Thi THPT quốc gia 2020: Đề tham khảo môn tiếng Anh chưa tạo được nét riêng?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến việc mới đây Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020, trong đó có môn tiếng Anh, PV đã có cuộc trao đổi với thầy  Đặng Hồng Công - Giáo viên giỏi cấp tỉnh nhiều năm, Trường THPT Phạm Công Bình (Yên Lạc - Vĩnh Phúc).

Theo đó, Thầy Đặng Hồng Công cho rằng đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 được giữ nguyên cấu trúc như năm 2019 với 50 câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn, thời gian làm bài 60 phút, bố cục và dạng bài không có gì thay đổi.

Hệ thống kiến thức đưa ra nằm trọn trong chương trình THPT; các chủ đề ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng về cơ bản khá gần gũi với học sinh, xuất hiện khá rõ trong chương trình giáo khoa lớp 11 và 12.

Thi THPT quoc gia 2020: De tham khao mon tieng Anh chua tao duoc net rieng?
 Thầy Đặng Hồng Công.

“So với đề thi các năm trước, đề minh họa năm nay nhẹ hơn một cách đáng kể, những chủ đề kiến thức dù khá đa dạng nhưng có nhiều câu ở cấp độ nhận biết và thông hiểu. Tuy nhiên, vẫn có một số câu ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao nhằm phân loại chất lượng thí sinh. Với những khó khăn của học sinh trong năm học này khi liên tục bị gián đoạn tiến trình học tập bởi dịch COVID19 thì mức độ bài thi như thế này là vừa phải”, thầy Công nhận định.

Cũng theo thầy Công, điểm hạn chế của đề thi tham khảo tiếng Anh là việc những vấn đề mang tính thời sự chưa được đề cập đến trong bài thi, do đó đề thi chưa tạo được nét riêng, chưa tăng tính hấp dẫn cần có.

Bên cạnh đó, hệ thống câu hỏi khó (cấp độ vẫn dụng cao) chưa đạt đến mức cần thiết, vì thế cơ hội đạt điểm tuyệt đối không hoàn toàn dành cho những học sinh thật sự xuất sắc.

Thi THPT quoc gia 2020: De tham khao mon tieng Anh chua tao duoc net rieng?-Hinh-2
 Đáp án tham khảo môn tiếng Anh.

Tuy nhiên, đi sâu vào đánh giá chi tiết, thì đề thi này đã thể hiện đủ các chủ đề kiến thức, cụ thể như sau: Ngữ âm (4 câu) đều ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình có thể làm đúng hết; Tổng hợp từ vụng, ngữ pháp (14 câu): 6 câu từ vựng, 8 câu ngữ pháp đều ở các chủ đề cơ bản như dạng của động từ, câu hỏi đuôi, câu điều kiện, liên từ, giới từ, nghĩa của từ... Cấp độ từ nhận biết đến vận dụng, một vài câu khó thuộc lĩnh vực từ vựng, thành ngữ.

Từ đồng nghĩa, trái nghĩa (4 câu): học sinh có thể đoán được nghĩa của phần thử thách nếu có vốn từ vựng cơ bản, không có câu khó; Giao tiếp (2 câu): đều nằm trong chương trình tiếng Anh 12 sách cơ bản; Đọc - điền từ (5 câu): 3 câu ngữ pháp, 2 câu từ vựng, trong đó các câu từ vựng sẽ có thể làm khó cho thí sinh.

Cũng theo thầy Đặng Hồng Công, phần đọc hiểu gồm 2 bài, bài đầu có 5 câu với nhiều câu hỏi chi tiết, chủ đề của lớp 10 và 11, học sinh có thể xử lí dễ dàng; bài sau có 8 câu thuộc chủ đề trong chương trình lớp 12 chứa một số câu phân loại, bài này được kì vọng sẽ có thể đáp ứng tính phân loại cho đề thi này với các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Phần tìm lỗi sai (3 câu), 2 câu ngữ pháp ở cấp độ nhận biết, 1 câu từ vựng ở cấp độ thông hiểu. Ngoài ra, ở phần viết (5 câu), biến đổi câu và kết nối câu, chủ yếu là kiến thức ngữ pháp như câu so sánh, câu gián tiếp, câu bị động... các câu hỏi này chỉ dừng lại ở cấp độ thông hiểu, khó có thể đáp ứng yêu cầu phân loại.

>>> Xem thêm video: Bao giờ công bố đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2020?

Nguồn VTC NOW.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)