Nhật Bản tiếp sức cho dự án bữa ăn học đường

Google News

(Kiến Thức) - Mô hình bếp ăn chuẩn Nhật Bản sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ban lãnh đạo nhà trường và cán bộ nhân viên chuẩn bị bữa ăn, đặc biệt là các em học sinh...

Bữa ăn học đường là dự án mang tầm quốc gia do Công ty Ajinomoto khởi xướng và cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y Tế phối hợp triển khai nhằm đóng góp thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.
Đến tháng 10.2017, đã có 2,236 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác chuẩn bị thực đơn.
Cuối tuần qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kí kết Hợp đồng viện trợ của chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam nhằm hỗ trợ xây dựng căn bếp mẫu tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn.
 Sự đồng hành của Chính phủ Nhật Bản hứa hẹn mang đến nhiều khởi sắc cho Dự án trong thời gian tới. 
Tại buổi lễ, ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã ký kết trao số tiền 74.294 đô (khoảng 1,7 tỉ đồng) từ chương trình Viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản cho đơn vị nhận tài trợ là Trường tiểu Học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn).
Bên cạnh phía Đại sứ quán Nhật Bản, Công ty Ajinomoto Việt Nam và UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đóng góp kinh phí, nâng mức tài trợ lên gần 2,03 tỉ đồng.
Buổi lễ diễn ra dưới sự chủ trì của ngài Kunio Umeda - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cùng sự tham dự của ông Keiji Kaneko – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam và đại diện Bộ giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lạng Sơn.
Mô hình bếp ăn mẫu đầu tiên tại Việt Nam được công ty Ajinomoto xây dựng tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM) vào năm 2014. 
Mô hình bếp ăn chuẩn Nhật Bản sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ban lãnh đạo nhà trường và cán bộ nhân viên chuẩn bị bữa ăn, đặc biệt là các em học sinh trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học trong và ngoài tỉnh cũng có thể đến tham khảo, tiến đến nhân rộng mô hình này trong tương lai gần. Từ đó, góp phần cải thiện công tác chuẩn bị bữa ăn bán trú và phát triển dinh dưỡng, thể trạng và tầm vóc cho các em học sinh.
Dự án Bữa ăn học đường cung cấp phần mềm xây dựng thực đơn hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ các trường xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng và ngon miệng. 
Với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, căn bếp mẫu sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều từ việc thu nhận, xử lý nguyên liệu đầu vào đến giai đoạn chế biến và thành phẩm là những khẩu phần ăn hoàn chỉnh.
Các công đoạn được thiết kế riêng biệt, giúp toàn bộ qui trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như phòng tránh tối đa các nguồn lây nhiễm bởi các khu vực chức năng khác. Đồng thời, các khu vực trong bếp ăn được bố trí hợp lý để tận dụng tối đa nguồn không gian, giảm bớt một số thao tác công việc cho các nhân viên cấp dưỡng.
Đặc biệt, căn bếp mới sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhằm kết hợp với mô hình một chiều để tối ưu hóa năng suất lao động của bếp ăn.
Đây sẽ là đơn vị thứ hai tại Việt Nam được hỗ trợ xây dựng mô hình bếp ăn bán trú đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Trước đó, công ty Ajinomoto Việt Nam đã xây dựng và áp dụng thành công mô hình bếp ăn một chiều đầu tiên tại trường tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM).
Sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với Dự án Bữa ăn học đường, một dự án mang tầm quốc gia tại Việt Nam trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản nói chung và của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói riêng nhằm góp phần nâng cao tầm vóc cho các thế hệ Việt Nam tương lai.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)