Lội bùn lấy ngó sen, nông dân kiếm bộn tiền

Google News

Để thu hoạch ngó, người trồng sen phải lội bùn, đội nắng suốt nhiều giờ liền. Dù công việc khá vất vả, nhưng người trồng vui vì thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien

Năm 2023, ông Nguyễn Duy Đại (trú thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh) đã thuê lại đất ruộng bỏ hoang của nhiều hộ dân trong thôn để trồng sen. Thời điểm đó, người đàn ông trồng hơn 1ha sen cao sản với tổng chi phí đầu tư, cải tạo đất khoảng 80 triệu đồng.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-2

Nhận thấy sen phát triển tốt, cho thu nhập khá, ông Đại tiếp tục mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm mô hình với sen tứ mùa trồng lấy hoa và sen trồng lấy củ. Đến nay, tổng diện tích lên đến hơn 2ha.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-3

Khoảng 2 tuần nay, ông Đại cùng vợ ra đồng để thu hoạch ngó sen và hoa sen. Tuỳ theo lượng khách, mỗi ngày ông Đại thu hoạch từ 6-15kg và bán ngay sau đó để đảm bảo độ tươi ngon.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-4

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-5

Một kg ngó sen, ông Đại bán ra 65 ngàn đồng. Dù cho thu nhập khá, nhưng việc thu hoạch rất khó khăn, phải lội bùn, đội nắng để làm việc. Nhờ ruộng sen mà ông có tiền trang trải các khoản chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-6

Những ngày nắng nóng, vợ chồng ông Đại xuống ruộng thu hoạch từ 6h sáng đến khoảng 10h sẽ về nhà. Để lấy được ngó, ông Đại phải mò mẫm trong bùn, lần tay vuốt từng cọng ngó nằm dưới bùn khoảng 20cm rồi kéo lên mặt nước.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-7

“Sen có nhiều gai nên dễ gây trầy xước tay chân. Nên việc nhổ ngó sen cũng phải có kỹ thuật để tránh làm hỏng những gốc khác. Đối với sen cao sản, loại này hạt sen to, ngó sen cũng lớn và dài. Với 1ha sen cao sản, mỗi năm thu riêng ngó sen khoảng hơn 1 tấn, ngoài ra còn thu hoạch đài sen, hoa sen, lá sen để bán”, ông Đại nói.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-8

Hỏi về thu nhập cả năm từ trồng sen, ông Đại bày tỏ đây không phải là mục đích chính. Người đàn ông cho biết, thu nhập từ bán các sản phẩm từ sen cũng đủ để ông tiếp tục nhân rộng mô hình và ổn định kinh tế. Bởi ngoài việc mở rộng phát triển kinh tế thì mong muốn "hồi sinh" những khu đất bỏ hoang, thành đầm sen đẹp giữa lòng thành phố.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-9

Phần ngó sen ông Đại thu hoạch bán tại chợ, cho các nhà hàng ở trung tâm thành phố.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-10

Còn hoa sẽ bán cho những người đặt về để cắm và lá được thu hái làm trà sen…

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-11

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-12

Ngó sen là phần non nhất của cọng lá sen, nằm sát gốc của cây sen. Khi những lá sen non vừa mọc và nổi lên trên mặt nước, lá vẫn còn cuốn lại thành một vòng thì sẽ dùng tay nhổ ngó từ lớp bùn dưới gốc sen.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-13

Nhiều bạn trẻ cũng đến tại đầm sen để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong mùa sen nở.

Loi bun lay ngo sen, nong dan kiem bon tien-Hinh-14

Theo đông Đông y, ngó sen có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, lọc máu, làm sạch đường ruột, trị hôi miệng, nghẹt mũi, xuất huyết sau sinh… Thường xuyên dùng loại thực phẩm này sẽ giúp bổ máu, bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả, rất tốt cho cơ thể. Ngó sen được chế biến thành các món như nộm, xào, nấu canh... Trong ảnh bà Lê Thị Thanh đang làm sạch ngó sen trước khi đưa đi cho nhà hàng.

Theo Hoài Nam/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)