Thực hư chuyện chữa xương khớp bằng… kiến vàng

Google News

Kiến vàng được biết đến là loài thiên địch chuyên tiêu diệt các loại sâu bọ hại cây trồng. Ở Tây Ninh, kiến vàng còn được thầy lang dùng để… trị bệnh xương khớp.

Diện kiến “thầy lang”
Đến khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh hỏi thăm thầy 7 Hạnh (Đặng Hữu Hạnh) chuyên trị bệnh xương khớp, không ai là không biết, bởi thầy 7 Hạnh có phương pháp chữa bệnh xương khớp rất khác thường.
Thầy dùng một ít dừa khô phối trộn với kiến vàng và một số nguyên liệu khác đắp vào chỗ đau là vết thương… tự lành. Tuy nhiên, dường như “bụt nhà không thiêng”, hầu hết những người trong xóm đều không điều trị theo phương thức này, trong khi đó, vì “một đồn mười, mười đồn trăm” nên cơ sở khám chữa bệnh của thầy luôn tấp nập người phương xa tìm đến.
Trong vai một người bệnh, chúng tôi tìm cơ sở của thầy 7 Hạnh tại địa chỉ trên. Vượt qua nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, căn nhà xây kiên cố nằm lọt thỏm giữa vườn cây cao su, bên hông là căn nhà tiền chế bằng sắt nơi thầy làm việc. Ngoài một cái bàn nhỏ đặt ở chính giữa cùng vài cái ghế thì không có bất kỳ một dụng cụ y tế gì.
Thuc hu chuyen chua xuong khop bang… kien vang
Đối tượng đến thăm khám tại cơ sở thầy 7 Hạnh đa phần là người già và phụ nữ. Ảnh: T.T.
Thế nhưng, chỉ trong một buổi sáng đã có hơn 10 lượt bệnh nhân đến thăm khám, bó thuốc, trong đó chủ yếu là người già và phụ nữ. Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, thầy 7 Hạnh rất kiệm lời. Khi bệnh nhân đến, thầy Hạnh chỉ hỏi đại khái là bị đau chỗ nào, lý do vì sao bị đau, sau đó thầy đi ra phía sau lấy chiếc băng bên trong có chứa một hỗn hợp màu trắng đắp lên vết thương bệnh nhân chỉ định, thu 50.000 đồng/lượt rồi bệnh nhân ra về.
Qua trò chuyện thầy 7 Hạnh cho biết, thầy có hơn 40 năm làm nghề này, đây là nghề gia truyền của gia đình. Năm 16 tuổi, thầy đã được cha truyền lại, nhà có 4 anh em nhưng chỉ có thầy theo nghề.
Hỗn hợp màu trắng là cơm dừa cùng với kiến vàng và một số thuốc nam thầy không tiện tiết lộ. Để có nguyên liệu làm thuốc, trước đây thầy đi bắt kiến, nhưng hiện nay kiến ngày càng khan hiếm thầy phải thuê người đi bắt. Về dừa thì mỗi bệnh nhân khi đến thăm khám phải mang theo một quả, ai không có thì thầy hỗ trợ.
 Khi được hỏi công dụng của bài thuốc này, thầy 7 Hạnh chia sẻ, thuốc này chỉ đặc trị cho người bị bệnh về xương khớp, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chỉ cần nhìn qua vết thương là thầy có thể chẩn đoán được bệnh. Tuy nhiên, không phải người nào cũng có thể điều trị bằng phương pháp này. Theo đó, tùy vào cơ địa của mỗi người và vết thương liền hay vết thương hở, phương pháp này chỉ thích hợp với các trường hợp rạn, nứt xương hoặc bong gân, trật khớp...
Rời cơ sở thầy 7 Hạnh, vượt hơn 20km, chúng tôi tiếp tục tìm đến cơ sở khám chữa bệnh của thầy Uôi (Nguyễn Văn Uôi) cũng có biệt tài về chữa bệnh xương khớp bằng kiến vàng. Tuy không nổi tiếng bằng thầy 7 Hạnh nhưng cơ sở này khá dễ tìm bởi nó nằm ngay mặt tiền đường ĐT 784 và khá gần UBND xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Thầy Uôi còn đặt bảng quảng cáo về chữa bệnh xương khớp hẳn hoi.
 
