Cảnh khổ "thấu trời" của gia đình chở thi thể bằng xe máy

Google News

Không có tiền thuê xe, thi thể chị Phanh được anh trai bó chiếu chở bằng xe máy từ bệnh viện về quê mai táng.

Lấy chồng năm 2008, 3 năm sau chồng chết, bỏ lại 2 mẹ con rau cháo nuôi nhau. Bi kịch chưa dừng lại. Người phụ nữ khốn khó ấy cũng ra đi vì bạo bệnh. Không có tiền thuê xe, thi thể chị Phanh được anh trai bó chiếu chở bằng xe máy từ bệnh viện về quê mai táng.
Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết "Sự thật đau lòng sau bức ảnh nhiều người rơi lệ" phản ánh về bi kịch của một bệnh nhân có tên là P. (Mường Sại, Quỳnh Nhai, Sơn La) vì quá nghèo nên không có tiền thuê xe chuyên dụng chở thi thể mà người thân phải bó chiếu chở thi thể bằng xe máy về quê mai táng, đã nhận được nhiều sự chia sẻ của bạn đọc.
Để làm rõ hơn về hoàn cảnh, bi kịch của người phụ nữ này, sáng 15/9, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo địa phương để xác minh thêm thông tin.
Canh kho thau troi cua gia dinh vu cho thi the bang xe may
 Vì không có tiền, nên anh Lò Văn Muôn đành dùng xe máy để chở thi thể em gái về quê mai táng.
Chia sẻ với PV, ông Lò Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Mường Sại đã chia sẻ khá nhiều thông tin về gia đình người phụ nữ xấu số này. Những thông tin ông Dương cung cấp, khiến không ít người giật mình và xót xa cho gia cảnh của chị.
Theo ông Dương, người phụ nữ xấu số đó có tên là Lò Thị Phanh (SN 1978, dân tộc Thái, trú tại bản Ít B, xã Mường Sại). Chị Phanh thuộc diện hộ nghèo nhất xã. Năm 2008, chị Phanh kết hôn với một người đàn ông gốc Lai Châu, sau đó hai người sống ở địa chỉ trên. Năm 2010, hai vợ chồng sinh được cô con gái đầu lòng tên là Bạc Thị Bó. Tưởng chừng hạnh phúc đã mỉm cười với hai vợ chồng ở bản nghèo này nhưng 1 năm sau chồng chị đã qua đời vì bệnh tật.
Chị Phanh vốn sức khỏe yếu, sau sự ra đi đột ngột của chồng càng trở nên ốm yếu hơn rất nhiều. Hai mẹ con rau cháo nuôi nhau qua ngày. Thế nhưng, đến năm 2016, chị phát hiện mắc bệnh lao phổi, nhưng vì điều kiện kinh tế quá khó khăn, chị không có tiền đi điều trị.
Đợt vừa rồi, bệnh quá nặng, chị vay mượn được ít tiền, đánh liều vượt gần trăm cây số lên Bệnh viện Lao phổi Sơn La để thăm khám, điều trị. Nhưng vì bệnh tình ngày một nặng, ngày 12/9, chị Phanh qua đời.
Cái nghèo càng đè nặng, vì không có tiền, nên anh trai nuôi của chị là anh Lò Văn Muôn đã cắn răng dùng xe máy, chở em gái từ Bệnh viện về quê để mai táng.
Theo ông Dương, chính quyền xã biết rõ hoàn cảnh của gia đình chị Phanh, tuy nhiên việc chị đi viện như thế nào, tử vong trên viện ra sao thì chính quyền không nắm được. Đến khi thấy gia đình đưa thi thể của chị về thì mới rõ. Sau đó, chính quyền cùng với nhân dân đã cùng giúp đỡ, chia sẻ với gia đình chị.
Chính quyền hỗ trợ một phần kinh phí để gia đình mai táng cho chị Phanh. Ngoài ra, người dân thôn bản ở đây người thì mang gạo, người mang thức ăn đến để lo ma chay cho chị theo đúng hương ước làng bản.
Canh kho thau troi cua gia dinh vu cho thi the bang xe may-Hinh-2
Đoạn đường mà anh Muôn dùng xe máy chở thi thể chị Phanh về quê. 
“Gia đình chị Phanh cực kỳ khó khăn. Cháu Bạc Thị Bó, con gái chị, hiện đang được ông bà ngoại nuôi dưỡng nhưng cả hai ông bà đều già cả nên cuộc sống hết sức vất vả. Không những thế, gia đình ông Se (bố chị Phanh) có con tàn tật, con thì bị tâm thần nên đã khó lại càng cùng kiệt”, ông Lò Văn Dương nói.
Hiện nay, cháu Bạc Thị Bó vừa bước vào lớp 1 nhưng với hoàn cảnh hiện tại, chắc giấc mơ đến trường của cháu sẽ dang dở.
Cuộc sống của gia đình cháu Bó đang cực kỳ khó khăn, cháu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ hiện sống cùng ông bà ngoại đã già cả, sức khỏe yếu, rất mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để tiếp sức cho cháu đến trường và có cuộc sống bớt khốn khó.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Lò Văn Se (ông ngoại cháu Bạc Thị Bó), bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai (Sơn La).
Theo Hà Khê (Phụ nữ Việt Nam)

Bình luận(0)