Khi nào thì được sử dụng công cụ hỗ trợ?

Google News

"Giám đốc một công ty bảo vệ ở Sài Gòn mới đây đã dùng súng bắn đạn hơi cay để đe dọa một phụ nữ. Tôi không biết các loại công cụ hỗ trợ được sử dụng khi nào?".

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn cho bạn đọc Nguyễn Công Bình (ngụ quận 8, TP.HCM):
Theo Điều 33 Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ năm 2011 thì người được giao công cụ hỗ trợ khi thi hành công vụ được sử dụng trong các trường hợp sau đây:
Các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 22 của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ; Ngăn chặn người đang có hành vi đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người khác; Bắt giữ người theo quy định của pháp luật và thực hiện phòng vệ chính đáng theo quy định của pháp luật.
Khi nao thi duoc su dung cong cu ho tro?
Ảnh minh họa. 
Các trường hợp được sử dụng công cụ hỗ trợ theo khoản 3 Điều 22 của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ gồm:
- Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác.
- Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật.
- Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ.
- Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
- Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm, người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại.
- Được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế:
- Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác. Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin hay khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin.
- Động vật đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.
Trong trường hợp những người không có chức năng, quyền hạn nhưng vẫn tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ bị xử lí theo quy định pháp luật tùy theo hoàn cảnh vi phạm, hành vi, tính chất và hậu quả (nếu có) của sự việc.
Theo Thăng Long/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)