Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận

Google News

Chiều nay (1/11), thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Bình Thuận cho biết cơ quan này vừa ban hành nhiều quyết định kỷ luật cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết do liên quan đến sai phạm đất đai.
 

Cụ thể, ông Phạm Văn Quân - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận bị kỷ luật với hình thức giáng chức xuống Phó giám đốc đơn vị này từ ngày 1/11, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận bị kỷ luật với hình thức cách chức, ông Nguyễn Ngọc Hải - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết bị kỷ luật với hình thức cách chức, ông Nguyễn Hữu Hoành - Phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết bị kỷ luật với hình thức cách chức. Đồng thời, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo và khiển trách đối với 2 cán bộ khác của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận. Theo thông tin được biết, đây là các cán bộ có sai phạm và liên đới trách nhiệm trong vụ sai phạm đất đai nghiêm trọng tại TP Phan Thiết.
Ky luat hang loat lanh dao Van phong Dang ky dat dai tinh Binh Thuan
 Chính quyền xã Phong Nẫm (TP Phan Thiết) có nhiều sai phạm trong chuyển mục đích sử dụng đất sai pháp luật.
Trước đó, Thanh tra tỉnh Bình Thuận kết luận công tác quản lý Nhà nước về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm (TP Phan Thiết) từ đầu năm 2016 đến tháng 9 năm 2018 có nhiều sai phạm. Theo đó đã có biểu hiện tùy tiện trong việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hàng năm không phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất thành phố Phan Thiết giai đoạn (2011-2020) đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, dẫn đến các sai phạm có hệ thống. Trong đó, đã cho phép các hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn (khoảng gần 1.000m2 trở lên) nhưng không thực hiện việc thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, không đúng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong giai đoạn từ đầu năm 2016 đến tháng 9 năm 2018, UBND TP Phan Thiết đã có quyết định cho 139 thửa đất với tổng diện tích gần 177.000 m2 chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm sang đất ở nông thôn không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai.
Kết luận thanh tra còn chỉ ra địa phương đã cố ý, tùy tiện làm trái các quy định của Nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất, mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích không đúng thực tế, không đúng quy định (xác định vị trí thửa đất trước khi chuyển mục đích, thay đổi, điều chỉnh thông tin bất thường, luôn xác định thấp hơn quy định) gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Cụ thể, chỉ với 05 trường hợp mà đoàn thanh tra xác minh thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, do các cơ quan chức năng TP Phan Thiết xác định vị trí thửa đất không đúng quy định, đã phát hiện gây thất thoát của nhà nước số tiền hơn 5,7 tỉ đồng.
Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, nên Thanh tra tỉnh Bình Thuận đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền.
Theo Việt Khánh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)