Theo hợp đồng, khi dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu đưa vào sử dụng sẽ thanh toán cho tổng thầu 95% giá trị (tương đương tăng thêm 105 triệu USD), 5% còn lại là giá trị bảo hành dự án.
|
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trả cho tổng thầu Trung Quốc 509 triệu USD |
Dự kiến tháng 2 vừa qua dự án bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống liên tục 20 ngày nhằm tiếp tục phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, thanh toán. Thế nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến tiến độ bị lùi lại và chưa xác định được thời hạn vận hành thử.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc dự án chậm hoàn thành, bàn giao.
Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện công tác thanh, quyết toán gặp một số vướng mắc do Kiểm toán Nhà nước yêu cầu giảm trừ thanh toán tại một số hạng mục đã thanh toán. Việc này kéo theo chưa thể hoàn thành thanh toán các hạng mục bị yêu cầu giảm trừ.
Ngoài ra, dự án vẫn còn một số tồn tại về kỹ thuật trang thiết bị mà tổng thầu phải khắc phục theo yêu cầu được đơn vị tư vấn đánh giá độc lập (liên danh tư vấn Apave - Certifer - Tricc) về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nêu ra tại 12/13 báo cáo đánh giá về an toàn đã phát hành.
Tại cuộc họp giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây (26/3), Bí thư Thành ủy Hà Nội thống nhất góp ý của Bộ GTVT, lãnh đạo các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội về việc lập tổ công tác do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội làm tổ phó và thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành để xây dựng một kế hoạch, phân loại các công việc của dự án báo cáo Chính phủ quyết định, nhằm thúc đẩy dự án sớm đi vào hoạt động.