Thuc hu chuyen chua xuong khop bang… kien vang-Hinh-2
 Cơ sở thầy Uôi treo biển giới thiệu ngay trung tâm xã Cầu Khởi. Ảnh: T.T.
Qua tìm hiểu, cơ sở này có cùng phương pháp giống với thầy 7 Hạnh, nhưng đặc biệt ở chỗ, trong thành phần của thuốc còn có cơm nguội. Trước khi thăm khám, thầy Uôi hỏi ngay về tuổi tác, tương ứng với số tuổi sẽ là khoảng thời gian bó thuốc, theo đó, nếu 60 tuổi sẽ bó 60 phút, 6 tuổi thì bó 6 phút. Ngoài ra, thay vì thuốc được để vào trong băng y tế thì thầy Uôi tiết kiệm bằng cách bỏ vào một bịch ni lông màu đen, rồi băng lên vết thương qua loa, chưa đầy 5 phút là xử lý xong 1 ca bệnh và thu 50.000 đồng.
Trước khi ra về thầy không quên dặn dò, sau 5 ngày nếu cảm thấy không khỏi quay lại bó tiếp và luôn khẳng định thuốc ở đây rất tốt, bảo đảm có công dụng ngay. Thầy còn khẳng định có rất nhiều người từ các tỉnh thành khác, kể cả TP.HCM đến thầy điều trị đều nhanh chóng khỏi bệnh.
Hiệu nghiệm?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả hai cơ sở trên đều có giấy phép về thầy thuốc gia truyền để hành nghề. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự về phương pháp điều trị bệnh xương khớp bằng kiến vàng liệu có hiệu nghiệm thì vẫn còn là dấu chấm hỏi.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Loan, Chủ tịch hội Đông y phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, trong Đông y hiện có nhiều bài thuốc điều trị bệnh xương khớp như cương hoạt, độc hoạt tang ký sinh thang để điều trị... Bên cạnh đó, để điều trị hiệu quả, ngoài các phương pháp đơn thuần, Đông y hiện nay cũng cần có các trang thiết bị y tế hiện đại như máy chụp X quang, máy nội soi để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đối với phương pháp điều trị bằng kiến vàng là gia truyền nên hiệu quả ra sao về phía Hội không rõ.
Bà Loan cho biết thêm, cơ sở của ông 7 Hạnh được địa phương cấp phép hành nghề khoảng 4 năm trở về đây. Trước đó, cơ sở này từng bị phòng y tế địa phương phạt về việc không có giấy phép hành nghề và bó thuốc bằng kiến vàng kèm bán thuốc tây để nâng cao công dụng.
“Ông 7 Hạnh chỉ nói vậy thôi chứ chữa trị được gì?! Đối với bệnh gãy xương chỉ cần xác định được vị trí gãy, cố định lại, ăn uống đủ chất dinh dưỡng là tự nó lành chứ không khó”, bà Loan tiết lộ.
Thuc hu chuyen chua xuong khop bang… kien vang-Hinh-3
Thành phần bên trong phương thuốc đặc trị xương khớp của thầy Uôi bao gồm kiến vàng, cơm nguội và dừa. Ảnh: T.T. 
Còn đối với cơ sở ông Uôi, bà N.T. Lan, Chủ tịch Hội Đông y xã Cầu Khởi cho biết, cơ sở ông Uôi cũng được cấp phép nên mới hoạt động rầm rộ như vậy. Về phương pháp điều trị, phía Hội cũng không nắm rõ. Tuy nhiên, cơ sở này có rất nhiều người từ các địa phương khác đến chữa trị. Bà Lan khuyến cáo: “Bà con bị các bệnh về xương khớp thì nên đến các trung tâm y tế của nhà nước điều trị”.
Cần hiểu rõ về phương pháp điều trị bệnh
Theo lương y Đinh Công Bảy, quan điểm của Ðông y trị bệnh trên cơ sở tôn trọng cấu trúc tự nhiên hoàn chỉnh của con người. Nguyên lý chữa bệnh của Ðông y là thuốc giúp người bệnh nâng sức khỏe để trừ bệnh tật, trợ giúp tỳ vị để tự hấp thụ giúp cơ thể khỏe mạnh.
Sự khác nhau giữa điều trị bằng Ðông y và Tây y là: Ðông y tìm ra hội chứng bệnh để điều trị tận gốc, tức là chữa vào nguyên nhân gây bệnh và dùng cách bồi bổ chính khí. Thuốc Ðông y dựa trên nguyên lý cơ bản về cân bằng âm dương để phòng và trị bệnh. Khi âm dương cân bằng, cơ thể khỏe mạnh thì bệnh khó xâm nhập, khi bị bệnh thì điều trị cũng nhanh khỏi.
Còn Tây y rất hiệu quả khi chữa các triệu chứng bệnh cấp tính, bệnh chỗ nào thì trực tiếp chữa chỗ đó. Nhưng với các bệnh có triệu chứng chậm hoặc là dạng mãn tính thì dùng Ðông y tốt hơn vì nó giúp điều hòa các quá trình trong cơ thể, tính an toàn lại cao và giảm triệu chứng bệnh bền vững hơn.
Đối với phương pháp chữa xương khớp bằng kiến vàng, vị lương y này cho biết, đó là phương pháp gia truyền và ông chưa có nghiên cứu về phương pháp này nên không đưa ra bình luận hay nhận định.
Thuc hu chuyen chua xuong khop bang… kien vang-Hinh-4
Phương pháp bó thuốc của thầy Uôi chưa từng có tiền lệ trong ngành. Ảnh: T.T. 
“Thực tế cho thấy nhiều cơ sở Ðông y, không khám bệnh mà vẫn cho thuốc theo yêu cầu của người bệnh. Với trường hợp như vậy người bệnh có thể gặp hai rủi ro: Thứ nhất, người bệnh có thể gặp phải thầy lang không đủ điều kiện hành nghề nên cũng không có gì bảo đảm về khả năng chữa bệnh của họ. Thứ hai, thuốc mà họ cung cấp tốt hay không tốt, nguồn gốc xuất xứ ra sao, thành phần có đúng là Ðông y không... là cả một vấn đề. Ðã có nhiều trường hợp thầy lang bán thuốc Ðông y có trộn lẫn tân dược để điều trị cho hiệu quả tức thời, nhưng hậu quả về sau là khó lường vì tân dược dùng lâu dài có thể gây tác dụng phụ”, lương y Đinh Công Bảy cho biết.
Theo Nông Nghiệp

>> xem thêm

Bình luận(0)