Nhận 4,4 tỷ đồng hối lộ, ông Trương Minh Tuấn hoàn trả được bao nhiêu?

Google News

(Kiến Thức) - Trong thương vụ mua AVG, ông Trương Minh Tuấn đã nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD, tương đương 4.452.000.000 đồng. Mới đây, tổng số tiền gia đình ông Tuấn đã hoàn trả là 4.120.000.000 đồng.

Cáo trạng mới được VKSND Tối cao ban hành truy tố ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn (hai cựu Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông) và 12 bị can liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG cho thấy, ông Trương Minh Tuấn bị truy tố hai tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự và tội Nhận hối lộ, quy định tại khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Cáo trạng nêu rõ, tài liệu điều tra cho thấy, thời điểm xảy ra vụ án, ông Trương Minh Tuấn với chức vụ là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - người triển khai các công việc liên quan đến dự án và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng Bộ này) ký quyết định số 236/QĐ-BTTTT phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông Mobifone.
Nhan 4,4 ty dong hoi lo, ong Truong Minh Tuan hoan tra duoc bao nhieu?
Ông Trương Minh Tuấn. 
Sau khi Mobifone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, ông Trương Minh Tuấn đã nhận từ ông Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD, tương đương 4.452.000.000 đồng.
Bị can Trương Minh Tuấn khai nhận, quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ gọi điện, nhắn tin thúc giục Trương Minh Tuấn tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án.
Sau khi hoàn thành xong dự án, Phạm Nhật Vũ đã đến phòng làm việc cơ quan tại tầng 2, số 18 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đưa cho Trương Minh Tuấn số tiền 200.000 USD.
Theo nội dung cáo trạng, ông Trương Minh Tuấn nhận thức được việc Phạm Nhật Vũ đưa tiền vì Trương Minh Tuấn có tham gia dự án, là người ký quyết định số 236 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone. Số tiền nhận từ Phạm Nhật Vũ là tiền bất hợp pháp, Trương Minh Tuấn đã sử dụng chi tiêu cá nhân.
Quá trình điều tra, truy tố, ông Trương Minh Tuấn đã có đơn xin nộp lại hết số tiền đã nhận từ Phạm Nhật Vũ. Hiện tại, bị can đã sử dụng số tiền 2.120.000.000 đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Trương Minh Tuấn để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.
Mới đây, ngày 16/10/2019, gia đình bị can đã nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra 2 tỷ đồng để nộp lại số tiền đã chiếm đoạt. Như vậy, tổng số tiền bị can Trương Minh Tuấn và gia đình nộp lại là 4.120.000.000 đồng/4.452.000.000 đồng.
Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, nhiều thành tích trong công tác và tự nguyện nộp lại tiền hưởng lợi bất chính, ông Trương Minh Tuấn được cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt khi lượng khung hình phạt.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)