Kế hoạch đào tẩu của những đại gia lừa đảo

Google News

Thời gian qua, nhiều đối tượng núp bóng đại gia, lợi dụng lòng tin của người quen, thậm chí cả những người từng đỡ đầu mình để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, sau đó lên kế hoạch đào tẩu ra nước ngoài định cư.

Tuy nhiên, cho dù có trốn đi đâu chăng nữa, nhưng với khả năng điều tra, khám phá nhanh nhạy của lực lượng công an, cộng với mối quan hệ quốc tế và sự trưởng thành của lực lượng Interpol Việt Nam, bọn tội phạm không thể nào chạy thoát.
CHỦ TIỆM VÀNG VÀ CHUYẾN BAY ĐÊM HÀNG CHỤC TỶ
Cách đây gần 10 năm, một vụ vỡ nợ xảy ra tại Q3 (TPHCM) làm rúng động giới kinh doanh vàng bạc, đá quý. Đối tượng của vụ lừa đảo này là cặp vợ chồng C. - M. (chủ một tiệm vàng có tiếng trên đường Lê Văn Sỹ, Q3). Theo thống kê của cơ quan chức năng, số tiền vợ chồng này “ẵm” của các nạn nhân lên đến hơn 20 tỷ đồng (vào thời điểm đó), cùng hàng chục viên kim cương, đá quý.
Ke hoach dao tau cua nhung dai gia lua dao
Dũng “thẹo” 
Nạn nhân của vợ chồng C. hầu hết là đối tác, có quan hệ làm ăn chung. Chính vì nhắm đến những “con mồi” tiềm năng, vợ chồng C. - M. đã “thu về” khoản tiền huy động rất lớn.
Bà Ngân, bà Liên (cùng ngụ Q.Phú Nhuận), bà Hương (ngụ Q.Gò Vấp)... có tiền nhàn rỗi, tình cờ quen biết vợ chồng chủ tiệm vàng trên, do hay lui tới mua vàng. Họ không ngờ có ngày mình mất trắng cả tài sản. Dành dụm được gần 10 tỷ đồng, cả 3 nghe lời ngon ngọt của vợ chồng C., đem cho vợ chồng này vay với lãi suất cao.
Người bị lừa nhiều nhất trong vụ này là bà Lê Thị Ánh (ngụ P7, Q3). Biết bà Ánh có trong tay số tiền nhàn rỗi lớn, ngay khi lên kế hoạch tỉ mỉ về thời gian và nơi đào tẩu, vợ chồng C. gọi điện cho bà Ánh, nói dối là đang cần huy động hàng chục tỷ đồng để nhập vàng, kim cương và nữ trang. Chúng đề nghị bà Ánh cho vay 10,6 tỷ đồng và 32.000 USD.
Bà Ánh nhớ lại: Chiều tối 20-11-2011 (thời điểm sau 3 ngày đã giao tiền cho vợ chồng C.), bà đứng ngồi không yên khi liên lạc với con nợ, nhưng số điện thoại không gọi được. Bà chạy khắp nơi tìm kiếm, nhưng không thấy vợ chồng C. Bà đến tiệm vàng hỏi thăm thì người thân cho biết vợ chồng chủ tiệm vàng đã đi du lịch nước ngoài. Bằng nhiều kênh khác nhau, cuối cùng bà Ánh và các chủ nợ cũng biết được cặp vợ chồng này đã xuất cảnh định cư ở nước ngoài.
Bà Ánh không thể ngờ buổi chiều vợ chồng C. gọi điện bảo bà mang tiền sang tiệm vàng, vậy mà đến 24 giờ cùng ngày, chúng mang theo tất cả khối tài sản để xuất cảnh. Căn nhà trên đường Lê Văn Sỹ là nơi kinh doanh vàng cũng đã được vợ chồng C. sang tên cho chủ khác cách đó không lâu. Một kế hoạch hoàn hảo đến bất ngờ!
CHỦ GARAGE ÔTÔ ĐÀO THOÁT SANG MỸ BẤT THÀNH
Giữa tháng 3-2011, giới mua bán ôtô ở TPHCM (nhất là khu vực đường An Dương Vương, Q5) rúng động trước thông tin Nguyễn Đức Dũng (tự Dũng “thẹo”, SN 1975; chủ garage ôtô Hùng Dũng ở số 20 Cộng Hòa, P4, Q.Tân Bình) cùng gia đình đào tẩu sang Mỹ, mang theo số tiền hàng triệu đôla.
Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra (CQĐT) của Bộ Công an ghi nhận, Dũng “thẹo” đã lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 2,5 triệu USD, gần 40 tỷ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác (xe hơi đắt tiền, bất động sản...) của hàng chục nạn nhân, chủ yếu là giới kinh doanh ôtô trên địa bàn Q5.
Ke hoach dao tau cua nhung dai gia lua dao-Hinh-2
 Dũng “thẹo” ngày ra tòa
Sau khi ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Dũng “thẹo” về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CQĐT xác định, Dũng “thẹo” cùng vợ và 2 con đã xuất cảnh trốn ra nước ngoài. Tháng 5-2011, Bộ Công an phối hợp cùng Interpol Việt Nam đưa Nguyễn Đức Dũng vào diện truy nã đỏ trên toàn cầu.
