Sai phạm đất đai Đồng Tâm: Nhiều bị cáo được giảm án ở phiên xử phúc thẩm

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ sai phạm đất đai ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) có 9/10 bị cáo đã được giảm hình phạt.

Ngày 17/8, TAND TP Hà Nội đã đưa 10 bị cáo trong vụ án sai phạm đất đai tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm.
Tại tòa hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét, cân nhắc tới hoàn cảnh cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ… để tuyên một bản án khách quan.
Trong đó, bị cáo Lê Đình Thuần, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết, bản thân chưa nắm bắt hết công việc nên rất mong tòa xem xét lượng hình để cho bị cáo mức án thấp nhất.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Tiến Triển, nguyên Bí thư Đảng ủy xã thừa nhận do thiếu hiểu biết, cái nhìn còn hạn hẹp… nên để xảy ra việc làm sai trái. Ông Triển cũng trình bày bản thân nhiều bệnh tật và mong HĐXX cho hưởng án treo…
Sai pham dat dai Dong Tam: Nhieu bi cao duoc giam an o phien xu phuc tham
 Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm ngày 17/8.
Sau một ngày làm việc công minh, khách quan, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Hữu Sách, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện là chịu 24 tháng tù, cho hưởng án treo; chấp nhận kháng cáo của 9 bị cáo còn lại và sửa một phần án sơ thẩm.
Cụ thể, đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tòa tuyên phạt Lê Đình Thuần 36 tháng tù, Nguyễn Tiến Triển 26 tháng tù, Nguyễn Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã 24 tháng tù, Bùi Văn Hồng, nguyên Xã đội trưởng 24 tháng tù, Bùi Văn Dũng, nguyên Trưởng ban Tài chính xã 24 tháng tù.
Các bị cáo Nguyễn Văn Minh, nguyên Trưởng Công an xã và Nguyễn Văn Khang, nguyên Kế toán ngân sách xã cùng nhận mức án 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Các cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị tuyên phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm Phạm Hữu Sách 24 tháng tù, Đinh Văn Dũng 36 tháng tù, Bạch Văn Đông 30 tháng tù; cả 3 người đều được hưởng án treo.
Theo án sơ thẩm, từ năm 2002 đến 2013, do buông lỏng công tác quản lý về lĩnh vực đất đai, các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền; hợp thức đất lấn chiếm với tổng số hơn 6.000m2 sai quy định cho một số hộ dân, cán bộ trong xã Đồng Tâm
Nhóm 4 bị cáo nguyên là những cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.
Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phạm Hữu Sách kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án và hành vi của bị cáo.
Đối với 9 bị cáo còn lại có đơn kháng cáo cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)