Mua bán trinh tiết học sinh ở Ba Vì: Án nào cho tú ông, tú bà?

Google News

(Kiến Thức) - Hành vi của nhóm đối tượng trong đường dây mua bán trinh tiết nữ sinh là vô cùng tàn nhẫn, gieo rắc vào trong đầu óc, tâm lý các em lối sống lệch lạc, bệnh hoạn, suy đồi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của các em.

Mới đây một đường dây mua bán trinh tiết học sinh ở Ba Vì (TP Hà Nội) được phanh phui gây chấn động dư luận bởi mức độ nghiêm trọng của vụ việc, gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ em cũng như những giá trị đạo đức xã hội khi những nạn nhân chỉ trong độ tuổi 14,15.
Theo đoạn phóng sự của VTV 24 ghi nhận những trường hợp nghi ngờ bị ép bán trinh tại huyện Ba Vì (Hà Nội), một số học sinh lớp 9 trong độ tuổi 14 - 15 tuổi đã bị lừa, ép vào đường dây mua bán trinh khi nhiều nạn nhân đều không hề biết bị đẩy vào đường dây mại dâm.
Để dụ dỗ các em học sinh còn chưa đủ tuổi vị thành niên tham gia vào đường dây bán trinh, các đối tượng môi giới thông qua một số nữ sinh lớp 11 đang học tại các trường THPT trên địa bàn huyện Ba Vì để lôi kéo, rủ rê. Theo lời kể của các nạn nhân, vì gặp ai, đi đến đâu, liên lạc như thế nào đều do người khác sắp xếp, hầu như không giao tiếp nên cũng không có nhiều thông tin về những người đàn ông lạ mặt.
Mua ban trinh tiet hoc sinh o Ba Vi: An nao cho tu ong, tu ba?
 Một nạn nhân kể lại sự việc. Ảnh cắt từ clip VTV.
Đáng chú ý, sau lần đầu tiên bị lừa bán vào đường dây mại dâm, một số em học sinh tiếp tục bị đe dọa bằng cách gọi người đến đánh và yêu cầu đi bán dâm thêm một vài lần nữa. Nếu như không muốn đi, các em phải lôi kéo bạn của mình tham gia vào đường dây ấy. Nhưng khi đã bị dụ dỗ đi khách, chính các nạn nhân lại trở thành công cụ kiếm tiền cho những kẻ môi giới khi họ đã ăn chặn gần hết số tiền 1,5 - 2 triệu đồng sau mỗi lần khách trả.
Đường dây mua bán trinh tiết chỉ bị vỡ lở khi chính thầy giáo bắt gặp 2 em học sinh lớp 9 Trường THCS Khánh Thượng được xe taxi đến đón gần trường. Sau khi tiến hành kiểm tra và lấy lời khai tại công an xã, bước đầu một số em nữ sinh liên quan đã khai nhận đi bán dâm theo dụ dỗ của những kẻ môi giới.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện các đường dây môi giới mại dâm của các hotgirl, chân dài, trong đó có cả hoa khôi, Á hậu và các sinh viên khiến nhiều người lo ngại đến sự suy thoái đạo đức xã hội. Tuy nhiên, vụ việc phát hiện đường dây mua bán trinh trẻ em khiến nhiều người kinh hãi, hoang mang, lo lắng hơn nhiều.
Bởi nếu để tình trạng này diễn ra, bất cứ trẻ em nào ở độ tuổi đến trường cũng có thể trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này. Do vậy, cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ hành vi của nhóm đối tượng này để có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, lấy lại niềm tin của các phụ huynh đối với môi trường học đường.
Luật sư Cường nhận định, hành vi của nhóm đối tượng này vô cùng tàn nhẫn, gieo rắc vào trong đầu óc, tâm lý các em lối sống lệch lạc, bệnh hoạn, suy đồi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và danh dự nhân phẩm của các em, có thể hủy hoại tương lai, đẩy các em vào con đường tội lỗi, nhơ nhớp, hậu quả, hệ lụy sẽ hết sức lâu dài với gia đình, xã hội và với chính các học sinh nhỏ này.
Theo thông tin mà các em kể lại, nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua trinh của các em đều không dùng bao cao su và quan hệ tình dục nhiều lần nên nguy cơ mang thai và mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục là rất cao. Gia đình và nhà trường cần đưa các em đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe và sớm ổn định tâm lý cho các em đồng thời thu thập, cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến các đối tượng môi giới và đối tượng mua dâm để ngăn chặn hậu quả xấu có thể tiếp tục xảy ra, đồng thời để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video Đường dây mua bán trinh tiết trẻ em ở Ba Vì, Hà Nội?:

Nguồn VTV 24.

