Lễ tôn vinh trí thức KH&CN 2019: Sự kiện mang ý nghĩa to lớn

Google News

(Kiến Thức) - Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 vừa được Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, với 112 trí thức được vinh danh.

Sáng ngày 2/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã long trọng tổ chức lễ tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.
TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VUSTA cho biết, từ năm 2015 đến nay, VUSTA đã 2 lần tổ chức thành công lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc các hội ngành toàn quốc và các liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (năm 2015 có 116 trí thức được tôn vinh; năm 2017 có 118 trí thức được tôn vinh).
Lễ vinh danh đều được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm, dành thời gian tham dự, phát biểu chỉ đạo, ghi nhận và đánh giá cao hoạt động tôn vinh và định hướng cần phải đưa hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu của VUSTA lên quy mô tầm quốc gia.
Le ton vinh tri thuc KH&CN 2019: Su kien mang y nghia to lon
 TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VUSTA cũng đánh giá, kết quả hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu đã từng bước tạo được sức lan tỏa tích cực trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và trong xã hội; một số hội ngành toàn quốc và liên hiệp hội địa phương đã tham mưu bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo, xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện quy chế tôn vinh trí thức cấp hội thành viên.
Qua thực tiễn cho thấy, việc tổ chức lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu tại Hà Nội có nhiều thuận lợi hơn so với tổ chức tại các tỉnh, thành phố khác khi tại Hà Nội có sự tham dự, động viên, trao giải và phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước đối với các trí thức được công nhận và vinh danh trí thức KH&CN tiêu biểu.
Do vậy, kể từ lần thứ 3 năm 2019, lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thành một đợt chung cho tất cả các trí thức tiêu biểu thuộc các hội ngành toàn quốc và các liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Công tác chuẩn bị kỹ lưỡng
TS Phạm Văn Tân cho hay, để tổ chức sự kiện này, ngay từ đầu năm 2019, VUSTA đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động chuẩn bị.
Cụ thể, sau khi ban hành Kế hoạch số 238/KH-LHHVN ngày 8/4/2019, đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã chỉ đạo Ban tổ chức và chính sách hội và các bộ phận chức năng tích cực triển khai kế hoạch. Các hội ngành toàn quốc và các liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phối hợp, triển khai rất tích cực, với tinh thần hợp tác và trách nhiệm cao, xét chọn ở cấp hội thành viên và gửi văn bản đề nghị xét chọn tôn vinh trí thức KH&CN tiểu biểu năm 2019 về Liên hiệp Hội Việt Nam kịp thời và đúng quy định, cụ thể như sau:
Có 46/87 hội ngành toàn quốc và 59/63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai việc bình xét, đề cử trí thức KH&CN tiêu biểu thuộc đơn vị mình, bao gồm các hoạt động: tuyên truyền, nêu mục đích, ý nghĩa của hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu; giới thiệu quy chế và kế hoạch tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019; tổ chức họp hội đồng để lựa chọn trí thức tiêu biểu nhất trong hệ thống của mình và hoàn thiện hồ sơ gửi về VUSTA kịp thời, đúng quy định.
VUSTA đã tập hợp, tổng hợp hồ sơ, tóm tắt thành tích của 116 trí thức thuộc 46 hội ngành toàn quốc và 59 liên hiệp hội tỉnh, thành phố để đưa ra Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 xem xét theo quy định.
Le ton vinh tri thuc KH&CN 2019: Su kien mang y nghia to lon-Hinh-2
Các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 tại lễ tôn vinh.
Ngày 12/8/2019, Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu đã họp với tinh thần khách quan, trách nhiệm cao, đã bình xét, lựa chọn được 112 trí thức đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đề nghị đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam xem xét, quyết định tôn vinh.
Trong số đó lựa chọn được 12 trí thức tiêu biểu (chiếm 10%) đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, đại diện cho các ngành, lĩnh vực, vùng, miền, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác vận động trí thức và hoạt động KH&CN, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.
