Những dự án nào của ngành Công thương bị chuyển sang Bộ Công an?

Google News

(Kiến Thức) - Việc chuyển hồ sơ 4 dự án thua lỗ nghìn tỷ trong 12 dự án ngành công thương sang Bộ Công an điều tra là do trong quá trình thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Chính phủ vừa có báo cáo số 223/BC-CP gửi các đại biểu Quốc hội về tình hình và kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Đáng chú ý, Báo cáo được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa ủy quyền ký thông tin, đã có 4 dự án, doanh nghiệp được Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Bộ Công an gồm: Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi; Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên và Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.
Việc chuyển hồ sơ sang Bộ Công an với 4 dự án trên do trong quá trình thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm pháp luật.
 Dự án Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ (PVTex). Ảnh Hải Ninh. 
Báo cáo cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex)”, trong đó có các sai phạm liên quan đến dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.
Kiến nghị khởi tố đối với Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Phú Thọ và Dự án Nhà máy sản xuất NLSH Quảng Ngãi và chuyển sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An tiếp tục thụ lý, xác minh các dấu hiệu sai phạm. Dự kiến sẽ hoàn thành điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố vào cuối quý 2.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an cũng đang tiếp tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại dự án Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình và tổ chức trinh sát, nắm tình hình, điều tra, xác minh thu thập tài liệu để làm rõ các sai phạm (nếu có) tại các dự án, doanh nghiệp khác.
Báo cáo cũng cho biết, trong số 6 nhà máy trước đây sản xuất kinh doanh thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi gồm: Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và Dự án khai thác và Dự án nhà máy thép Việt – Trung.
Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép đưa ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đối với 2 dự án này. Lý do là các dự án này đã cơ bản xử lý được các vấn đề khó khăn vướng mắc, hoạt động ổn định và có lãi.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)