Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Dữ liệu từ trang theo dõi hàng hải Marine Traffic cho thấy tàu Hải Dương Địa chất 8 đã rời vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, hướng về phía Trung Quốc hôm 24/10 dưới sự hộ tống của ít nhất hai chiếc tàu khác.

Hãng thông tấn Reuters dẫn dữ liệu từ trang theo dõi hàng hải Marine Traffic cho biết, tàu Hải Dương Địa chất 8 rời vùng EEZ của Việt Nam, hướng về Trung Quốc hôm 24/10 dưới sự hộ tống của ít nhất hai chiếc tàu khác.
Trước đó, tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 3/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn thông tin từ cơ quan chức năng Việt Nam cho biết, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.
Tau Hai Duong 8 cua Trung Quoc roi khoi vung bien Viet Nam
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: TTXVN.
"Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với phía Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép”, bà Hằng nói.

Mời độc giả xem thêm video: Tàu Trung Quốc Hải Dương 8 xâm phạm thềm lục địa Việt Nam (Nguồn: VTC1)

Ngày 13/8/2019, tàu Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Đây là lần thứ hai trong vòng hơn một tháng, các tàu của Trung Quốc tiến hành các hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.
“Đây là vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định.
Trong hơn 3 tháng qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhiều lần lên án các hành vi xâm phạm trắng trợn của nhóm tàu Hải Dương 8, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu này khỏi vùng biển của Việt Nam.
"Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và luật pháp quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)