Sai phạm dự án Chợ dân sinh và TT thương mại An Lưu: Xử lý trách nhiệm cán bộ

Google News

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND thị xã Kinh Môn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra những vi phạm tại Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu.

Tại cuộc họp tháng 11/2023 lần 7, UBND tỉnh Hải Dương đã xem xét phương án triển khai kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu (phường An Lưu, thị xã Kinh Môn).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản kết luận về nội dung này cho biết, UBND tỉnh Hải Dương cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương về phương án triển khai thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu.
Sai pham du an Cho dan sinh va TT thuong mai An Luu: Xu ly trach nhiem can bo
 Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu
UBND tỉnh Hải Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến hoàn thiện báo cáo. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND thị xã Kinh Môn thuê đơn vị có chức năng tổ chức kiểm định, đánh giá sự phù hợp của các công trình đã xây dựng với quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; xác định giá trị tại thời điểm kiểm định đối với công trình phù hợp quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương giao UBND thị xã Kinh Môn tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra những tồn tại, vi phạm tại Dự án. Sở Nội vụ giám sát việc thực hiện kiểm điểm của UBND thị xã Kinh Môn; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về việc kiểm điểm tổ chức, cá nhân, tập thể có liên quan.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đưa tin, Dự án Chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu (phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) được xem là một trong những dự án trọng điểm về phát triển trung tâm thương mại của thị xã Kinh Môn trong lộ trình xây dựng đô thị loại III và trở thành TP Kinh Môn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án này đã xảy ra nhiều sai phạm.
Dự án Chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu có diện tích 23.993,2 m2 tại vị trí khu đất bám mặt đường Nguyễn Trãi đến sông Kinh Thầy (phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, Hải Dương). Dự án có quy mô xây dựng gồm 1 khu chợ trung tâm 3.887,52 m2, 4 tòa nhà thương mại cao 4-5 tầng với tổng diện tích 8.526,98 m2 , còn lại là công trình phụ trợ, giao thông, cây xanh.
Đến nay, tại vị trí triển khai dự án chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu hiện đã xây dựng các công trình như cổng chào, đường giao thông nội bộ, khu chợ dân sinh hơn 3800m2 và 3 tòa nhà thương mại với các căn hộ liền kề, một tòa nhà khác hiện đã triển khai thi công xong phần móng.
Sai pham du an Cho dan sinh va TT thuong mai An Luu: Xu ly trach nhiem can bo-Hinh-2
Công trình chợ An Lưu đã cơ bản hoàn thành. 
Sai pham du an Cho dan sinh va TT thuong mai An Luu: Xu ly trach nhiem can bo-Hinh-3
 
Sai pham du an Cho dan sinh va TT thuong mai An Luu: Xu ly trach nhiem can bo-Hinh-4
 
Sai pham du an Cho dan sinh va TT thuong mai An Luu: Xu ly trach nhiem can bo-Hinh-5
Các tòa nhà thương mại được xây dựng. 
Tại khu vực giáp sông Kinh Thầy, vị trí theo quy hoạch là đường giao thông, chủ đầu tư đã tự làm bờ kè, san nền, xây dựng hàng loạt hàng quán tiếp giáp sát mép sông. Ngoài ra, trong khu vực dự án còn có trung tâm tiệc cưới và quán bia dựng bằng khung thép.
Theo Sở TN&MT Hải Dương, quá trình triển khai Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu đến nay đang có các tồn tại, vi phạm.
Cụ thể, UBND thị xã Kinh Môn chưa thu hồi quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 24/11/2020 chỉ định Công ty TNHH Đức Dương là đơn vị tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu.
UBND thị xã Kinh Môn triển khai các việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong khi chưa có dự án đầu tư (hoặc chủ trương dự án đầu tư) được phê duyệt. Kinh phí giải phóng mặt bằng không do ngân sách nhà nước, mà do Công ty TNHH Đức Dương chi trả.
Đáng chú ý, UBND thị xã Kinh Môn để việc xây dựng công trình diễn ra trong khi chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, chưa lựa chọn được chủ đầu tư.
Hiện trên khu đất đã có các công trình xây dựng. UBND thị xã Kinh Môn đã xác định một phần các công trình này do Công ty Cổ phần Burwitz xây dựng nên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 41/QĐ-XPHC ngày 7/3/2022 và hiện UBND thị xã Kinh Môn đang tiếp tục xác định chủ thể xây dựng của các công trình còn lại.
Sở TN&MT Hải Dương cho rằng, nguyên nhân các vi phạm trên là do UBND thị xã Kinh Môn có dấu hiệu lúng túng hoặc chủ quan, đơn giản trong chỉ đạo thực hiện trình tự các bước, các công việc nhằm có dự án được phê duyệt, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất để tạo mặt bằng sạch phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất; chưa kiên quyết trong phát hiện, xử lý vi phạm về xây dựng.
Nguyên nhân khác là do Công ty TNHH Đức Dương chưa hiểu đúng pháp luật, nóng vội trong triển khai dự án, có tâm lý chủ quan, cho rằng Công ty là chủ dự án theo Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 24/11/2020, số 1154/QĐ-UBND ngày 24/12/2020 của UBND thị xã Kinh Môn nên đã nhanh chóng, tích cực thực hiện các công việc để sớm có mặt bằng thi công dự án.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm:

Nguồn: VTV4


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)