Tra tấn, “chôn sống” nam thanh niên: 13 đối tượng đối mặt tội danh gì?

Google News

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, 13 đối tượng liên quan vụ tra tấn, “chôn sống” nam thanh niên có dấu hiệu tội danh như bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác… luật sư Thơm cho rằng, các đối tượng còn có thêm dấu hiệu tội Cướp tài sản.

Chiều 27/3, trao đổi về vụ nam thanh niên bị "chôn sống", đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan công an đang củng cố lời khai, củng cố chứng cứ để ra lệnh bắt giữ khẩn cấp 13 đối tượng liên quan đến video nam thanh niên "bị chôn sống".
Nạn nhân trong vụ việc là N.Q.V (17 tuổi, trú tại Khối 5, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Trong khi đó, 13 người có hành vi đánh đập, làm nhục nam thanh niên chủ yếu trú ở TP Vinh (Nghệ An).
Tra tan, “chon song” nam thanh nien: 13 doi tuong doi mat toi danh gi?
Các đối tượng tại cơ quan công an. 
Theo đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, theo lời khai các đối tượng, V. là thanh niên hư hỏng tại địa phương, V. đã từng thuê xe máy của một người trong nhóm thanh niên này rồi mang đi cắm để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Bố mẹ V. cũng bất lực nên có nhờ một người trong nhóm đối tượng răn đe V. Do đó, ngày 25/3, nhóm thanh niên đưa V. đi đánh đập như trong video đăng tải trên mạng xã hội.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, những hành vi trong video là vi phạm pháp luật. Do đó đã yêu cầu xử lý nghiêm minh, trước mắt là có những tội danh như 'bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác và một số tội danh khác.
>>> Mời độc giả xem video nhóm người làm nhục, 'chôn sống' nam thanh niên:

Nguồn: Báo Nghệ An

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ việc một thanh niên bị cởi đồ, chỉ mặc quần lót bị một nhóm thanh niên trói tay, dùng dép đánh mặt, sau đó dùng bao trùm đầu rồi bắt nằm xuống một cái hố đào sẵn như cái huyệt rồi lấp đất lại mặc cho nạn nhân kêu van xin tha đã gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Theo thông tin ban đầu, Cơ quan điều tra đã làm rõ động cơ mục đích của nhóm thanh niên khai nhận do nạn nhân chơi bời, nợ nần nên bắt giữ "chôn sống" với mục đích đe dọa, bắt nạn nhân trả nợ.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Thơm cho rằng, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền tự do thân thể và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.
Trong vụ án này, các đối tượng đã có hành vi lên kế hoạch bắt giữ nạn nhân đưa đến địa điểm định trước và tại đó đã sử dụng vũ lực trói tay, trùm đầu, "chôn sống" dưới hố cát như thời trung cổ nhằm bắt nạn nhân trả nợ.
Xét hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 157 và Điều 168 Bộ luật hình sự.
Theo phân tích của luật sư Thơm, để thực hiện được việc chiếm đoạt tài sản thì đầu tiên phải xâm phạm đến quan hệ nhân thân như sử dụng vũ lực trói tay, trùm đầu, lột quần áo, đẩy nạn nhân xuống hố đất rồi lấp cát đe dọa nạn nhân.
Tra tan, “chon song” nam thanh nien: 13 doi tuong doi mat toi danh gi?-Hinh-2
Hình ảnh nam thanh niên bị "chôn sống" gây phẫn nộ dư luận. 
Đối với tội Cướp tài sản, cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền các đối tượng bắt nạn nhân trả nợ để làm căn cứ xử lý tương ứng theo định khung quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.
Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các đối tượng cùng thống nhất tham gia bắt giữ nạn nhân và dùng vũ lực bắt nạn nhân trả nợ nên phải chịu chung về hành vi phạm tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản. Tội cướp tài sản là loại tội có cấu thành hình thức.
Tội phạm hoàn thành kể từ thời điểm có hành vi dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, sáng 27/3, một tài khoản Facebook chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh nam thanh niên bị tra tấn. Ngay sau khi đăng tải, video này đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Trong đoạn video, một nam thanh niên bị một nhóm thanh niên khác lột đồ, hành hung. Nạn nhân còn bị bắt quỳ xuống tại một bãi đất trống ven sông để nhóm người quay clip nhục mạ. Đồng thời, nhóm người này cũng gọi điện cho người được cho là người thân của nạn nhân để làm nhục.
Ngoài ra, nhóm người trên còn đào hố sau đó trói tay, lấy bao tải trùm đầu nam thanh niên rồi đẩy xuống hố để chôn sống. Bất chấp nam thanh niên liên tục gào khóc, van xin.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)