Nhà đầu tư Ấn Độ sẽ đầu tư Công viên dược quốc tế tại Hải Dương

Google News

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chứng kiến các nhà đầu tư Ấn Độ ký kết quyết định hợp tác đầu tư dự án Công viên Dược phẩm tại Hải Dương.

Ngày 15/2, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã chứng kiến lễ ký kết quyết định hợp tác đầu tư dự án Công viên Dược phẩm của Công ty Sri Avantika Contractor LTD, Công ty SMS Pharmaceuticals LTD (Ấn Độ) và Công ty cổ phần Tập đoàn phát triển Khu công nghiệp - Đô thị Đại An (Hải Dương, Việt Nam).
Tại buổi ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng hoan nghênh quyết định lựa chọn Hải Dương làm nơi đầu tư dự án của các nhà đầu tư Ấn Độ. Ông Thăng đánh giá đây là một sự kiện quan trọng khởi đầu cho thu hút đầu tư FDI tại Hải Dương năm 2022.
Nha dau tu An Do se dau tu Cong vien duoc quoc te tai Hai Duong
 Quang cảnh hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định đây là dự án tiêu biểu có tầm khu vực và thế giới, không chỉ đáp ứng nhu cầu dược phẩm tại thị trường Việt Nam, Đông Nam Á mà còn hướng tới xuất khẩu tại các thị trường khó tính như Mỹ, EU… Dự án phù hợp với chiến lược chuyển hướng thu hút đầu tư FDI của Hải Dương. Đây là dự án đầu tư đầu tiên của Ấn Độ tại Hải Dương và cũng là dự án có số vốn đầu tư lớn nhất của Ấn Độ tại Việt Nam đến nay.
Theo ông Phạm Xuân Thăng, Hải Dương hiện đang thu hút các dự án sử dụng đất với diện tích hợp lý, ít lao động, dự án công nghệ cao, dự án sử dụng năng lượng sạch chứ không thu hút những dự án cần nhiều đất và nhiều lao động thủ công... Tỉnh đang xúc tiến đề nghị Chính phủ cho xây dựng khu kinh tế chuyên biệt và cam kết đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam và với trách nhiệm cao nhất của lãnh đạo địa phương.
Đồng thời khẳng định, tỉnh dự kiến quy hoạch Khu công nghiệp chuyên biệt xong trong quý 1, tích hợp với quy hoạch tỉnh và trình Chính phủ phê duyệt trong quý 2 năm 2022. Đây là khu công nghiệp có diện tích lớn nhất tỉnh và có vị trí thuận lợi nhất hiện nay trong khu vực.
Nha dau tu An Do se dau tu Cong vien duoc quoc te tai Hai Duong-Hinh-2
 Lãnh đạo tỉnh Hải Dương chứng kiến Lễ ký kết hợp tác.
Với nhiều tiềm năng và lợi thế, lãnh đạo tỉnh Hải Dương xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, sẵn sàng hợp tác, đồng hành với các nhà đầu tư để triển khai dự án nhanh, hiệu quả và cam kết sẽ hỗ trợ, giúp doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư trong thời gian nhanh nhất song song với việc xin thành lập khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị các nhà đầu tư triển khai theo tinh thần xây dựng khu công nghiệp chuyên biệt. Tỉnh cũng đang đề nghị Chính phủ áp dụng các chính sách ưu đãi với dự án này tương tự như với Tập đoàn Samsung ở Bắc Ninh. Hải Dương cam kết hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư giải quyết thủ tục nhanh nhất, thành lập khu công nghiệp này song hành với việc thành lập khu kinh tế chuyên biệt.
Đại diện các nhà đầu tư, ông Ramesh Babu Potluri, Chủ tịch Công ty SMS Pharmaceuticals LTD đã bày tỏ cảm ơn tỉnh Hải Dương đã tạo điều kiện gặp gỡ, giúp đỡ công ty trong chuyến thăm và tìm hiểu cơ hội lựa chọn thực hiện dự án Công viên Dược phẩm tại tỉnh Hải Dương và thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo tỉnh về một số vấn đề khi triển khai dự án như: việc cung cấp nguồn nguyên liệu để san lấp mặt bằng, sử dụng năng lượng sạch, thanh toán tiền thuê đất, tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch, hỗ trợ thuế…