TS Phạm Văn Tân cho biết, để bảo đảm tính khách quan, danh sách 112 trí thức do Hội đồng bình xét, lựa chọn đã được đăng tải công khai trên website vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian 10 ngày trước khi đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận và Thường trực Hội đồng không nhận được bất cứ đơn thư phản ánh nào của nhân dân. Thường trực Hội đồng xét chọn trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 (Ban tổ chức và chính sách hội) tích cực hỗ trợ các trí thức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.
“Trong số 112 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 62 trí thức thuộc các liên hiệp hội địa phương, 50 trí thức thuộc các hội ngành toàn quốc; 65 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên; 31 người có học vị thạc sĩ, 16 người có học vị cử nhân và tương đương; 18 nữ, 94 nam. Tuổi bình quân của 112 trí thức là 63 tuổi, có 2 trí thức cao tuổi nhất là GS.BS. Nguyễn Bửu Triều, sinh năm 1923 (96 tuổi), Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS. Nguyễn Thu Nhạn, sinh năm 1932 (87 tuổi), Chủ tịch danh dự Hội Nhi khoa Việt Nam thuộc Tổng hội Y học Việt Nam; có 01 trí thức nam trẻ tuổi nhất là TS. Lê Xuân Chung, sinh năm 1980 (39 tuổi), Hội Năng lượng Nguyên tử Việt Nam và 01 trí thức nữ trẻ tuổi nhất là ThS. Hoàng Minh Ngọc, sinh năm 1978 (41 tuổi), Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố Hải Phòng” - TS Phạm Văn Tân thông tin.
Một số hạn chế và nguyên nhân
Bên cạnh những thuận lợi khi tổ chức sự kiện, thì cũng còn một số hạn chế như: Một số hội ngành toàn quốc và một số liên hiệp hội tỉnh, thành phố chưa đề xuất được trí thức tiêu biểu để đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam xét chọn và tôn vinh năm 2019.
Việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị tôn vinh của một số hội thành viên còn chậm, báo cáo thành tích của cá nhân chưa sát với hướng dẫn của Liên hiệp Hội Việt Nam, đặc biệt là một số trí thức đang công tác tại các ngành trong tỉnh tham gia hoạt động kiêm nhiệm công tác hội, báo cáo thành tích hầu hết chỉ nêu kết quả công tác chuyên môn của ngành và kết quả hoạt động KH&CN, chưa chú trọng mô tả những đóng góp nổi bật trong hoạt động hội.
Vì vậy, Ban tổ chức và chính sách hội đã dành khá nhiều thời gian để hướng dẫn, hỗ trợ bổ sung báo cáo thành tích và hồ sơ đề nghị tôn vinh cho đầy đủ theo quy định.
Sự kiện mang ý nghĩa to lớn
TS Phạm Văn Tân nhấn mạnh, việc tổ chức xét chọn, tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu của Liên hiệp Hội Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với đội ngũ trí thức KH&CN của cả nước.
Le ton vinh tri thuc KH&CN 2019: Su kien mang y nghia to lon-Hinh-3
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.
Lễ tôn vinh có sự hiện diện của các đồng chí Lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương là sự động viên và khích lệ to lớn để đội ngũ trí thức KH&CN cả nước tiếp tục có những đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hoạt động này được Đảng đoàn, Hội đồng Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, sát sao; được các cơ quan chức năng ủng hộ, đồng thuận.
Công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam chính xác, kịp thời và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt là sự vào cuộc, hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm cao của các hội ngành toàn quốc, các liên hiệp hội tỉnh, thành phố, do vậy việc triển khai nhiệm vụ Tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 đã được toàn hệ thống thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục, đã lựa chọn và giới thiệu được trí thức KH&CN tiêu biểu nhất của đơn vị mình đảm bảo đủ điều kiện, đúng tiêu chuẩn, phù hợp với quy chế, quy định của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng, các trí thức KH&CN tiêu biểu Liên hiệp Hội Việt Nam được tôn vinh năm 2019 cũng như các năm 2017, 2015 đều thực sự rất xứng đáng với danh hiệu vinh quang này.
Đặc biệt, ngay trước thời điểm lễ tôn vinh ngày 02/11/2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dành thời gian gặp gỡ, động viên và biểu dương các Trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh năm 2019.
Do vậy, danh hiệu Trí thức KH&CN tiêu biểu không chỉ mang đến niềm tự hào đối với chính bản thân người trí thức được tôn vinh và gia đình mà còn trở thành niềm vinh dự và trách nhiệm lớn lao đối với Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên để tiếp tục quan tâm, làm tốt hơn nữa công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, củng cố vững chắc nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)