Theo nghị quyết, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025. Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ phải trả phí thông qua 34 trạm thu phí ở các con đường vành đai bao quanh vùng lõi của thành phố.
|
TP. HCM áp dụng thu phí ô tô vào trung tâm từ 2021. |
Theo đó, liên quan tới giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT TP. HCM đã xây dựng các phương án từ tháng 7/2019.
Các trạm thu phí sẽ được xây bao quanh khu vực Quận 1, 3 và giáp ranh Quận 5, 10.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Dự kiến sẽ có 34 cổng thu phí được xây dựng.
Với cách bố trí này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm TP và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe. Dự kiến kinh phí là 250 tỷ đồng.
|
Sơ đồ dự kiến các khu vực đặt 34 trạm thu phí tạo thành vành đai khép kín trung tâm TP.HCM. Đồ họa: HỒ TRANG |
Sở GTVT cũng cho biết, nhằm hạn chế ùn tắc khi xây dựng các cổng thu phí, phương án được xây dựng trên cơ sở trạm thu phí không dừng bằng công nghệ ETC như các trạm BOT triển khai, vì thế xe vẫn chạy bình thường, không xảy ra ùn tắc.
Công nghệ sẽ ghi nhận qua thẻ định danh gắn trên mỗi xe, thẻ cũng đang được gắn miễn phí ở các trung tâm đăng kiểm. Kinh nghiệm các nước khác là kết quả đạt được giảm 30%-50% xe đi vào khu trung tâm giờ cao điểm.
Ngoài ra, giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.
Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư).
Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
>>> Mời bạn đọc xem thêm video: Xe tải tông văng ô tô đang đỗ ven đường