Sẽ phá dỡ khách sạn Panorama Mã Pì Lèng trước ngày 15/11?

Google News

(Kiến Thức) - Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất phương án xử lý đối với khách sạn Panorama sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng là 6 tầng giật cấp bị đề nghị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.

Sẽ tháo dỡ công trình trước 15/11?
Liên quan đến công trình khách sạn Panorama sai phạm trên đèo Mã Pì Lèng, mới đây, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo kết quả kiểm tra công trình trên.
Theo báo cáo, Sở Xây dựng Hà Giang cho biết chủ cơ sở chỉ cung cấp một bộ bản vẽ thiết kế công trình chưa qua thẩm định. Chủ đầu tư báo cáo hiện gia đình mới có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất trồng cây hằng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất).
Se pha do khach san Panorama Ma Pi Leng truoc ngay 15/11?
Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất phương án phá dỡ nhà hàng Panorama, hoàn thành trước 15/11. 
Nhà hàng Panorama nằm ngoài mốc giới danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, kết hợp sàn kết cấu thép làm không gian ngắm cảnh; gồm 7 tầng xây bám theo địa hình.
Qua đo đạc thực tế, cơ sở có diện tích xây dựng 226m2, diện tích sàn gần 476m2 và 78m2 sàn ngắm cảnh khung thép.
Theo khẳng định của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Giang thì cơ sở này nằm ngoài bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử danh thắng Mã Pì Lèng.
Nhưng đối chiếu với quy định quản lý của đồ án quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn tỉnh Hà Giang đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2017, nhà hàng Panorama nằm trong vùng hạn chế hoạt động xây dựng mới, chỉ xây dựng công trình an ninh quốc phòng, phục vụ du lịch, hạ tầng xã hội thiết yếu; chiều cao các công trình từ 1 đến 3 tầng.
Ông Hoàng A Chinh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết: "Sẽ không phạt theo hướng để cho tồn tại. Nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các thủ tục, giấy tờ thì nhà chức trách sẽ xem xét tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần nhà hàng."
Theo đó, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất UBND tỉnh giao cho UBND huyện Mèo Vạc cải tạo, chỉnh trang tầng âm và tầng nổi sát mặt đất để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch. 6 tầng giật cấp bị đề nghị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước 15/11.
Ông Chinh cho biết thêm: "Những phần không ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng và cảnh quan xung quanh sẽ được giữ lại. Phần ảnh hưởng đến cảnh quan sẽ bị phá dỡ. Sau đó, công trình sẽ được chỉnh trang lại chỉ là điểm dừng chân, ngắm cảnh cho du khách để phù hợp với danh thắng Mã Pì Lèng."
Bên cạnh đó ông Chinh cũng cho rằng, công trình chưa có hồ sơ thiết kế, khi khách tụ tập đông nếu để xảy ra tai nạn sẽ không lường trước được hậu quả.
Cần xử lý trách nhiệm chính quyền
Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Ánh, chủ khách sạn Mã Pì Lèng Panorama, dù không đưa ra được giấy phép xây dựng nhưng khẳng định một số cán bộ cấp huyện ở Mèo Vạc đã động viên bà thực hiện công trình này.
Bà Ánh cho biết mảnh đất trên gắn liền với một kỷ niệm của bố và anh trai nên bà quyết mua lại từ người dân địa phương 10 năm trước. Việc mua bán được thực hiện bằng giấy viết tay.
Đến năm 2016, bà mới làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 545 m2, thuộc loại đất nông nghiệp.
Bà cho biết có "người của huyện" và cả chuyên gia nước ngoài đến đốc thúc bà nhanh chóng xây công trình để phục vụ cho việc "tái thẩm định" Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.
"Họ đã đến đây giúp đỡ, bảo mình có đất thì làm đi nên tôi mới hết lòng làm", bà Ánh nói và cho biết đã dốc hàng tỷ đồng để đầu tư cho công trình này. Đến nay, bà vẫn còn nhiều khoản nợ chưa thể trả.
Nêu quan điểm về vụ việc, luật gia Nguyễn Gia Hải (Văn phòng luật sư Vạn Xuân Hà Nội - Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo lời kể của chủ khách sạn thì quá trình xây dựng và hoạt động đã được sự đồng ý của các cấp chính quyền tại địa phương. Chính quyền địa phương khi trả lời báo chí thì cho biết đã nhiều lần xuống kiểm tra, yêu cầu dừng các hoạt động liên quan.
"Dù ở trường hợp nào, thì trong sự việc, trách nhiệm của chính quyền địa phương là quá rõ ràng, cần phải xử lý" - chuyên gia pháp lý nhấn mạnh.
"Là 1 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, tại Mã Pì Lèng xuất hiện công trình đồ sộ trái pháp luật mà chính quyền tại đây chỉ xuống kiểm tra, yêu cầu dừng xây dựng, hoạt động thì phải chăng chỉ làm cho có, làm lấy lệ, kiểm tra cho đúng thủ tục.
Từ đó làm rõ về sự việc, xác định đúng trách nhiệm và hành vi trái pháp luật của các đối tượng. bởi lẽ, dấu hiệu lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân là rất lớn.
Nếu đủ căn cứ và bằng chứng, cần tập trung điều tra xem có lợi ích nhóm ở đây hay không" - luật gia Hải nói.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)