Nguyên Phó bí thư Đồng Nai “chống lưng” Công ty Cường Hưng của chồng ra sao...“bay ghế“?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian giữ các cương vị Giám đốc Sở Công Thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai bà Phan Thị Mỹ Thanh đã có nhiều động thái “chống lưng” cho công ty gia đình do chồng sáng lập. 

Giám đốc Sở kiêm điều hành công ty gia đình

Công ty TNHH Cường Hưng (Công ty Cường Hưng) do ông Đỗ Tịnh (SN 1966), là người đại diện theo pháp luật. Ông Đỗ  Tịnh cũng là chồng bà Phan Thị Mỹ Thanh (SN 1965), nguyên Trưởng đoàn ĐBQH, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai.

Nguyen Pho bi thu Dong Nai “chong lung” Cong ty Cuong Hung cua chong ra sao...“bay ghe“?
 Bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty Cường Hưng. 

Trong thời gian giữ các cương vị tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phụ trách khối đầu tư xây dựng và công nghiệp, bà Phan Thị Mỹ Thanh tham gia điều hành Công ty Cường Hưng.

Trong giai đoạn này, bà đã có những động thái "ép" doanh nghiệp hợp tác dẫn đến kiện cáo dai dẳng của Liên hiệp hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) từ năm 2010.

Cụ thể, tháng 11/2010, Donacoop và Công ty Cường Hưng ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư thương mại – dịch vụ có diện tích 91,75ha, ở xã Phước Tân (TP Biên Hòa).

Donacoop thực hiện thi công hạ tầng giao thông như: đền bù giải tỏa, làm tuyến đường Long Hưng – Phước Tân, xây cầu, san lấp mặt bằng…, và hưởng lợi nhuận khoán 200.000 đồng/m2. Thời hạn hợp đồng 24 tháng.

Tuy nhiên, bằng các quyền lực, bà Thanh “ép” Donacoop chuyển từ hợp đồng hợp tác kinh doanh có lợi nhuận thành “hợp đồng hỗ trợ vốn” không tính lãi.

Theo đó, Donacoop “hỗ trợ” cho Công ty gia đình của bà Mỹ Thanh hơn 261 tỷ đồng. Đổi lại, Donacoop được nhận cam kết  từ Công ty Cường Hưng: nếu đến ngày 1/11/2014, Công ty Cường Hưng không trả được các khoản “hỗ trợ vốn” cho Donacoop thì phải trả bằng đất sạch hoàn thiện các tuyến đường chính và được san lấp đủ cốt nền với giá 1.330.000 đồng/m2 (bao gồm thuế VAT).

Tuy nhiên sau đó mọi hợp đồng, cam kết không được thực hiện. Thời điểm này bà Thanh lên chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kiêm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Ký hàng loạt quyết định ưu ái để trục lợi

Chưa dừng lại, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Thanh đã ký nhiều quyết định của UBND tỉnh thể hiện sự ưu ái, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của gia đình.

Trong đó, có dự án không thuộc lĩnh vực được phân công trực tiếp phụ trách; báo cáo sai sự thật về khối lượng, tiến độ đã thực hiện của dự án…

Nguyen Pho bi thu Dong Nai “chong lung” Cong ty Cuong Hung cua chong ra sao...“bay ghe“?-Hinh-2
Dự án của Công ty Cường Hưng.  

Cụ thể, bà Thanh đã tự ký các văn bản của UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cường Hưng đầu tư dự án Khu dân cư thương mại ở xã Phước Tân.

Bà cũng ký các văn bản không thuộc lĩnh vực mình phụ trách để cấp phép và gia hạn cho Công ty Cường Hưng kinh doanh bến thủy, mặt bằng, vật liệu xây dựng, vi phạm quy chế làm việc của UBND tỉnh;.

Đặc biệt, bà Mỹ Thanh ký văn bản chấp thuận hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án BOT đường chuyên dùng cho HTX An Phát, nhưng không thông qua tập thể UBND tỉnh, chưa báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư...

Trước những sai phạm của bà Phan Thị Mỹ Thanh, năm 2017, UBKT Trung ương đã đánh giá những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng và kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì đã vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng; Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng; bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Ngày 9/6, TAND TP Biên Hòa đã mở phiên tòa dân sự xét xử sơ thẩm vụ “tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư và hợp đồng hỗ trợ vốn giữa nguyên đơn: Liên hiệp hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành và bị đơn là Công ty TNHH Cường Hưng tại TP Biên Hòa như đã thông tin trên.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên buộc Công ty Cường Hưng phải trả nợ tổng cộng cho Donacoop tổng cộng hợn 421 tỷ đồng (bao gồm trên 261 tỷ đồng tiền nợ gốc và hơn 159 tỷ đồng tiền lãi). Ngoài ra công ty còn chịu tiền lãi 10% cho số tiền nợ gốc 261 tỷ đồng cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Thu Hiền

>> xem thêm

Bình luận(0)