Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi của Sơn La?

Google News

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay: Các bài thi tại Sơn La không lưu được file gốc mà file đã ghi đè lên, nhưng vẫn có thể khôi phục lại. Còn ở Hà Giang, toàn bộ điểm thi của thí sinh vẫn còn trong file gốc và chưa được ghi đè lên nên khi chấm thẩm định đã in lại toàn bộ kết quả.

Sáng 24/7, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã có những chia sẻ xoay quanh việc điểm thi THPT quốc gia và gian lận thi cử ở Sơn La và Hà Giang vừa được phanh phui.

Ông Độ cho biết, năm nay Bộ GD-ĐT thống nhất tất cả các địa phương sẽ được công bố điểm thi THPT quốc gia từ 0h ngày 11/7.

Sau khi công bố điểm vào buổi sáng, chiều ngày 11/7, Bộ GD-ĐT tiến hành phân tích phổ điểm và nhận thấy một số thành phố lớn có số điểm cao không nhiều, trong khi đó, một số tỉnh có phổ điểm không cao nhưng kết quả thi lại cao. Như vậy đã có dấu hiệu bất thường trong điểm thi.

 An ninh thắt chặt trong thời gian rà soát điểm thi ở Sơn La. Ảnh: Đoàn Bổng
Sau khi nghe tin phản ánh về điểm thi ở Hà Giang, sáng ngày 12/7 Bộ GD-ĐT có công văn yêu cầu tỉnh Hà Giang rà soát lại quy trình chấm thi, xem xét có dấu hiệu vi phạm không.
Ngày 13/7, Bộ GD-ĐT nhận được văn bản báo cáo từ tỉnh Hà Giang về kết quả rà soát, thấy có một số dấu hiệu bất thường là việc phát hiện ra ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT đưa chìa khóa cho ông Vũ Trọng Lương Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng để ông Lương lấy túi bài thi về phòng mình.
“Đây là dấu hiệu nghiêm trọng, vi phạm quy chế thi. Vì vậy sáng ngày 14/7, Bộ GD-ĐT đã lập tổ công tác trực tiếp lên Hà Giang hỗ trợ hội đồng thi tìm hiểu sự việc- ông Độ cho hay.
Cũng theo ông Độ, chiều ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gọi điện trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư tỉnh ủy Hà Giang thông báo và đề nghị hỗ trợ.
Can thiệp trong quá trình chấm thi. Đồ hoạ: Lê Huyền - Diễm Anh 
Tới chiều ngày 14/7, Đoàn công tác của Bộ đã có mặt tại Hà Giang trực tiếp tham gia và phối hợp. Sau hai ngày tìm hiểu tới ngày 17/7, Bộ GD-ĐT phát hiện có sự gian lận nghiêm trọng và vi phạm quy chế thi ở địa phương này, nên Bộ chính thức lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi chuyển tổ công tác lên trước đó.
“Theo quy chế, Hội đồng chấm thẩm định Hội đồng có quyền quyết định cuối cùng về điểm thi của thí sinh. Rất may, tổ công tác lên kịp thời lên nên toàn bộ máy tính, máy chấm trắc nghiệm, bài thi theo quy trình làm là được niêm phong nên khi mở niêm phong.
Về quy trình chấm thi, ông Độ cho biết, sau khi đưa bài thi vào trong máy để quét ảnh, khi qúet xong sẽ có lệnh để in ra file text, đây là file ghi lại toàn bộ phương án trả lời của thí sinh a, b, c…File text này được gửi về Bộ để Bộ lưu lại (CD1) sau đó, Bộ mới cho lệnh để các đơn vị được quyền chỉnh sửa trên file text này. Sau khi sửa xong đơn vị gửi file text này về Bộ (CD2). Bộ GD-ĐT lưu đĩa CD2, sau đó sửa xong Bộ mới đưa cho các địa phương làm đáp án chấm như vậy khi nhập ra kết quả thí sinh”- ông Độ cho hay.
