Nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Đừng để lún, nứt niềm tin

Google News

(Kiến Thức) - Mới chỉ có 1 trận mưa lớn mà đã thế thì tuổi thọ của cả tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ như thế nào? 

Sau bao ngày chờ đợi, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng đã đi vào sử dụng tạo ra biết bao nhiêu thuận tiện trong đi lại cho người dân. Nhưng cũng ngay sau đó, đã có thông tin đường nứt.
Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún. Ảnh: VEC. 
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến đường cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Được đầu tư với tổng số vốn gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Sau 2 ngày tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tại km 83, chiều từ Yên Bái về Phú Thọ đã có một vết nứt dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông. 
Theo KS Trần Việt Hùng, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Thạch Anh, đây là tuyến đường vừa thông xe nên không thể nói do các phương tiện giao thông đi lại gây ra nứt đường. Vấn đề bây giờ là cần làm rõ là chất lượng của công trình có đảm bảo? Hay các nhà thầu làm ẩu, dẫn đến tình trạng trên. Có rất nhiều nguyên nhân khiến một tuyến đường bị nứt khi vừa đi vào sử dụng.
Khả năng lớn nhất xảy ra nứt là do nền đất yếu, khi xe cộ di chuyển qua lại thì mặt đường bị nứt. Nhưng công việc của đơn vị thi công là gia cố nền đất yếu để nền đường đảm bảo đúng tiêu chuẩn thiết kế, chứ không thể đổ lỗi cho vì nền đất yếu nên đường lún, nứt. Các nguyên nhân khác như vật liệu không chuẩn, quy trình làm không đúng, thi công ẩu... thì cần phải điều tra làm rõ. Với trình độ thẩm định công nghệ trong nước hiện nay, hoàn toàn không khó để xác định sai sót là ở khâu nào. 
"Tôi được biết là đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân nứt là do có mưa lớn, nói như vậy là không chính xác, khiến người dân hoang mang hơn. Vì mới chỉ có 1 trận mưa lớn mà đã thế thì tuổi thọ của cả tuyến đường sẽ như thế nào? Còn bảo vết nứt, lún này nằm trong giới hạn cho phép thì cũng là cách nói vô trách nhiệm. Vết nứt trên đường nếu không xử lý kịp thời sẽ lan rất nhanh, ngoài nguy cơ gây tai nạn thì các đoạn đường tiếp giáp cũng sẽ sớm muộn hỏng theo nếu không thực hiện trám ngay vết nứt", KS Trần Việt Hùng cho biết.
Dù nó là nguyên nhân nào đi nữa thì nhà thầu, đơn vị thi công phải có trách nhiệm, các đơn vị chức năng phải làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân. Đây không phải là con đường đầu tiên bị nứt khi mới đưa vào sử dụng, chỉ mong sao chỉ là vết nứt của một con đường, chứ không phải vết nứt của lòng tin vào chất lượng các công trình giao thông. 
Hà Bình

Bình luận(0)