Chùa Kỳ Quang 2 để hũ tro cốt vào xó: Trụ trì chùa nhận sai, hứa khắc phục

Google News

(Kiến Thức) - Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc chùa Kỳ Quang 2 để hũ tro cốt vào xó là do nhà chùa đang xây sửa lại hầm cốt do hầm cốt đã lâu, hư hỏng xuống cấp.

Liên quan đến vụ chùa Kỳ Quang 2 để hũ tro cốt vào xó, di ảnh của người đã mất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống, sáng 3/9, nhiều người là thân nhân của tro cốt người đã khuất đã đến chùa để yêu cầu làm rõ vụ việc trên, thậm chí làm đơn khiếu kiện gửi các cơ quan chức năng để sớm xử lý vụ việc.
Để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc trên, PV Kiến Thức đã trao đổi với Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM).
Chua Ky Quang 2 de hu tro cot vao xo: Tru tri chua nhan sai, hua khac phuc
 Di ảnh người đã khuất không còn trên hũ tro cốt.
Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do nhà chùa đang xây sửa lại hầm cốt do hầm cốt đã lâu, hư hỏng xuống cấp.
“Chỗ thờ tự không được trang nghiêm thì không được, do đó thầy đã cho tu sửa lại. Trong quá trình thực hiện, do việc chuyển tro cốt từ chỗ này sang chỗ khác để làm dẫn đến rớt những tấm hình trên lọ tro cốt. Có lọ thì còn, có lọ thì rớt. Khi đó người ta không dán lại nên bây giờ mới xảy ra sự việc hình cốt không còn trên hũ cốt. Hiện cơ quan chức năng đã làm việc” – Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết.
Thượng tọa Thích Thiện Chiếu thừa nhận quá trình làm sai dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.
“Nhà chùa đã xin lỗi và chịu trách nhiệm về sự sai sót này và hứa khắc phục chỉnh trang lại nơi thờ cúng” – Thượng tọa Thích Thiện Chiếu.
Chua Ky Quang 2 de hu tro cot vao xo: Tru tri chua nhan sai, hua khac phuc-Hinh-2
 Các hũ tro cốt được xếp vào một góc.
Nói về một số thông tin phản ánh việc chùa Kỳ Quang 2 thu tiền khi gửi cốt, thượng tọa Thích Thiện Chiếu khẳng định không có việc này.
“Từ trước đến giờ, tất cả những cốt thờ ở chùa, thầy không tiếp nhận trực tiếp và không nhận một số tiền nào hết. Ai có nguyện vọng cứ mang qua chùa thờ cúng” – trụ trì của Kỳ Quang 2 cho hay.
Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết, sáng 3/9, nhà chùa đã tổ chức cuộc một cuộc họp với thân nhân của những người có hài cốt gửi trong chùa.
Tại cuộc họp này, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu đã nhận trách nhiệm, hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân và cho biết đầu tháng 8 âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.
"Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu hết. Ngoài ra, nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết" - Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết.
Theo tìm hiểu của PV, hiện chính quyền địa phương đã niêm niêm phong các hũ tro cốt lại để làm rõ sự việc trên.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, quan điểm của Giáo hội trước hết phải đảm bảo niềm tin, tâm linh tín ngưỡng của bà con nhân dân.
“Giáo hội đã trao đổi với nhà chùa và giao Văn phòng 2 của Giáo hội làm việc với nhà chùa và chính quyền địa phương cùng người dân. Giáo hội yêu cầu nhà chùa sớm hoàn thành việc xây dựng và đảm bảo xác định các hũ cốt mà công tác chuẩn bị nhà chùa đã không làm chu đáo. Hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã xin lỗi nhân dân và hứa khắc phục” – Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Liên quan vụ việc trên, trả lời với báo chí, chị Huỳnh Mỹ Tiên (ngụ TP.HCM), người đăng tải bài viết trên mạng xã hội cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày tại chùa Kỳ Quang 2.
Nhân ngày Vu lan báo hiếu, chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.
Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.
"Những người thân đã mất được gia đình tôi gửi tro cốt vào ngôi chùa danh tiếng này. Thì hỡi ơi, những hũ cốt ấy bị họ di dời. Đúng hơn là phải dùng từ là họ quăng vô một cái xó xỉnh, hình một nơi hũ cốt một ngả. Mọi người đi cúng ai cũng bất bình, nếu chùa không còn nhận để cốt thì cũng phải thông báo cho gia đình người nhà biết để người ta đem qua để ở chùa khác. Còn nếu không có thân nhân thì gom lại tụng kinh, rải về sông về đất. Đằng này quăng hết tro cốt vô một góc, hình thì bị rơi ra lộn xộn nên làm sao gia đình tôi tìm đúng người thân của mình" - chị Tiên cho hay.
Theo chị Tiên, sau khi phát hiện sự việc, chị cùng nhiều người đi tìm thầy trụ trì để nói chuyện, tuy nhiên vị này không ra mặt. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, đến khi lực lượng chức năng có mặt thì vị trụ trì này mới xuất hiện. 
>>> Mời độc giả xem video Rải tiền lẻ ở đền, chùa: Phản cảm!

Nguồn: VTC 1


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)