Ông Độ cho rằng, ở trên Sơn La máy không lưu được bản gốc mà đã ghi đè lên nhưng với file text bị lưu đè thì vẫn có thể khôi phục lại. Còn ở Hà Giang toàn bộ điểm thi của thí sinh vấn còn trong file gốc và chưa được ghi đè lên nên khi chấm thẩm định đã in lại toàn bộ kết quả của Hà Giang vì vậy kết quả rất rõ ràng.
Ông Độ cho rằng, quan điểm của Bộ GD-ĐT kiên quyết đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng không có vùng cấm. Vì vậy sau sự việc xảy ra ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT tiếp tục nhận được thông tin, đồng thời qua phân tích phổ điểm Sơn La và Lạng Sơn, nên Bộ trưởng quyết định thành lập hai tổ công tác đi Sơn La và Lạng Sơn. Hiện tại ở Sơn La, Bộ phản ánh kết quả hết sức trung thực, tổ chức họp báo, công bố kết quả chi tiết.
Tại Lạng Sơn, tổ công tác cũng đã làm rất nghiêm túc cùng với sự phối hợp của A83. Ở địa phương này chấm thẩm định và đợt 1 môn văn trong 51 bài có 8 bài có điểm chênh lệch từ 1 đến 1,75 điểm, điều này do năng lực của giáo viên chấm,, không có dấu hiệu về sai phạm về mặt quy chế.
Bộ cũng đã rút kinh nghiệm trong việc chấm và công bố điểm. Đồng thời có công văn gửi tất cả các địa phương yêu cầu rà soát lại việc chấm thi và thành lập 3 tỉnh chấm thẩm định.
“Chúng tôi chọn 3 tỉnh Hòa Bình, Lâm Đồng, Bên Tre cho ba vùng miền và cho thấy ba tỉnh này thực hiện đúng quy chế’ – ông Độ nói.
Ông Độ cho rằng, quy trình chấm thi rất chặt chẽ, nếu các địa phương đảm bảo đúng quy trình chặt chẽ thì đảm bảo kỳ thi khách quan, công bằng. Ở môn Ngữ văn, do phụ thuộc vào trình độ giáo viên nên chấm chệnh lệch 0,5 điểm tới 0,25, còn với các môn thi trắc nghiệm, máy tính chấm nên đảm bảo chính xác.
Tuy nhiên ông Độ cho rằng, sau sự việc xảy ra Bộ GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm và thấy cần phải soát lại quy trình chấm thi. Xem lại quy trình tổ chức kỳ thi và sẽ có sự điều chỉnh trong năm tới.
Trước câu hỏi về việc tổ chức lại kỳ thi 2 trong 1, ông Độ cho biết sau tổ chức kỳ thi năm 2017, Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GD-ĐT ổn định kỳ thi THPT quốc gia trong ba năm 2018, 2019, 2020. Vì vậy sau 3 năm này sẽ có sự điều chỉnh.
“Chúng tôi trân trọng tiếp thu ý kiến và thấy rằng đây là vấn đề được quan tâm. Về việc cấp bằng sau kỳ thi thi bằng phương thức, quy chế nào phù hợp có thể giao cho địa phương tổ chứ thi thì là một hướng bộ đang nghĩ đế”.
Về vấn đề qua sự việc xảy ra Hà Giang, Sơn La những cái nào là kẽ hở nào về phương thức coi thi, chấm thi, Bộ có tính toán phương án bịt lỗ hổng không, ông Độ cho hay: “ Kỳ thi năm nay đã có điều chỉnh, cụ thể giấy niêm phong đã rất mỏng, tất cả giám thị làm công tác coi thi đăng ký chữ kỹ với sở. Chủ tịch hội đồng thi có chữ ký của tất cả giám thị coi thi và khi ký vào niêm phong phải có chữ kỹ của điểm trưởng. Do đó để đảm bảo niêm phong chặt chẽ. Với những người cố tình đưa chìa khóa như câu chuyện vừa rồi chúng rôi cũng đang suy nghĩ, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm phương thức phù hợp”- ông Độ nói.

Theo Lê Huyền /Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)