“Hung thủ” trong vụ án ở Hà Nam 23 năm liên tục kêu oan

Google News

Hàng nghìn lá đơn kêu oan được gửi đi các cơ quan chức năng với hi vọng ngày nào đó được minh oan.

Trở về sau 15 năm tù về tội “Giết người”, dường như anh Trần Ngọc Thanh (tức Thủy, SN 1974, người xóm 4, Lý Nội, Hà Nam) đã quá mỏi mệt với việc kêu oan và chỉ mong một ngày nào đó sớm được minh oan.
Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, anh Trần Ngọc Thanh cho biết hôm sự việc xảy ra (29/11/1992) anh đi làm đất ở nhà một người hàng xóm tên Quân (thôn Nhân Phúc) nên không có mặt ở ngoài bãi Bạc Hà (giáp 2 thôn thôn Nhân Phúc và Thanh Nga).
“Khi xảy ra tiếng nổ thì tôi và anh Trần Xuân Đạt (đi làm đồng cùng) đang trên đường về. Sau đó, tôi về nhà rồi mới ra ngoài bãi. Đến năm sau (2/1993 – PV) tôi mới đi lính thì khoảng 1 tháng sau thì công an huyện Lý Nhân mà trực tiếp là anh Hòa lên bắt tôi.
Lúc đó, anh Hòa nói: “Mọi người bị bắt hết và khai hết ra mày rồi. Hôm đó, mày có mặt ở ngoài bãi. Chính mày trực tiếp ném lựu đạn, ông Trần Văn Vót (SN 1949) đưa cho mày. Bây giờ nếu mày nhận thì ở trên người ta sẽ mở rộng khoan hồng cho mày nhẹ tội. Còn nếu mày không nhận thì mày chết”.
Tôi mới nói là không có mặt ở ngoài đó, hôm đó tôi đi làm đất. Sau đó, đưa tôi về huyện có 2 anh dùng dùi cui đánh tôi, ép cung tôi, bắt tôi nhận tội. Khi ra tòa khai đúng như sự thật là hôm đó tôi đi làm đất không có mặt tại hiện trường. Công an còn mạo danh ghi âm và viết thư gửi về cho bố mẹ tôi”, anh Thanh kể lại.
Anh Trần Ngọc Thanh, mong một ngày nào đó mình sẽ được minh oan. 
Hiện anh Thanh đã ra tù, thế nhưng ông Vót vẫn đang trong trại giam sau khi lĩnh án tù chung thân cho cả bốn tội: "Giết người", "Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội", "Tàng trữ vũ khí trái phép" và "Gây rối trật tự công cộng".
Gần 24 năm qua hàng nghìn lá đơn gửi đi để minh oan cho ông Vót - người chồng, người cha vẫn không có hồi âm nào. Cuộc sống thiếu vắng người chồng, người cha bao nhiêu năm qua khiến gia đình tủi hổ, khó khăn, thế nhưng gia đình vẫn hi vọng ngày nào đó ông Vót sẽ được minh oan.
Theo chị Trần Thị Chi, con gái út của ông Vót chia sẻ: “Khi bố tôi vào trại giam Ba Di thì có đoàn luật sư vào hỏi bố tôi xác định bao nhiêu năm, lúc đó bố tôi chỉ nói là họ bắt nhầm rồi sẽ thả ra tôi ra, thế nhưng đến bây giờ vẫn không thả. Từ đó đến giờ bố tôi không ký vào biên bản nhận tội. Bố tôi chỉ ghi là “tôi không phạm tội, tôi không giết người đề nghị các ông xem xét lại vụ án”...”.
Sức khỏe ông Vót ngày càng yếu kém đi, gia đình chỉ biết động viên ông Vót quyết tâm, cố gắng lên để chiến thắng bệnh tật, đợi đến ngày được minh oan.
“Bố tôi luôn luôn hi vọng và mong rằng mọi chuyện sẽ được sáng tỏ. Bố tôi hiện đang ốm, sức khỏe yếu đi nhưng gia đình vẫn luôn động viên cho bố tôi vững tin, không được gục ngã. Gia đình tôi làm đơn kêu oan cho bố tôi, chỉ mong một ngày nào đó bố tôi được minh oan, về với gia đình chúng tôi. Giờ nhìn dáng vẻ bố tôi đi liêu xiêu mà chúng tôi xót xa”, nước mắt ngấn lệ chị Chi cho biết.
Gần 24 năm qua, sau buổi chiều kinh hoàng ấy, nhiều người dân địa phương đến nay vẫn chưa thể quên được cảnh tượng diễn ra. Thế nhưng, bây giờ họ chỉ mong một điều là sớm được minh oan cho 2 “hung thủ” và mong ông Vót sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.
Văn phòng Chính phủ chỉ đạo xem xét
Trước đó, ngày 28/4/2016, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các cơ quan tư pháp Trung ương thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về vụ án kêu oan suốt hơn 20 năm ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận được thư của GS.TS Nguyễn Lân Dũng kèm theo các bài báo liên quan đến việc xét xử bị cáo Trần Văn Vót (từ năm 1994) về tội "Giết người" có dấu hiệu oan sai, không khách quan.
Sau khi nhận được thư của GS. TS Nguyễn Lân Dũng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghi liên ngành xem xét, cho xác minh các vấn đề liên quan đến vụ án để trả lời cho công luận và GS.TS Nguyễn Lân Dũng. Nếu thực sự có oan sai thì phải giám đốc thẩm lại vụ án để giải oan cho người vô tội.
Diễn biến vụ án
Như tin tức đã đưa, vào ngày 29/11/1992, tại bãi Bạc Hà (giáp 2 thôn thôn Nhân Phúc và Thanh Nga) xảy ra vụ nổ lựu đạn khiến 1 người chết (Anh Trần Văn Việt - PV) và 21 người bị thương.
Sau vụ án chấn động năm đó, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Hà đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Vót tù chung thân cho cả bốn tội: "Giết người", "Phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội", "Tàng trữ vũ khí trái phép" và "Gây rối trật tự công cộng".
Trần Ngọc Thanh bị tuyên án15 năm tù về tội "Giết người". Còn về Trần Văn Cự, bị truy nã về tội tội giết người và tàng trữ vũ khí trái phép nhưng sau đó lại bị tòa tuyên phạt 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.
Cùng vụ án năm đó còn có 26 bị cáo khác phải lãnh án về các tội khai báo gian dối, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ....
Cũng kể từ đó đến nay, gia đình bị hại của nạn nhân Trần Văn Việt đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan chức năng liên quan đến vụ án đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án và tìm ra hung thủ thực sự trong vụ án này.
Mời quý độc giả xem video Tên sát nhân giết 5 mẹ con:
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)