“Điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo sát hạch lái xe
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 chiều 22/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Uỷ ban ATGT Quốc gia và các địa phương đã kéo giảm tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, người chết, bị thương) với tỷ lệ giảm từ 7 - 9 %.
“Nhưng chúng ta nên nhớ rằng còn có 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương. Các cuộc chiến tranh gần đây trên thế giới cũng chưa bao giờ chết đến thế, chúng ta một năm chết đến 8.000 người vì tai nạn giao thông là rất lớn”, Thủ tướng nói và cho rằng, tính mạng con người là trên hết nên cần quan tâm công việc quan trọng này để xã hội bình yên hơn, giảm đau khổ cho người dân.
Thủ tướng cho rằng, đang có tình trạng xuất hiện các “điểm đen” ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra, “đăng kiểm thì xe xấu thành xe tốt, đào tạo thì không nghiêm khắc”. “Điểm đen” này còn nguy hiểm hơn “điểm đen” trên đường”, Thủ tướng nói.
|
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: VGP |
Cụ thể, trong báo cáo công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, xác minh, quyết định thu hồi giấy phép hoạt động đối với Trung tâm đăng kiểm 9803D tỉnh Bắc Giang do hành vi cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho xe kinh doanh vận tải.
Hay như các trường hợp gần đây, báo chí nói nhiều về hiện tượng có những trung tâm đào tạo lái xe dễ tính đến nổi tiếng, có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ”. Thủ tướng lưu ý các địa phương, các cơ quan quản lý phải hết sức chú ý đến vấn đề này.
“Trước đây việc đào tạo, cấp phép lái xe công phu, nghiêm khắc, thậm chí 30 tuổi mới được phép lái xe khách; với doanh nghiệp vận tải hành khách còn xem xét cả tính tình của lái xe, nhưng hiện nay việc cấp phép cứ ào ào. Chưa kể đến quy định 10 giờ phải nghỉ, lái xe 3 tiếng phải nghỉ... cũng không thực hiện nghiêm túc.
Hậu quả khôn lường của người điều khiển không đủ tiêu chuẩn này rất nguy hiểm. Hồi trước tôi đã nói với anh Trương Hòa Bình là cần xử lý cả người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện “khoán trắng” cho lái xe, thúc lái xe chạy bất kể ngày đêm, gây tai nạn nghiêm trọng”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng yêu cầu phải đóng cửa tất cả các trung tâm đăng kiểm, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe vi phạm.
'80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự'
Thủ tướng đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông Đường bộ 2008, khung pháp luật quan trọng nhất để xử lý vấn đề đặt ra.
Cùng với đó, Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt.
“Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, tôi đã trao đổi với anh Khuất Việt Hùng, cứ 80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa. Hay là nghiện ma túy, nghiện rượu, thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lý vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao”, Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thiện nghị định thay thế Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
|
Cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm. Ảnh minh họa. |
Nhắc đến việc ở Nhật Bản cách đây 40 năm, tình trạng y như Việt Nam, nhưng giờ giáo dục từ nhỏ, ý thức giao thông người ta rất tốt, Thủ tướng yêu cầu cần hoàn thiện chương trình giáo dục ATGT trong hệ thống giáo dục phổ thông, nâng cao giáo trình, chất lượng và đề nghị đưa giáo dục ATGT vào sinh hoạt khu phố, xóm, thôn.
Yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về An toàn giao thông, Thủ tướng cho rằng, các lực lượng bảo vệ pháp luật ngày nắng cũng như ngày mưa, ngày thì có đêm thì không, rải lực lượng trên đường thế này thì không ổn.
“Yêu cầu phải lập cơ sở dữ liệu người dân và chủ các phương tiện cũng như các biện pháp quyết liệt để chuyển hẳn sang chủ yếu là phạt nguội, không để bộ máy cứ phình to, cán bộ cứ tiếp tục rải trên đường mà hiệu quả không cao, không đáp ứng được yêu cầu của một xã hội 4.0. Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này”, Thủ tướng nói.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GTVT và các địa phương phải chịu trách nhiệm về thu phí ko dừng,
“Không thực hiện thu phí không dừng thì cho nghỉ luôn, không cho trạm BOT thu phí nữa”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng lưu ý tới việc chống tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông.
“Cảnh sát giao thông không được nhận hối lộ và bao che sai phạm, các cơ quan thực hiện công tác bảo đảm ATGT, công tác trong lĩnh vực xã hội khác cần kiên quyết nói không với tiêu cực, lợi ích nhóm. Tham nhũng, mất niềm tin trong lĩnh vực này nhiều lắm. Cảnh sát giao thông rất vất vả, nhưng vẫn còn một bộ phận lôi kéo, lợi ích nhóm”, Thủ tướng yêu cầu.
Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm, kịp thời các vụ vi phạm ATGT và yêu cầu quần chúng giám sát, phát hiện sai trái, bao che.
“Người chết rõ ràng nhưng nói không có tai nạn; tôi biết Ủy ban ATGT quốc gia nhận được một số đơn kiến nghị vấn đề này”, Thủ tướng chỉ ra.
Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, giảm sâu nhất trong nhiều năm. Toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT (giảm hơn 7%), làm chết 3.810 người (giảm hơn 7,5%), bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%) so với cùng kỳ năm 2018.
Có 47 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ và 11 địa phương có số người chết do TNGT tăng. Sáu tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý gần 2 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), phạt tiền hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 163.990 trường hợp, tạm giữ hơn 292.000 phương tiện. Trong đó, lực lượng CSGT đã phát hiện xử lý 78.117 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn, 239 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.