Lật tẩy kỹ nghệ “chăn” người mua, bán thận

Google News

Chỉ cần một cú nhấp chuột trên Internet, có hàng loạt các trang mạng xã hội đăng tải thông tin cần mua - bán thận. Các đối tượng môi giới, mua bán thận đã ẩn mình bằng các tài khoản trên không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi. 

Nhộn nhịp mua - bán thận trên mạng
Chẳng cần phải lang thang ở cổng các bệnh viện để tìm người mua, bán thận, với sự phát triển và tiện ích của Internet, các đối tượng mua, bán thận và “cò mồi” giờ đây chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể giao dịch được với nhau. Chỉ với chiếc máy tính có kết nối Internet, các đối tượng dễ dàng “săn” được người mua và kẻ bán thận. Việc còn lại thì “chập” giữa người bán và kẻ mua lại với nhau là xong.
Để làm được điều này, các đối tượng lập ra những hội, nhóm kín trên mạng xã hội. Thậm chí, có những nhóm còn để chế độ thông tin công khai, có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể vào xem, trao đổi, bình luận… Tất cả những trang mạng này không có gì khác ngoài việc quảng cáo về hành vi mua, bán thận.
Lat tay ky nghe “chan” nguoi mua, ban than
 Đối tượng Trần Văn Phương (SN 1989, ở Lạng Giang, Bắc Giang) cùng với các đồng phạm trong vụ án
Ngoài việc đăng những thông tin cơ bản nhất về người mua, bán thận, những trang mạng này còn hướng dẫn cho người mua, bán hoàn thành các thủ tục cần thiết. Một trong những thủ tục bắt buộc đó chính là xét nghiệm các chỉ số liên quan đến máu, kiểm tra chức năng gan, thận…
Việc xét nghiệm những chỉ số sinh hóa máu, gan, thận hiện nay được các bệnh viện xử lý nhanh chóng, dễ dàng, không có gì phức tạp. Có được những kết quả xét nghiệm này, người bán thận phải sao chụp để gửi lên các trang mạng xã hội này. Trong trường hợp những chỉ số xét nghiệm đạt yêu cầu của việc mua, bán thận thì những đối tượng “cò mồi” mới liên hệ trực tiếp để thực hiện việc giao dịch mua, bán.
Đáng chú ý, hầu hết những trang mạng xã hội liên quan đến việc mua, bán thận đều có số lượng người theo dõi, tương tác khá lớn. Ngay cả những phần bình luận ở phía dưới, có nhiều người mong muốn sẽ tìm mua được thận ưng ý. Và cũng có không ít người muốn bán đi một phần bộ phận trên cơ thể người để giải quyết bài toán bí tắc, cùng quẫn về kinh tế…
Cả người mua, bán thận đều không hề biết rằng, có vô vàn hệ lụy, nguy hiểm đang rình rập họ trên những trang mạng xã hội này. Lợi dụng nhu cầu của cả hai phía mua và bán, các đối tượng “cò mồi” đứng giữa vừa ép giá đối với người bán, nhưng lại “thổi” giá đối với kẻ mua để hưởng hoa hồng, chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi quả thận chúng môi giới bán được.
Có thể nói, có vô số hội, nhóm kín đang ẩn náu trên không gian mạng nhằm tìm kiếm, lôi kéo người mua, bán thận và nội tạng cơ thể người. Hành vi của các đối tượng này không bao giờ xuất phát từ cái tâm cứu người, mà chỉ vì lợi ích của bản thân qua những thương vụ mua, bán thận mà chúng “đạo diễn” sao cho được giá nhất. Cả người mua và bán thận đều không hề biết rằng, kẻ “cò mồi” đã “ăn” trên nỗi đau bệnh tật của người cần ghép thận, và nỗi đau tinh thần, thể xác… của người cần bán thận.
Ma trận mua, bán thận ẩn mình tinh vi trên mạng
Chỉ trong một thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát Hình sự, CATP Hà Nội liên tiếp phát hiện nhiều đường dây mua, bán thận với quy mô rất lớn. Có đường dây số lượng bị hại lên tới hàng chục người. Tất cả đều bị sập bẫy bởi những đối tượng “cò mồi” mua, bán thận. Đáng nói, các nạn nhân của vụ án đều là người đang mắc bệnh nặng và có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trong đó trường hợp của anh Dương Văn Thành (29 tuổi, quê Bắc Giang) là một ví dụ điển hình.
Mặc dù gia cảnh nghèo tới mức chưa bao giờ được ăn một bữa cơm no, nhưng oái oăm anh Thành lại còn mặc căn bệnh suy thận độ 4. Bệnh nặng, cứ ngửi thấy mùi thức ăn là chỉ muốn nôn, ọe nên anh Thành sức khỏe gần như suy kiệt. Qua những thông tin trên mạng xã hội, anh Thành biết đến đối tượng Trương Minh Ngọc (SN 1986, quê tỉnh Phú Thọ) có thể ghép thận cho Thành.