Với đối tượng làm trung gian để dụ dỗ, dẫn dắt, lôi kéo các em cho các đối tượng khác thực hiện hành vi mua dâm, Luật sư Cường cho rằng, nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý về tội môi giới mại dâm theo quy định tại điều 328 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Cụ thể, trong vụ việc này các nạn nhân đều từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên hành vi của các đối tượng này sẽ được xác định là môi giới mại dâm đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 328 Bộ luật hình sự.
Ngoài ra, các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự khác như: phạm tội đối với 2 người trở lên; phạm tội 2 lần trở lên; có tổ chức; thu lời bất chính... đều có thể bị áp dụng nên các đối tượng này sẽ đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù. Mức hình phạt cao nhất mà nhóm đối tượng này có thể bị áp dụng là đến 15 năm tù theo quy định tại khoản 3, điều 328 bộ luật hình sự nêu trên.
“Tất cả những đối tượng có vai trò giới thiệu, liên lạc, chỉ dẫn nạn nhân đến với đối tượng mua dâm đều bị xử lý về tội môi giới mại dâm. Với các em là nạn nhân sau đó giới thiệu em khác thì hành vi này cũng cần xem xét thận trọng sao cho việc xử lý thể hiện tính nhân văn và đúng bản chất vụ việc”, Luật sư Cường cho biết.
Đối với nhóm đối tượng mua dâm, Luật sư Cường cho rằng, việc bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua dâm thì rất có thể sẽ là các chủ doanh nghiệp hoặc các quan chức tha hoá, suy đồi. Dù nhóm đối tượng này là ai, cũng cần phải làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp việc thực hiện hành vi quan tâm hệ tình dục đối với trẻ em là tự nguyện, có trả tiền thì nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội mua dâm người dưới 18 tuổi theo quy định tại Điều 329 bộ luật hình sự với mức hình phạt thấp nhất là 1 năm tù, cao nhất là 15 năm tù.
Cụ thể, đối với các đối tượng mua dâm từ 2 lần trở lên hoặc mua dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 329 Bộ luật hình sự nêu trên. Nếu đối tượng nào mua dâm 2 lần trở lên đối với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử phạt đến 15 năm tù. Ngoài ra người phạm tội còn bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của nạn nhân, độ tuổi của đối tượng thực hiện hành vi mua dâm, số tiền mua dâm, số lần mua dâm và hậu quả xảy ra đối với nạn nhân để làm căn cứ xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo bảo vệ trẻ em theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, nếu có căn cứ cho thấy các đối tượng mua dâm nhưng đã thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn đối với nạn nhân chưa đủ 16 tuổi thì hành vi giao cấu trái ý muốn sẽ bị xử lý hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt có thể cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Mua ban trinh tiet hoc sinh o Ba Vi: An nao cho tu ong, tu ba?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng đã thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân là người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 16 tuổi. Nạn nhân phải miễn cưỡng giao cấu trong tình trạng quẫn bách (không cho đối tượng thực hiện hành vi quan hệ tình dục thì không cho về, không cho tiền, không chỉ đường...) thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về Tội cưỡng dâm đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 144 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân.
Trong vụ án này, theo thông tin từ các nạn nhân, nhóm đối tượng môi giới còn ăn chặn tiền bán dâm của các em, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ có hành vi đe dọa, uy hiếp nhằm chiếm đoạt số tiền mà khách mua dâm trả cho các em hay không. Nếu có thì có thể xử lý đối tượng đã ăn chặn tiền của các em về các tội danh như tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Bộ luật hình sự hoặc tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất của các tội danh này có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân.
Trong vụ án này có thể có đối tượng sẽ bị xử lý về tội nhiều tội danh, khi xét xử tòa án sẽ xác định trách nhiệm pháp lý của từng tội danh và tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc mà bộ luật hình sự quy định.
Ngoài ra vụ án này còn làm rõ hành vi môi giới, trong đó không ngoại trừ môi giới của các em học sinh (từ 16 tuổi trở lên) nếu đủ căn cứ thì cũng sẽ xử lý hình sự. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng sẽ làm rõ bản chất của sự việc nguyên nhân, động cơ để có đường lối giải quyết nhân văn, có tình có lý, trên cơ sở nguyên tắc công bằng và chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)