Nha dau tu An Do se dau tu Cong vien duoc quoc te tai Hai Duong-Hinh-3
Địa điểm đề xuất đầu tư với diện tích khoảng 960 ha. 
Chủ đầu tư cũng mong muốn các doanh nghiệp đầu tư ở đây sẽ nhận được hỗ trợ của chính quyền địa phương, mong muốn sản xuất các loại thuốc ở công viên, kể cả vắc xin, tạo sự hấp dẫn chuyển dịch đầu tư của các công ty sản xuất dược ở Ấn Độ sang Việt Nam.
Trả lời những kiến nghị của nhà đầu tư, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo UBND tỉnh giải đáp cụ thể; những vấn đề nằm trong phạm vi quy định của pháp luật cho phép, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ giải quyết ngay. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ tỉnh Hải Dương sẽ có kiến nghị, đề xuất. Đặc biệt, dự án công viên dược nằm trong khu kinh tế chuyên biệt sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và sản xuất dược là ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư.
Trước đó, ngày 26/1/2021, với sự giới thiệu của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, lãnh đạo Công ty Sri Avantika đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương nhằm khảo sát đầu tư dự án công viên dược tại Việt Nam. Công ty Sri Avantika Contractor Limited là doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công viên dược và khu công nghiệp công nghệ cao. Sri Avantika Contractor Limited và Tập đoàn phát triển KCN – Đô thị Đại An đã ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tư MOU với mục đích xây dựng và thành lập các công ty sản xuất dược phẩm tại Việt Nam.
Nha dau tu An Do se dau tu Cong vien duoc quoc te tai Hai Duong-Hinh-4
Ông Ramesh Babu Potluri – Chủ tịch Công ty SMS Pharmaceticals LTD trình bày một số đề nghị đối với tỉnh Hải Dương để triển khai dự án Công viên dược quốc tế. 
Sau khi khảo sát cụ thể một số địa điểm tại Việt Nam, tính toán các lợi thế, các nhà đầu tư Ấn Độ đã quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư tại Hải Dương. Vị trí dự kiến xây dựng công viên dược có tổng diện tích hơn 900 ha thuộc địa bàn 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện. Các nhà đầu tư cho biết sở dĩ họ chọn Hải Dương để đầu tư bởi vị trí dự án không quá xa với cảng biển, sân bay, thuận lợi cho xuất khẩu sản phẩm. Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển Khu công nghiệp – Đô thị Đại An được lựa chọn là đối tác duy nhất của các nhà đầu tư Ấn Độ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án này.
Nhà đầu tư Ấn Độ cho biết mục tiêu của dự án là thu hút các nhà sản xuất dược tại Ấn Độ, Việt Nam và các nước khác. Nhà đầu tư Ấn Độ cam kết khu vực này sẽ thu hút các nhà sản xuất dược hàng đầu trên thế giới, không chỉ sản xuất thuốc mà còn sản xuất vắc xin. 5-6 năm tới sẽ hướng tới thị trường quốc tế nên công viên này sẽ thu hút cả doanh nghiệp nội địa cũng như các công ty đa quốc gia.
Với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, các nhà đầu tư ký biên bản quyết định đầu tư công viên dược tại Hải Dương.
Dự án Công viên Dược phẩm dự kiến sử dụng trên 900 ha đất, nằm tại vùng kinh tế động lực của 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện (Khu kinh tế chuyên biệt với tổng diện tích khoảng 10.800 ha) đang trình Chính phủ phê duyệt. Dự án dự kiến sẽ chia thành 2 giai đoạn với tổng đầu tư lên đến hàng tỷ USD.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đề xuất hơn 27.000 tỷ đồng làm 6 dự án giao thông kết nối các cảng biển. Nguồn:

Nguồn: Invest TV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)