Ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số màu vàng: Mức phí và câu hỏi nên hay không?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Thông tư số 58 của Bộ Công an được ban hành, sẽ có hàng triệu ô tô kinh doanh vận tải phải đổi biển số từ trắng sang vàng, nhiều câu hỏi được đơn vị kinh doanh đặt ra: Liệu đổi biển có gây phiền hà, lãng phí?

Theo Cục Cảnh sát giao thông, khi áp dụng Thông tư 58 của Bộ Công an, sẽ có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải đổi biển số màu vàng (bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách...) thay vì biển màu trắng như hiện nay. Chi phí đổi biển số trắng sang vàng khoảng 150.000 đồng với mỗi xe.

O to kinh doanh van tai doi bien so mau vang: Muc phi va cau hoi nen hay khong?
Xe hoạt động kinh doanh sẽ có biển màu vàng. Ảnh minh họa.  

Trước vấn đề này, Kiến Thức nhận được nhiều phản hồi của người dân và đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách... về việc họ lo ngại sẽ có phiền hà, lãng phí khi phải đổi biển số ô tô kinh doanh vận tải từ trắng sang vàng. Cùng với đó là hàng loạt vấn đề phát sinh khiến doanh nghiệp và các cá nhân hoạt động kinh doanh xe công nghệ, xe dịch vụ băn khoăn trước thông tư mới.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Taxi của Vinasun, cho biết sẽ không cùng lúc đổi hết 5.000 - 7.000 xe của công ty sang biển vàng. Theo ông Hỷ, việc đổi biển với chi phí 150.000 đồng/xe không phải là vấn đề lớn. Lãnh đạo Vinasun cho rằng khi đã kinh doanh, phải chấp nhận đầu tư. Ông Hỷ nói hoàn toàn ủng hộ quy định mới về đổi biển số để phân biệt rõ ràng, minh bạch giữa xe kinh doanh và xe không kinh doanh. Ông cho rằng đây là giải pháp để quản lý Nhà nước chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên, ông cho rằng: “Chúng tôi có 5.000-7.000 xe đâu phải ngay trong tháng này đổi toàn bộ mà là một quá trình. Ví dụ đợt đầu đổi biển 500-700 xe. Xe nào cảm thấy ổn định thì đổi. Xe nào có thể thanh lý thì chưa đổi. Thời hạn đến 31/12/2021 chứ không phải đùng một lúc phải đổi hết. Doanh nghiệp cũng tính toán bao nhiêu xe đổi trước, xe nào đổi sau nên chi phí này rải ra chứ không tập trung một lúc”.

Trao đổi về vấn đề ô tô kinh doanh vận tải đổi biển số màu vàng có nên hay không? cùng Kiến Thức, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết: Hiện nay tình hình quản lý xe kinh doanh của nước ta đang lộn xộn. Công an và người dân không phân biệt được đâu là xe cá nhân, đâu xe kinh doanh công nghệ, xe hợp đồng.

Trong khi, các loại xe khác đã được phân biệt rõ ràng bằng biển như xe biển đỏ, xe biển xanh, xe ngoại giao…

Vì thế, Bộ Công an ban hành Thông tư 58 thời điểm này là phù hợp, giúp rành mạch, minh bạch giữa xe cá nhân với xe kinh doanh. Công an cũng dễ dàng trong hướng dẫn tham gia giao thông, xử lý vi phạm… , 

Ông Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, ở giai đoạn đầu thực hiện Thông tư chắc chắn sẽ có những khó khăn, nhiều người dân có thể cảm thấy sự phiền hà. Tuy nhiên, việc này sẽ diễn ra nhanh chóng với những xe đăng ký cũ cần đổi biển. Sau năm 2020, mọi việc sẽ đi vào nề nếp, quy củ.

“Bộ Công an đã có thông tin đổi biển từ đầu năm, nên chủ xe kinh doanh không bị bất ngờ, chỉ là trước đây chưa biết sẽ thực hiện lúc nào thì nay đã được ấn định từ 1/8/2020. Khi áp dụng Thông tư, Nhà nước sẽ có các biện pháp giúp người dân đổi biển nhanh chóng, thuận tiện” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

O to kinh doanh van tai doi bien so mau vang: Muc phi va cau hoi nen hay khong?-Hinh-2
Theo quy định tại Thông tư 58, đối với ô tô kinh doanh vận tải sẽ được gắn 2 biển số màu vàng giống nhau với kích thước chiều cao là 165mm, chiều dài là 330mm. 

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, không loại trừ một bộ phận nhỏ những người kêu phiền hà vì họ bị ảnh hưởng lợi ích cá nhân như không chạy chui được như trước đây. Ví dụ, hiện có nhiều xe chở khách lấy tiền nhưng không làm nghĩa vụ đóng thuế, phí cho nhà nước. Điều này không công bằng với xe taxi, xe công nghệ, xe tải có đóng nghĩa vụ. 

Về chi phí đổi biển số màu trắng sang biến số màu vàng khoảng 150.000 đồng với mỗi xe, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, mỗi chiếc xe ô tô có giá trị hàng trăm triệu đồng trong khi phí đổi biển số xe như vậy hoàn toàn không cao.

“Giai đoạn đầu phải chấp nhận sự tốn kém trong mức cho phép nhưng sẽ hình thành sự minh bạch. Nhất là chúng ta sẽ tránh được các tranh chấp như giai đoạn qua giữa taxi và hãng xe công nghệ” – ông Hòa nhấn mạnh.

Trước những thắc mắc về thủ tục đổi biển số, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho báo chí hay, với những tài xế công nghệ đăng ký đổi sang biển vàng để hoạt động kinh doanh, sau này muốn chuyển về biển trắng cá nhân, đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu.

Chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu.

Xem thêm video: Khổ như người quê mưu sinh ở Hà Nội

Nguồn VTC


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)