Luật sư vụ Hàn Đức Long từng bị chửi bới, tốc áo thách thức

Google News

Luật sư bào chữa cho ông Hàn Đức Long cho biết, trong quá trình tham gia vụ án, ông và đồng nghiệp từng bị một nhóm người lạ mặt chửi bới, đe dọa.

Không rõ về nhóm người lạ mặt
Luật sư (LS) Ngô Ngọc Trai kể, vào tháng 9.2011, ông và LS Nguyễn Hồng Bách, LS Đào Trung Kiên tham gia bào chữa cho Hàn Đức Long. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 do TAND tỉnh Bắc Giang xét xử, sau khi kết thúc phiên tòa 3 LS ra ô tô để về Hà Nội, bất ngờ có nhóm người lạ mặt có cả đàn ông, đàn bà xông đến la hét, chửi bới, chặn đầu xe ô tô.
Luat su vu Han Duc Long tung bi chui boi toc ao thach thuc
LS Ngô Ngọc Trai (trái) và bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) là hai người liên tục kêu oan cho ông Hàn Đức Long. 
“Thấy vậy tôi đưa máy ảnh lên chụp thì bị mấy người phụ nữ tốc hết áo lên lộ cả ngực ra thách thức. Sau đó lực lượng cảnh sát bảo vệ phiên tòa đã gạt những người quá khích đó ra để xe chúng tôi đi” - LS Trai nhớ lại.
LS Trai nói thêm, ban đầu ông và các đồng nghiệp nghĩ những người quá khích đó là anh em họ hàng của gia đình nạn nhân, họ làm thế là do bức xúc.
“Tuy nhiên khi tôi hỏi lại ông Hàn Đức Minh (anh trai ông Hàn Đức Long, người cùng xóm với gia đình bị hại), người được chứng kiến cảnh đó thì ông Minh nói nhóm người kia không phải là người thân của gia đình bị hại. Đến nay tôi vẫn băn khoăn khi nghĩ về nhóm người lạ mặt đã chửi bới, đe dọa mình sau phiên tòa trên” - LS Trai bày tỏ.
Không chỉ bị nhóm người lạ mặt chửi, trong một lần về xem xét hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân (cháu N.T.Y 5 tuổi, cùng thôn với Hàn Đức Long), LS Trai và đồng nghiệp có đi ngang qua nhà nạn nhân, bố cháu bé trông thấy đã cầm dao đứng trong vườn chửi bởi, văng tục.
“Chúng tôi chỉ im lặng bước đi. Từng tham gia nhiều vụ án, chúng tôi hiểu nỗi đau đớn vì sự mất mát của gia đình họ, vết thương lòng đó không được khép lại mà lâu lâu lại bị bới khoét bởi việc giải quyết vụ án kéo dài, án bị hủy, xử đi, xử lại” - LS Trai tâm sự.
Thấy dấu hiệu oan sai không thể bỏ qua
Sau phiên tòa sơ thẩm xét xử lần thứ 2, ông Hàn Đức Long vẫn bị tuyên án tử hình như phiên sơ thẩm và phúc thẩm trước đó (2 bản án này bị hủy), mặc dù các LS bào chữa đã đưa ra những lập luận cho thấy với hồ sơ như hiện tại chưa thể kết tội ông Long. Đến phiên tòa phúc thẩm lần 2 của ông Hàn Đức Long, LS Trai không còn tham gia bào chữa nữa nhưng ông vẫn dành sự quan tâm về vụ án.
Biết ông Long vẫn bị tuyên án tử hình sau phiên tòa phúc thẩm lần hai, LS Trai đã soạn đơn gửi cơ quan tố tụng xem xét.
“Đến cuối năm 2013, sau khi diễn ra vụ ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) được trả tự do sau 10 năm ngồi tù oan, báo chí đưa tin rộng rãi càng khiến tôi có động lực để kêu oan cho Hàn Đức Long. Bởi nghiên cứu hồ tôi thấy hai vụ án của ông Long và ông Chấn có nhiều nét tương đồng. Tôi tiến hành soạn nhiều đơn hơn nữa, phân tích những dấu hiệu oan sai trong vụ của ông Long để gửi các cơ quan chức năng như TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội...” - LS Trai cho biết.
Theo dõi việc LS Trai gửi đơn kêu oan cho Hàn Đức Long, rồi liên tục lên mạng xã hội chia sẻ, cách đây nhiều tháng, tôi từng hỏi ông “động lực nào khiến LS kêu oan rồi sẵn sàng đứng ra bào chữa miễn phí cho Hàn Đức Long”, LS Trai bảo: “Vụ án Hàn Đức Long tôi thấy chứng cứ buộc tội lỏng lẻo, trong hồ sơ có nhiều điểm bất thường, dấu hiệu oan sai thể hiện khá rõ. Là người làm nghề, từng được nghiên cứu hồ sơ vụ án thấy thế không thể bỏ qua. Việc giúp ông Hàn Đức Long nếu thành công thì cũng là cứu giúp được một số phận gặp cảnh oan trái. Sự thành công đó sẽ làm cho nhiều người biết đến mình hơn, công việc sẽ thuận lợi hơn”.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h tối 26.6.2005, vợ chồng người dân ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi đâu. Sáng sớm hôm sau người dân phát hiện xác bé gái tại mương nước gần bờ ruộng. Cơ quan chức năng xác định, cháu trẻ bị hiếp dâm rồi dìm chết.
Tháng 10.2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con bà Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này và khai còn là "thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên".
Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên đều tuyên ông Long không phạm tội Hiếp dâm mẹ con bà Năm, nhưng cho rằng ông Long phạm tội Hiếp dâm trẻ em, Giết người và tuyên án tử hình.
Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã mở phiên giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.
Giữa năm 2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang trong kết luận điều tra bổ sung vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Long vì cho rằng đủ căn cứ kết tội.
Ngày 20.12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đánh giá kết quả điều tra lại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang theo quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, cho thấy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long về các tội danh bị khởi tố. Vì vậy, đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và trả tự do cho Hàn Đức Long vào ngày 20.12.2016.

Theo Lương Kết/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)