Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8446/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị cử tri thành phố Đà Nẵng gửi tới Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.
|
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày về đích. Ảnh: Dân trí |
Theo đó, cử tri bày tỏ lo lắng nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ, kỹ lưỡng và chính xác thì khi vận hành có sự cố từ trên cao xuống khả năng gây ra hậu quả, thiệt hại là rất lớn.
Từ những băn khoăn trên, cử tri đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng khi đưa vào vận hành để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, trong thời gian triển khai Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra về công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường; Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra về tác động môi trường; Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu và chất lượng thi công, Kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư của Dự án...
Mặt khác, để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi bàn giao Dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT đã thuê Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn của Pháp) để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống.
Bộ GTVT cho biết thêm, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia thực hiện Dự án và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa Dự án vào vận hành khai thác.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, nhưng tới nay dự án vẫn chưa xong và chưa hẹn ngày về đích.
Từng bình luận về dự án, TS Nguyễn Ngọc Quang (giảng viên Đại học TWENTE, Hà Lan) cho rằng: "1% đó là điểm chốt để đưa dự án vào khai thác. Ban quản lý dự án đừng nhìn vào con số 99% nữa mà hãy nhìn vào thực tế xem hiện nay còn những vấn đề gì phải giải quyết và bao giờ đưa vào khai thác, vận hành được”, ông Nguyễn Ngọc Quang nói và cho hay, thông thường ở những nước phát triển, nếu để xảy ra sai phạm họ sẽ ngay lập tức từ chức.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến nay kéo dài 11 năm, 8 lẫn lỡ hẹn và đội vốn gần gấp đôi, gây bức xúc trong dư luận, mất niềm tin ở nhân dân.
Với việc lỡ hẹn, đội vốn khủng dẫn đến chúng ta vay bổ sung 250 triệu USD nữa, lãi phải trả từ 2016 - 2025 là mỗi năm 650 tỉ đồng, tức là một ngày trả 2 tỉ đồng.