Theo đó, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 là 1 trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, nhưng vết nứt tương đối lớn, bất thường...
Theo báo cáo, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009 là dự án trọng điểm Nhà nước. Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỉ đồng có chiều dài 245km đi qua địa bàn 5 tỉnh gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Trong quá trình đấu thầu dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1/10/2010.
Theo báo cáo của Bộ GTVT thì trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua các vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.
Tuy nhiên để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Chủ đầu tư VEC đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21.9.2014. Vị trí vết nứt mặt đường tại km83 (với chiều dài 73m), là 1 trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe,chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch. Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường km83 tương đối lớn là bất thường, để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 300; với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nếu trên.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo ATGT tuyệt đối. Đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo ATGT và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún.