Tro cốt bị bỏ xó ở chùa Kỳ Quang: Không thể giám định DNA?

Google News

(Kiến Thức) - Chùa Kỳ Quang 2 thông báo sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm DNA . Tuy nhiên, GS.TS Lê Đình Lương khẳng định, hoàn toàn không thể xét nghiệm DNA với các tro cốt hỏa táng.

Liên quan vụ việc nhiều hũ tro cốt bị bỏ xó ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM), thất lạc ảnh, tại cuộc họp với thân nhân người đã khuất ngày 3/9, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã nhận trách nhiệm và cho biết, để xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm DNA . Mọi chi phí xét nghiệm DNA  phía chùa sẽ chịu hết.
Tuy nhiên, khi trao đổi với PV Kiến Thức, GS.TS Lê Đình Lương, người sáng lập Trung tâm phân tích DNA  và công nghệ di truyền, Chủ tịch Hội di truyền học Việt Nam cho biết, hoàn toàn không thể xét nghiệm DNA  với các tro cốt hỏa táng.
“Tro cốt hỏa táng không có DNA do DNA  đã bị đốt hết. Do vậy, không thể xét nghiệm được DNA  từ tro cốt để xác định được người đã khuất tại chùa Kỳ Quang 2” – GS.TS Lê Đình Lương cho hay.
Tro cot bi bo xo o chua Ky Quang: Khong the giam dinh DNA?
Hũ tro cốt được di dời chất đống vào xó. 
Trao đổi với báo chí, Giám đốc Trung tâm Giám định DNA thuộc Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - ông Hoàng Hà - cũng có quan điểm tương tự.
Theo ông Hà, ở nhiệt độ cao, cấu trúc DNA sẽ bị gãy, hoặc thậm chí phân hủy hoàn toàn.
“Do đó, dù công nghệ tách chiết DNA ngày nay rất tiên tiến nhưng giám định các mẫu tro cốt rất khó.Thi thể bị hóa tro hoàn toàn thì rất khó tách chiết để giám định. Tỷ lệ thành công thấp, khả năng làm được chỉ khoảng 20-30%", ông Hà nói và cho biết thêm, việc tách, phân tích DNA từ các mẫu tro cốt rất hiếm được thực hiện ở Việt Nam. Ngay Trung tâm Giám định DNA  thuộc Viện Công nghệ Sinh học cũng chưa thực hiện việc này bao giờ.
Liên quan sự việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 nhận lỗi sai về mình và nhận trách nhiệm.
“Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do nhà chùa đang xây sửa lại hầm cốt do hầm cốt đã lâu, hư hỏng xuống cấp. Trong quá trình thực hiện, do việc chuyển hũ tro cốt từ chỗ này sang chỗ khác để làm dẫn đến rớt những tấm di ảnh trên hũ tro cốt. Do đang trong tháng Vu Lan, chùa khá nhiều việc nên không giám sát được việc dọn dẹp những hũ cốt dẫn đến sự việc trên” – Thượng tọa Thích Thiện Chiếu nói và cho biết, nhà chùa xin lỗi và chịu trách nhiệm về sự sai sót này và hứa khắc phục. Nhà chùa sẽ đưa ra cam kết bằng giấy tờ việc giám định DNA và thời gian hoàn trả hũ cốt cho các hộ gia đình.
Nói về một số thông tin phản ánh việc chùa Kỳ Quang 2 thu tiền khi gửi cốt, thượng tọa Thích Thiện Chiếu khẳng định không có việc này.
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, quan điểm của Giáo hội trước hết phải đảm bảo niềm tin, tâm linh tín ngưỡng của bà con nhân dân.
“Giáo hội đã trao đổi với nhà chùa và giao Văn phòng 2 của Giáo hội làm việc với nhà chùa và chính quyền địa phương cùng người dân. Giáo hội yêu cầu nhà chùa sớm hoàn thành việc xây dựng và đảm bảo xác định các hũ cốt mà công tác chuẩn bị nhà chùa đã không làm chu đáo. Hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã xin lỗi nhân dân và hứa khắc phục” – Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Sự việc nhiều hũ tro cốt gửi ở chùa Kỳ Quang 2 bị chất thành đống, thất lạc bảng tên được phát hiện khi người dân đến lễ chùa ngày lễ Vu Lan ngay sau đó thông tin được đăng tải khiến dư luận xôn xao. Sáng 3/9, nhiều người là thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 đã đến đây để yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn.
Sự việc trên khiến nhiều người dân có tro cốt người thân gửi trong chùa Kỳ Quang 2 tỏ ra đau lòng và lo lắng khi tro cốt của người thân bị lẫn và chưa thể xác định được.
Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm. Tại biên bản làm việc, các bên đã xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự. Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.
>>> Mời độc giả xem thêm video TPHCM: Dư luận phẫn nộ với hình ảnh tro cốt

Nguồn: VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)