Khi gặp nhau, Ngọc hứa như đinh đóng cột việc ghép thận cho anh Thành coi như đã xong bởi đối tượng có trong tay cả tá danh sách những người cần bán thận. Số tiền để được ghép thận là gần 300 triệu đồng anh Thành cùng gia đình chạy vạy vay mượn khắp nơi đưa cho Ngọc. Tuy nhiên, khi nhận được tiền, Ngọc liền cao chạy xa bay, để lại người bệnh và số tiền nợ khủng khiếp mà cả đời anh Thành có làm cũng không đủ để trả cho những người thân đã cho mình vay.
Biết bị lừa đảo, anh Thành và gia đình đến Phòng Cảnh sát Hình sự để trình báo. Ngay khi nhận được tin báo về vụ việc có dấu hiệu lừa đảo dưới hình thức môi giới mua, bán thận, Phòng Cảnh sát Hình sự, CATP Hà Nội đã lập tức vào cuộc điều tra xác minh. Sau nhiều ngày tập trung sàng lọc, xác minh thông tin đã phát hiện Trương Minh Ngọc sống lang thang, thuê trọ ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
Cùng tham gia lừa đảo trong đường dây của Ngọc còn có đối tượng Trần Tuấn Anh (SN 1995), trú tại xã Cống Chính, huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Tuấn Anh chính là kẻ đã đưa anh Thành đến một số bệnh viện để xét nghiệm nhằm tạo niềm tin từ người đàn ông khốn khổ này. Khi bị bắt giữ, các đối tượng Ngọc và Tuấn Anh đều khai nhận, do thấy có nhiều bệnh nhân có nhu cầu cần ghép thận nên chúng đã lên Facebook giới thiệu thông tin về những người có nhu cầu bán nhằm mục đích lừa đảo. Cơ quan công an đã làm rõ đường dây của đối tượng Ngọc đã môi giới mua bán thận cho khoảng 40 người.
Cũng với thủ đoạn đăng tin trên mạng xã hội để câu nhử người mua, bán thận, đường dây mua bán thận của Trần Văn Phương (SN 1989, ở Lạng Giang, Bắc Giang) đã thực hiện trót lọt nhiều vụ môi giới mua, bán thận. Số tiền mà ổ nhóm này ăn chênh lệch sau những ca ghép thận mua bán này lên tới hàng trăm triệu đồng. Đồng phạm với Phương còn có các đối tượng gồm Lê Thùy Linh (SN 1996, ở Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988, ở Đông Hà, Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991, ở Yên Thành, Nghệ An); Phạm Xuân Thính (SN 1990, ở Nam Sách, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mỹ (SN 1993, ở Đức Cơ, Gia Lai).
Với vai trò cầm đầu, Phương phân chia công việc, nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng. Chúng sẵn sàng nuôi ăn, ở cho người bán thận và mua thận để dễ quản lý cũng như tránh lộ lọt thông tin, bị cơ quan chức năng phát hiện. Các đối tượng đưa những người cần bán và mua thận đi xét nghiệm, khi chỉ số khớp nhau, chúng đưa người bệnh lên bàn mổ bằng một bộ hồ sơ hiến tặng giả nhằm qua mặt lực lương chức năng. Đáng chú ý, “ông trùm” và 2 đồng phạm trong đường dây này đều đã từng đi bán thận. Chính vì vậy, chúng vô cùng am hiểu quy trình xét nghiệm cũng như mua, bán thận.
Mới đây nhất, CAQ Long Biên cũng phát hiện một đường dây mua bán thận do Dương Văn Lộc (SN 1987, quê Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cầm đầu. Lộc đã đạo diễn nhiều vụ mua, bán thận với số tiền mỗi quả thận bán đi lên tới gần nửa tỷ đồng. Tại thời điểm bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ, trong khu trọ nơi Lộc ở có tới 10 người đang chờ được mua, bán thận. Nếu như không bị phát hiện kịp thời, chắc chắn số người bị hại trong vụ án sẽ tiếp tục nhân lên đầy đau đớn.
Thông tin với phóng viên, chỉ huy Phòng Cảnh sát Hình sự đánh giá, lợi dụng nhu cầu được ghép thận của những người bệnh và cả sự cùng quẫn về kinh tế của người muốn bán thận, các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi lừa đảo. Mọi hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người bị nghiêm cấm. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng công an, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác để mọi người dân nắm được đầy đủ. Đồng thời, khuyến khích, động viên người dân tham gia hiến, tặng mô với ý nghĩa nhân đạo cho những người mắc bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe.
Theo Anninhthudo

>> xem thêm

Bình luận(0)