Từ hôm nay, người dân được giám sát, ghi hình CSGT làm nhiệm vụ

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm minh bạch và dân chủ hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, người dân được giám sát và ghi hình CSGT làm nhiệm vụ.

Ngày 15/1, Thông tư 67/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chính thức có hiệu lực.
Tu hom nay, nguoi dan duoc giam sat, ghi hinh CSGT lam nhiem vu
Ngày 15/1, người dân được giám sát, ghi hình CSGT làm nhiệm vụ.
Mục đích Thông tư này là bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của người dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vì nhân dân phục vụ.
Thông tư này cũng thay thế Thông tư số 54/2009/TT-BCA ngày 02 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Theo thông tư này quy định, người dân sẽ có 5 cách giám sát lực lượng công an trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cách giám sát thứ nhất thông qua các thông tin công khai của công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thứ hai, thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.
Thứ ba là thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ. Thứ tư, thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Cách thứ 5 là thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng người dân phải đảm bảo các điều kiện sau: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.
Đáng chú ý, tại điều 10 của thông tư này cũng nêu rõ những việc nhân dân giám sát công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: Việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ; việc người dân giám sát Công an nhân dân thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Khi người dân được phép ghi hình, giám sát CSGT. 
(Nguồn: VTC9)

Khu vực bảo đảm trật tự ATGT là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và ANTT. Khu vực bảo đảm trật tự ATGT phải tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.
Nhưng hoạt động ghi âm, ghi hình phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cán bộ công an, ở ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tuân theo các quy định pháp luật khác có liên quan.
Quang Thịnh

>> xem thêm

Bình luận(0)