Ma túy tem giấy hủy hoại giới trẻ nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Người sử dụng ma túy tem giấy sẽ rơi vào tình trạng ảo giác mạnh, có thể đâm, chém điên loạn người khác nên vô cùng nguy hiểm, hủy hoại giới trẻ.

Thông tin về ma túy tem giấy LSD (Lysergic Acid Diethylamide) - loại ma túy sao tẩm trên giấy, có hình vuông với kích cỡ 1x1cm, được tẩm vào từng miếng giấy nhỏ in hình các nhân vật hoạt hình, màu sắc vui mắt xuất hiện ở Việt Nam đang gây xôn xao dư luận.
Đặc biệt, mới đây, trường hợp bệnh nhân N.T.D. (13 tuổi, ở TP HCM) được mẹ dẫn đi khám khi thấy cháu có những triệu chứng bất thường, hết sức kỳ lạ như thấy mẹ đến gần lại la hét và bỏ trốn. Ban đầu, gia đình tưởng bé bị trầm cảm hay khủng hoảng tuổi dậy thì nên đưa đi khám. Tuy nhiên, sau khi được khám riêng, nói chuyện với bác sĩ, bé mới khai nhận đã ngậm 5-10 miếng “tem giấy” mỗi ngày. Chính vì điều này, nhiều bậc phụ huynh đang cảm thấy hoang mang, lo sợ ma túy giấy sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con em vì ở độ tuổi mới lớn, trẻ hay tò mò, sẽ muốn thử cảm giác mạnh rồi xảy ra những trường hợp đáng tiếc không thể đoán trước được.
"Ma túy giấy" được các đối tượng tội phạm chế biến lạ, tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng, kích thích sự tò mò hấp dẫn giới trẻ. Ảnh internet.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Kiến Thức, TS.BS. Tô Thanh Phương, Phó GĐ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cho biết: "Ma túy LSD là loại ma túy sao tẩm trên giấy. Tuy nhiên, đã là ma túy thì dạng nào cũng gây ảo giác mạnh, không trừ một dạng nào.
Đối với ma túy tem giấy, bản chất nó vẫn là ma túy, tuy nhiên các đối tượng bán rất tinh vi đã đưa các chất kích thích vào miếng giấy nhỏ, in hình hoạt hình như vậy nhằm đánh lạc hướng, dễ qua mắt lực lượng chức năng, pháp luật. Ngoài ra, qua những hình sắc vui nhộn, lạ trên giấy để kích thích tính tò mò, hấp dẫn của mọi người nói chung, giới trẻ nói riêng.
Nếu một người đã bị nghiện và khi sử dụng, thì mới đầu sẽ có cảm giác hưng phấn rất mãnh liệt nhưng sau đó gây ra ảo giác khiến cơ thể bồn chồn, khó chịu. Nguy hiểm hơn, là lúc lên cơn như vậy, người dùng sẽ có thể đâm, chém hoặc làm cái gì đó để cho bản thân dễ chịu hơn”.
Theo bác sĩ Tô Thanh Phương, cách chữa trị cho những người nghiện ma túy tem giấy cũng giống với những con nghiện các dạng ma túy khác. Tuy nhiên, những người nghiện ma túy đá, cỏ, giấy đều được điều trị bằng các hình thức khác nhau chứ không giống nhau.
Bác sĩ Phương khuyến cáo: “Giới trẻ có đặc điểm hay khám phá những điều mới lạ thường nên hay xem, hay thử. Tuy nhiên, đối với các loại ma túy thì không nên thử dù chỉ một lần vì một khi đã dính vào ma túy rồi, trên não bộ và cơ thể tự kích hoạt hệ thống thần kinh nên rất khó cai. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần chú ý, chăm sóc và quan tâm đến con em mình hơn, cho các cháu sinh hoạt lành mạnh, tránh xa tiếp xúc với các đối tượng có những dấu hiệu xấu, không bình thường…”.
Hưng Bùi

Bình luận(0)