Tổ chức “tiệc ma túy”, giang hồ Hoàng “Mèo” bị xử ra sao?

Google News

Bị khởi tố tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, giang hồ Hoàng "Mèo" còn bị điều tra cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích…

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Huy Hoàng (tức Hoàng “Mèo”, SN 1987, trú tại Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Rạng sáng 15/6, Công an TP Hải Dương đột kích tại nhà riêng Hoàng “Mèo” phát hiện đối tượng này đang tổ chức cho khoảng gần 20 đối tượng “mở tiệc” ma túy và bay lắc. Cảnh sát khống chế 16 đối tượng (kết quả test nhanh phát hiện 14 đối tượng dương tính ma túy) và thu giữ toàn bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.
To chuc “tiec ma tuy”, giang ho Hoang “Meo” bi xu ra sao?
Hoàng "Mèo" tại cơ quan công an. 
Cơ quan công an xác định, Hoàng “Mèo” là người trực tiếp chuẩn bị ma túy loại Ketamin, nước vui (Ketamin dạng nước uống) và các dụng cụ cần thiết cho các đối tượng sử dụng ma túy. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 2 túi chứa tinh thể màu trắng.
Bên cạnh tội danh vừa bị khởi tố, Công an TP Hải Dương đang mở rộng điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm khác của Bùi Huy Hoàng.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đây hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên do thay đổi của chính sách pháp luật nên từ năm 2009, khi sửa đổi bộ luật hình sự thì tội sử dụng trái phép chất ma túy đã được "phi hình sự hóa". Theo đó, người sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là người bệnh và có thể bị phạt hành chính và áp dụng biện pháp bắt buộc cai nghiện.
Đối với hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy... đây là các hành vi nguy hiểm cho xã hội, người vi phạm sẽ bị chịu chế tài bởi các tội danh tương ứng theo quy định của bộ luật hình sự.
Cụ thể, hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy là tạo những điều kiện thuận lợi để đưa ma túy vào cơ thể người khác, hành vi này góp phần thúc đẩy, làm gia tăng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Do đó, người tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 255 Bộ Luật hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
To chuc “tiec ma tuy”, giang ho Hoang “Meo” bi xu ra sao?-Hinh-2
Nhóm đối tượng sử dụng trái phép ma túy tại nhà Hoàng "Mèo". 
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ số lượng người sử dụng trái phép chất ma túy và độ tuổi của người sử dụng trái phép chất ma túy, xác định hậu quả của hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để có căn cứ xử lý các đối tượng trong vụ án này theo quy định pháp luật.
Với hành vi phạm tội với hai người trở lên hoặc đối với người đang cai nghiện...,các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 2, điều 255 bộ luật hình sự.
Đối với đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố chống đối, có nhiều tiền án tiền sự, không thành khẩn khai báo, sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc. Đối với đối tượng phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, tích cực giúp đỡ cơ quan điều tra trong việc phát hiện, xử lý tội phạm sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật. Mức hình phạt cụ thể đối với từng bị can sẽ do tòa án quyết định trên cơ sở kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa.
Luật sư Cường cho rằng, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra sẽ làm rõ số ma túy này từ đâu mà có, ai là người đã mua ma túy về cho các đối tượng sử dụng; các dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy do ai chuẩn bị; bị can nào là người lôi kéo, dụ dỗ những người khác đến để sử dụng trái phép chất ma túy. Tất cả những người chủ mưu, giúp sức, xúi giục, tạo các điều kiện thuận lợi để việc sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra thì đều bị xử lý về một tội danh là tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và hình phạt có thể tới 15 năm tù theo quy định pháp luật nêu trên.
Ngoài tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện ra đối tượng mua ma túy để bán hoặc cất giấu ma túy trong người, sẽ tiếp tục khởi tố để xử lý về tội mua bán trái phép chất ma túy vào tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật.
Nhóm đối tượng do Hoàng Mèo cầm đầu có dấu hiệu hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm
Công an TP Hải Dương cho biết, nhóm đối tượng do Bùi Huy Hoàng (tức Hoàng Mèo) cầm đầu có dấu hiệu hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm, chuyên cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Bản thân Hoàng và các thành viên trong nhóm phần lớn là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, côn đồ, sẵn sàng chống trả và dùng mọi cách để đối phó với cơ quan chức năng. Nhà ở của đối tượng được xây kiên cố, xung quanh được gia cố bằng khung inox và có hệ thống camera giám sát nghiêm ngặt. Việc đối tượng thường xuyên tập hợp nhiều đối tượng ở các địa phương khác đến nhà, có nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư.
Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của các bị can đồng thời sẽ mở rộng điều tra để xác định ngoài hành vi vi phạm pháp luật bị bắt quả tang, các bị can còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật nào khác hay không, đến mức có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.
Nếu các bị can có thực hiện hoạt động cho vay lãi nặng hoặc đòi nợ thuê, sẽ làm rõ hành vi này đã đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa hay chỉ là vi phạm ở mức độ có thể xử lý hành chính. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ để giải quyết triệt để vụ án, đồng thời thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sáu nhân viên nhà hàng môi giới mại dâm, phục vụ khách sử dụng ma túy:

Nguồn: ANTV

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)