Tạm đình chỉ phòng khám "bức tử thai nhi"

Google News

Liên quan đến loạt bài phóng sự điều tra " Bức tử thai nhi " đăng trên báo Lao Động, sáng 18.6, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại...

Liên quan đến loạt bài phóng sự điều tra "Bức tử thai nhi" đăng trên báo Lao Động, sáng 18.6, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tạm đình chỉ phòng khám Phương Thanh (85 Giải Phóng - Hà Nội) do phát hiện sai phạm trong quá trình kiểm tra và để làm rõ những sai phạm mà Báo Lao Động đã phản ánh. 

"Địa chỉ đen" đã nhức nhối nhiều năm

Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ phòng khám Phương Thanh - số 85 Giải Phóng (Đống Đa - Hà Nội) do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm mà Báo Lao Động đã phản ánh trong loạt bài điều tra “Bức tử thai nhi” đăng ngày 17.6.2020. 

“Chúng tôi vô cùng cảm ơn Báo Lao Động đã quyết liệt điều tra, chỉ ra những sai phạm tại phòng khám Phương Thanh- một địa chỉ nhức nhối nhiều năm nay mà chúng tôi chưa có đủ bằng chứng để xử lý triệt để. Chúng tôi sẽ xử lý quyết liệt vụ việc này” - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Phòng khám Phương Thanh đã nằm trong "tầm ngắm" của lực lượng thanh tra Sở Y tế Hà Nội từ lâu do những dấu hiệu sai phạm trong quá trình khám chữa bệnh.

"Đã từng có bệnh nhân bị mất máu quá nhiều do phá thai to phải nhập viện Bạch Mai cấp cứu, phải cắt toàn bộ tử cung. Vụ này chúng tôi cũng mất nhiều thời gian để xác minh, lúc đầu bệnh nhân và người nhà nói rằng đã phá thai ở phòng khám Phương Thanh. Nhưng sau họ lại khăng khăng không nhận là phá thai ở phòng khám Phương Thanh. Vì thế chúng tôi chưa thể xử lý triệt để. Điều tra của Báo Lao Động rất công phu, chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để có những xử lý tiếp theo. Sẽ quyết liệt xử lý "điểm đen" này" - ông Cường khẳng định.

Ngay khi nhận được thông tin từ Báo Lao Động, chiều qua 17.6, đoàn công tác bao gồm Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, đại diện phòng y tế quận Đống Đa, Trạm Y tế phường Đồng Tâm, công an phường Đồng Tâm đã tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám Phương Thanh.

Tam dinh chi phong kham

Phòng khám Phương Thanh- 85 Giải Phóng đã bị tạm đình chỉ. Ảnh: PV

Chủ phòng khám Phương Thanh rất "gian ngoan và xảo quyệt"

Ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội - Trưởng đoàn thanh tra vừa thực hiện kiểm tra đột xuất phòng khám Phương Thanh- 85 Giải Phóng vào chiều 17.6 cho hay: "Ông Phương (bác sĩ chủ phòng khám Phương Thanh) rất gian ngoan và xảo quyệt".

Muốn lên phòng khám Phương Thanh phải đi thang máy và phải có nhân viên quẹt thẻ mới lên được, còn thang bộ thì khóa. Để đột xuất đến kiểm tra cơ sở này rất khó.

"Chiều qua, khi đến kiểm tra, chúng tôi phải gọi điện thoại rất lâu ông Phương mới xuống mở cửa, quẹt thẻ thang máy cho chúng tôi đi lên. Hơn nữa nhà riêng của ông Phương lại ở ngay trên tầng trên của cơ sở này, chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra nhà riêng, chỉ kiểm tra khu vực phòng khám”- ông Trung cho biết. 

Tuy nhiên, theo Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã bước đầu phát hiện nhiều sai phạm của phòng khám này, ông Phương cũng đã ký vào biên bản thừa nhận.

“Thứ nhất là biển hiệu sai quy định, không ghi giờ làm việc. Thứ hai là sổ sách ghi chép không đầy đủ chi tiết theo đúng quy định. Thứ ba là hành vi giới thiệu, quảng cáo hoạt động khám chữa bệnh trên cả video, sổ sách những nội dung không được Sở Y tế phê duyệt về quảng cáo những nội dung đặc biệt bắt buộc phải được phê duyệt. Thứ tư là phòng khám không đầy đủ thuốc cấp cứu theo đúng quy định.

Mặc dù là cơ sở ngoại khoa có làm thủ thuật, được thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai dưới 42 ngày mà lại không có đầy đủ thuốc cấp cứu là vô cùng nguy hiểm. Chính vì những lý do đó, trước mắt, chúng tôi đã tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám này” -  ông Nguyễn Dương Trung nói.

“Những nội dung như Báo Lao Động phản ánh, chúng tôi đang tiếp tục điều tra, xác minh. Nếu những thông tin như Báo Lao Động điều tra phản ánh là chính xác, chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng những hình thức xử phạt tiếp theo, theo đúng quy định của pháp luật” -  ông Trung nhấn mạnh.

Theo Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)