Nguyên nhân hàng loạt nhà ở TP HCM bốc cháy giữa mùa mưa

Google News

"Nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra tại TP HCM vừa qua đến từ việc người dân bất cẩn sử dụng thiết bị điện, đốt vàng mã và hàn xì để sửa nhà", theo đại tá Huỳnh Quang Tâm.

TP HCM đang bước vào mùa mưa nhưng thời gian qua, nhiều vụ cháy, nổ liên tục xảy ra, dẫn đến chết người và thiệt hại về tài sản.

Trao đổi với Zing, đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP HCM (PC07), nhận định nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ do người dân bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn điện; thắp nhang, đốt vàng mã; công nhân hàn xì sửa chữa nhà…

Nguyen nhan hang loat nha o TP HCM boc chay giua mua mua

Cảnh sát đưa nạn nhân thoát khỏi căn nhà 5 tầng bốc cháy trên đường Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh sáng 15/8. Ảnh: An Huy.

Theo đại tá Tâm, tình trạng bất cẩn gây cháy nổ không chỉ xảy ra ở TP HCM mà ở hầu hết tỉnh thành.

Đơn cử, người dân sử dụng bếp gas bị rò rỉ gas ra môi trường bên ngoài. Trong môi trường khép kín, khi người dân dùng điện sẽ tạo ra tia lửa gây nổ, cháy.

Bên cạnh đó, hàn cắt kim loại cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy lớn, do người thợ thiếu kiến thức. Để hạn chế gây cháy, người thợ phải có kiến thức PCCC. Theo đó, khi hàn cắt kim loại cần che chắn bằng vật liệu chống cháy và đưa các vật liệu dễ cháy ra khỏi khu vực; cử người trông coi và không hàn cắt trong khu vực có khí dễ gây cháy, nổ.

Lãnh đạo Phòng PC07 đã đưa ra một số khuyến cáo để phòng chống cháy nổ trong khu dân cư, như người dân không được câu móc, đấu nối điện tùy tiện, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm. Người dân ngắt tất cả thiết bị sử dụng điện khi ra khỏi phòng.

Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, mọi người cần kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp hương thờ cúng; khi đun nấu, đốt vàng mã phải có người trông coi.

Đặc biệt, người dân được khuyến cáo không tàng trữ, buôn bán trái phép chất dễ cháy, nổ và phải để vật liệu dễ cháy cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Mỗi gia đình cũng nên có các tình huống thoát nạn khi cháy, nổ xảy ra; trang bị dụng cụ trữ nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy.

Khi xảy ra cháy, cần tìm mọi cách báo nhanh nhất cho mọi người xung quanh và gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC theo số 114, ứng dụng Help 114 hoặc cơ quan chức năng địa phương.

Đáng lưu ý, lãnh đạo Phòng PC07 khuyến cáo không khóa trái cửa, để người già, người tàn tật, trẻ nhỏ ở nhà một mình.

Nguyen nhan hang loat nha o TP HCM boc chay giua mua mua-Hinh-2

Lửa bùng lên tại tầng thượng tòa nhà Seaprodex, quận 1. Ảnh: A.H.

Trước đó, ngày 15/8, căn nhà 5 tầng tại hẻm 58 Phan Chu Trinh, quận Bình Thạnh bốc cháy nhưng rất may, cảnh sát đã có mặt kịp thời để giải cứu 10 người mắc kẹt bên trong.

Bốn ngày trước đó, sau tiếng nổ lớn, tòa nhà Seaprodex cao 5 tầng ở số 2-4-6 Đồng Khởi, phường Bến Nghé (quận 1), cũng phát hỏa. Vụ cháy khiến quán cà phê trên tầng thượng tòa nhà bị thiêu rụi.

Ngày 9/8, công nhân hàn xì sửa chữa quán cà phê khiến tia lửa bén sang căn nhà số 172 Võ Văn Kiệt (quận 1) bốc cháy ngùn ngụt, thiêu rụi nhiều tài sản. Cuối tháng 7, căn nhà ở tổ 14, ấp 6, xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) bốc cháy khiến hai trẻ em tử vong.

Theo Phòng PC07, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP HCM xảy ra 107 vụ cháy làm chết 2 người, bị thương 12 người, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 4,6 tỷ đồng.

Trong đó, lực lượng cảnh sát PCCC (Phòng PC07) trực tiếp chữa 91 vụ cháy, cứu được 26 người; thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ đối với 90 vụ, cứu được 41 người và tìm được 13 thi thể nạn nhân.

Theo An Huy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)