Nhiều người mang hung khí đi cướp sò huyết giống

Google News

Đầu tư tiền tỷ để nuôi thủy sản, nhiều gia đình ở Cà Mau đang trước nguy cơ trắng tay  bị một nhóm người dùng hung khí xông vào cướp sò huyết giống.

Vụ việc xảy ra từ 4 ngày trước khi tối 3/7, anh Nguyễn Thanh Tùng đang bảo vệ khu vực nuôi sò huyết giống ở bãi bồi ven biển huyện Năm Căn (Cà Mau) thì có 4 thanh niên chạy vỏ lãi (giống xuồng máy) áp sát. Khi họ trèo lên chòi canh thì anh Tùng ngăn cản quyết liệt.
"4 thanh niên cầm mã tấu nhưng không lên được chòi canh vì bị tôi với một người bạn chống trả. Sau đó, trên 10 vỏ lãi chở theo nhiều người đến dọa dùng bom xăng đốt chòi. Họ ép chúng tôi chỉ ra khu vực nuôi sò huyết giống. Sợ nguy hiểm tính mạng nên phải chỉ để họ đến khai thác", anh Tùng kể.
 Bãi sò huyết ở huyện Năm Căn, Cà Mau. Ảnh: Nhật Tân.
Theo những người nuôi sò huyết, đầu năm 2016, ông Nguyễn Tấn Vĩnh đại diện cho 6 hộ dân ký hợp đồng với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, thuê 100 ha diện tích mặt nước ở khu vực bãi bồi thuộc xã Lâm Hải để nuôi sò huyết giống và sò thương phẩm.
Các hộ dân sau đó vay ngân hàng, mượn thêm bên ngoài góp vốn được hơn 5 tỷ đồng để nuôi thủy sản. Gần bốn tháng thả nuôi, sò huyết đạt trọng lượng từ 500-1.200 con/kg, khi chuẩn bị di dời ra khu vực nuôi sò thương phẩm thì bị một nhóm người có trang bị hung khí ngang nhiên kéo đến khai thác hàng đêm.
Ông Nguyễn Minh Có, một trong 6 hộ dân cho biết, gia đình ông đã gom hết tài sản được gần 2 tỷ đồng đầu tư vào nghề nuôi sò huyết, nhưng hiện tại nông dân này đang lo lắng sẽ lâm vào cảnh trắng tay. "Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng đêm có hơn 40 người vào khu vực nuôi sò huyết giống để khai thác. Họ mang theo mã tấu, chĩa nhọn nên anh em chúng tôi không dám đến gần", ông Có nói.
 Theo một người nuôi, sò huyết giống đã bị cướp gần hết. Ảnh: Nhật Tân.
Theo các hộ dân, tổng số sò huyết giống bị nhóm người khai thác trái phép trong những ngày qua khoảng 15 tấn, tương đương 3 tỷ đồng. "Thấy nhóm người lạ mặt cướp trắng trợn tài sản của mình mà chúng tôi không biết làm gì. Chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu đến UBND tỉnh, công an và lãnh đạo Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau", ông Lê Văn Tươi, người đầu tư hơn 2 tỷ đồng chia sẻ.
Các chủ bãi nuôi sò huyết cho biết, nhóm "cướp" thủy sản của họ hoạt động từ 21-23h. "Họ dùng bị đèn pin, vợt súc, máy hút, rồi chia thành nhiều nhóm đi trên xuồng máy đến khai thác. Nhóm này hung hăng, sẵn sàng tấn công lại chủ nuôi", một người dân kể.
Ông Lý Hồng Thao, Phó giám đốc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, do khu vực nuôi quá lớn nhưng lực lượng bảo vệ ít nên rất khó quản lý. "Chúng tôi đã làm việc với công an xã Lâm Hải và Công an huyện Năm Căn để tìm phương án giúp các hộ nuôi", ông Thao nói.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: "Chưa nghe lãnh đạo Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau báo cáo, nhưng tôi sẽ cho kiểm tra ngay, nhằm có biện pháp bảo vệ tài sản của người dân".
Còn đại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận thông tin các hộ dân trình báo. "Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Năm Căn rà soát, nắm bắt tình hình để có biện pháp ngăn chặn kịp thời", ông Sỹ khẳng định.
Theo Zing News

Bình luận(0)