Dũng “thẹo” là ai, vì sao có thể qua mặt được giới kinh doanh Q5 dễ dàng đến vậy? Theo tài liệu ghi nhận, Dũng “thẹo” xuất thân từ một gia đình nghèo khó ở TPHCM, từ nhỏ theo mẹ buôn thuốc tây ở khu vực chợ thuốc tây Tân Định (Q1). Sau đó, gã cùng mẹ sang Campuchia sinh sống vài năm thì trở về Việt Nam, do có liên quan đến một vụ án hình sự.
Năm 1996, Dũng “thẹo” tham gia chạy taxi và thường đậu xe chờ khách ở khu vực Q1 giáp Q5, ngay quán cà phê R. trên đường Nguyễn Văn Cừ, nơi hằng ngày các chủ salon, dân buôn xe hơi tụ tập uống cà phê, nên học lóm nhiều kinh nghiệm của các ông chủ. Nhờ biết cách nói chuyện, Dũng “thẹo” được chủ salon ôtô tên D. hết lòng giúp đỡ.
Sau vài vụ môi giới mua bán xe thành công, Dũng bỏ hẳn nghề lái taxi, bắt đầu nuôi mộng làm giàu bằng kinh doanh xe hơi. Với ý tưởng thuê một địa điểm nhỏ mở salon ôtô, Dũng “thẹo” ngỏ lời vay tiền của một số người. Năm 2005, salon Hùng Dũng (với tư cách pháp nhân là Công Ty TNHH Hùng Dũng) ra đời, nằm trên đường Cộng Hòa (P4, Q.Tân Bình).
Chỉ sau thời gian ngắn, nhiều người tỏ ra bất ngờ khi thấy Dũng phất lên nhanh chóng. Vợ chồng Dũng ở nhà sang trọng, đi xe hơi hạng sang, đeo nhẫn kim cương có giá từ vài chục ngàn đô la trở lên, xài điện thoại Vertu Signature S Pure giá tới 20 ngàn đô la... Tạo được hình ảnh một doanh nhân thành đạt xong, Dũng dễ dàng ký được nhiều hợp đồng, hợp tác làm ăn qua hình thức ký gửi ôtô, bán kiếm lời.
Sau vài năm hoàng kim, thị trường ôtô có phần chậm lại vì xuất hiện thêm giới kinh doanh xe ở phía Bắc nhảy vào, cộng với việc kinh doanh theo kiểu “mượn đầu heo nấu cháo”, chi tiêu quá đà, Dũng “thẹo” bắt đầu có biểu hiện thâm hụt, mất cân đối thu chi. Để có tiền hoạt động, Dũng “thẹo” đi vay. Biết không thể cầm cự được lâu, gã vạch trước đường ra nước ngoài bằng một kế hoạch huy động vốn.
Một trong những nạn nhân của Dũng “thẹo” là bà Trần Thị H.H. (ngụ Q.Gò Vấp). Tháng 2 và 3-2011, bà H. mua tại salon Hùng Dũng 5 ôtô, cao nhất là chiếc Porsche giá 180.000 USD, thấp nhất là chiếc Audi giá 68.000 USD. Sau khi mua xe, Dũng gợi ý bà H. ký gửi xe lại cho mình bán kiếm lời. Tin lời, bà H. làm theo và bị hắn chiếm dụng toàn bộ số tiền.
Tương tự, ông Trần Công L. (ngụ Q.Gò Vấp) cho biết, từ tháng 9-2010 đến khi phát hiện Dũng không còn ở Việt Nam, ông bị hắn lừa lấy số tiền gần 10 tỷ đồng. Thống kê của CQĐT, tổng cộng Dũng đã vay hơn 132,8 tỷ đồng của 33 người và doanh nghiệp.
LƯỚI TRỜI LỒNG LỘNG
Sau thời gian dài lẩn trốn trên đất Mỹ, cuối cùng hành tung và nơi trú ngụ của Dũng “thẹo” cùng gia đình hắn cũng bị lực lượng Interpol và các chủ nợ tìm ra. Tại Mỹ, Dũng bị cảnh sát bắt do vi phạm luật cư trú. Sau khi biết Dũng là đối tượng nằm trong danh sách truy nã của Interpol, tháng 11-2014, hắn bị trục xuất về Việt Nam.
Ngày 29-5-2016, Dũng bị Tòa án nhân dân TPHCM tuyên phạt 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp 2 hình phạt, Dũng phải thi hành án 30 năm tù.
Đến giờ này cặp vợ chồng chủ tiệm vàng C. - M. vẫn chưa bị bắt. Tuy “lưới” pháp luật chưa sờ được đến chúng, nhưng theo những người thân, người quen của cặp vợ chồng này, sau khi rời bỏ quê hương, gia đình C. - M. gặp nhiều khó khăn trên đất Mỹ. Vợ chồng hắn hục hặc, bệnh tật triền miên. Nỗi nhớ quê hương da diết, nhưng chưa một lần dám trở về. Viễn cảnh về một tương lai ăn sung, mặc sướng nơi phương trời xa lạ bây giờ đối với cả hai hoàn toàn sụp đổ. Đây ắt là bài học cho những ai có ý định làm giàu trên mồ hôi, nước mắt của người khác.
Theo Congan

>> xem thêm

Bình luận(0)