‘sân sau’ để ký hợp đồng khống mua bán lòng vòng nâng giá các máy móc, thiết bị y tế, sau đó lập hồ sơ, tham gia đấu thầu vào Bệnh viện Thủ Đức.
Ngoài ra, ông Quân còn chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thông đồng với Nguyễn Văn Lợi để lập, hoàn thiện hồ sơ, ký hợp thức các hồ sơ thầu để ấn định cho các công ty ‘sân sau’ của Quân trúng 27 gói thầu cung cấp máy móc, thiết bị y tế và được bệnh viện thanh toán theo giá đã bị Quân, Lợi nâng khống.
Khi Bệnh viện Thủ Đức thanh toán tiền cho các công ty trúng thầu, ông Quân yêu cầu Nguyễn Văn Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển vào các tài khoản của Quân để chiếm đoạt tổng số tiền trên 103 tỷ đồng.
Để che giấu số tiền hơn 103,6 tỷ đồng đã chiếm đoạt, Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi mở tài khoản tại Ngân hàng MB chi nhánh Kỳ Đồng, mang tên Lợi nhưng đăng ký số điện thoại của Quân để nhận tiền do các công ty trúng thầu chuyển vào cho Quân sử dụng; Chuyển tiền từ tài khoản của các Công ty trúng thầu vào tài khoản của Công ty Ngọc Đạo, hợp thức thanh toán các hợp đồng mua bán khống, nâng giá máy móc, thiết bị trước khi bán cho Bệnh viện Thủ Đức;
Sử dụng Công ty Nguyễn Tâm đứng tên mua xe ô tô cho Quân sử dụng; Chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân của Nguyễn Trần Ngọc Diễm; Chuyển tiền mặt và thanh toán tiền mua bất động sản, xe ô tô cho vợ chồng Quân, Diễm.
Cáo trạng nêu rõ, Lợi đã chuyển khoản cho Quân 4 lần, tổng số hơn 21,5 tỷ để sử dụng cá nhân; đưa tiền mặt cho Quân 3 lần, tổng số 5,5 tỷ đồng; và chuyển khoản vào các tài khoản của Diễm hơn 16,1 tỷ đồng; Thanh toán tiền mua bất động sản và ô tô cho vợ chồng Quân, Diễm tổng số hơn 60,4 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 13/9/2017, Nguyễn Trần Ngọc Diễm đại diện Công ty Ngọc Đạo ký Hợp đồng mua căn biệt thự du lịch nghỉ dưỡng thuộc Dự án Vinpeal Golf land Resort & Villas (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), giá ghi trên hợp đồng hơn 18,5 tỷ đồng, thanh toán trước 35% cho chủ đầu tư và vay ngân hàng 65%.
Tiếp đó, ngày 26/1/2018, Nguyễn Trần Ngọc Diễm đại diện Công ty Ngọc Đạo ký hợp đồng mua căn biệt thự thuộc Dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son (quận 1, TP HCM) với giá ghi trên hợp đồng hơn 99,6 tỷ đồng, thanh toán trước 35% và vay ngân hàng 65%. Nguyễn Văn Lợi đã sử dụng hơn 37,6 tỷ đồng từ nguồn tiền thu được của 27 gói thầu chuyển về tài khoản Công ty Ngọc Đạo để thanh toán tiền mua căn biệt thự này.
Tháng 5/2017, vợ chồng Quân, Diễm mua thửa đất tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức với giá hơn 11,7 tỷ đồng. Quân chỉ đạo Lợi dùng tiền lợi nhuận thu được từ 27 gói thầu để thanh toán tiền mua thửa đất này. Ngày 4/6/2021, vợ chồng Quân, Diễm bán thửa đất trên cho vợ chồng ông Hiếu, bà Hiếu với giá 19 tỷ đồng, và sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.
Quân còn chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi đứng tên đại diện Công ty Nguyễn Tâm và sử dụng nguồn tiền thu được của 27 gói thầu để mua 1 xe ô tô Audi Q7 và 1 xe ô tô Mercedes S450 cho Quân sử dụng, với số tiền đã thanh toán hơn 8,6 tỷ đồng.
Ngày 20/5/2021, Lợi bán 2 xe ô tô nêu trên được 8,15 tỷ đồng; sử dụng 4,15 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng, còn lại 4 tỷ đồng, Lợi đã nộp cho Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả của vụ án.
Hành vi của Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Trần Ngọc Diễm đã cấu thành tội “Rửa tiền”, quy định tại khoản 3 Điều 324 Bộ luật Hình sự.
Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Đại diện VKSND TP HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND tối cao là bà Ngô Thị Chất, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Khánh Nam, ông Nguyễn Hồng Hiệp.
TAND TP HCM xác định Bệnh viện TP Thủ Đức là bị hại duy nhất trong vụ án và đã triệu tập đại diện đơn vị này tham gia phiên tòa. Ngoài ra, tòa án cũng triệu tập UBND TPThủ Đức, Sở Y tế TP HCM, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam và 36 công ty cùng các cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.
TAND TP HCM cũng triệu tập đến phiên tòa Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Bộ Y tế, Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự TP HCM là người định giá. Tất cả 9 bị cáo trong vụ án đều có luật sư bào chữa.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt giam 2 cha con đại gia Thiện Soi ở TX.Phú Mỹ về tội rửa tiền

Nguồn: VTV1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)