“Hot girl” Bella trộm cắp xe máy: Nếu bị tâm thần…có xử lý hình sự?

Google News

Để xác định “Hot girl” Bella có biểu hiện tâm thần, cơ quan chức năng có thể trưng cầu giám định. Từ đó, xác định năng lực trách nhiệm hình sự, khả năng nhận thức...

Công an huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang xác minh làm rõ vụ việc Đoàn Thúy Hà (“Hot girl” Bella, SN 1986, trú ở xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương ) liên quan vụ việc bị người dân bắt quả tang trộm cắp xe máy ở xã Triệu Lộc.
Khoảng 22h ngày 3/9, tại thôn Phú Minh, xã Triệu Lộc, “hot girl” Bella đã lẻn vào một gia đình và trộm một chiếc xe máy Jupiter, sau đó đi theo hướng Thanh Hóa - Hà Nội. Người phụ nữ bị người dân giữ lại tại xã Yên Dương, huyện Hà Trung cùng chiếc xe bị mất cắp.
“Hot girl” Bella trom cap xe may: Neu bi tam than…co xu ly hinh su?
Đoàn Thúy Hà (“Hot girl” Bella) bị người dân bắt quả tang trộm cắp xe máy ở xã Triệu Lộc. 
Trước khi xảy ra vụ trộm cắp trên, “Hot girl” Bella được mạng xã hội biết đến là một người không bình thường khi sử dụng xe máy lang thang nhiều tỉnh, thành với lỉnh kỉnh đồ đạc linh tinh.
Năm 2018, Đoàn Thúy Hà được Sở LĐ, TB&XH tỉnh Hải Dương tiếp nhận từ Trung tâm bảo trợ xã hội Hà Nội 1 sau đó đưa đi giám định tâm thần tại Bệnh viện tâm thần Hải Dương. Hà được chuyển lên Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 ngay sau đó để tiếp tục điều trị. Khi đó, TS Tô Thanh Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 cho biết, Đoàn Thúy Hà nói nhảm nhiều, có dấu hiệu hoang tưởng ảo giác... Bác sĩ xác định bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần và nghi ngờ cô gái bị phân liệt cảm xúc trong trạng thái hưng cảm, một dạng của trầm cảm.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ trộm cắp xe máy tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa liên quan Đoàn Thúy Hà, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi và mục đích của người phụ nữ này. Đồng thời làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của “Hot girl” Bella khi mang chiếc xe ra khỏi nhà dân để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
“Hot girl” Bella trom cap xe may: Neu bi tam than…co xu ly hinh su?-Hinh-2
Camera ghi lại hình ảnh Đoàn Thúy Hà trộm xe máy. 
Trường hợp kết quả xác minh, điều tra cho thấy, “hot girl” Bella đã lén lút, lấy chiếc xe máy ở trong nhà người khác mang đi nhằm chiếm đoạt thì có thể xác định đây là hành vi trộm cắp tài sản. Người thực hiện hành vi trộm cắp tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Để xử lý hình sự người đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, không chỉ căn cứ vào hành vi và giá trị tài sản mà hành vi phải thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm (trong đó có mặt chủ quan, mặt khách quan, khách thể và chủ thể của tội phạm) mới có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản.
Trong các dấu hiệu cấu thành tội phạm, chủ thể của tội phạm phải là người có năng lực trách nhiệm hình sự (là người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực hành vi dân sự, có khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình).
Trong vụ việc nêu trên, điều đặc biệt chú ý nghi phạm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản là người được nhiều người biết đến bởi những tai tiếng trên mạng xã hội thời gian qua. “Hot girl” Bella được biết đến là người có lối sống kỳ dị, dễ nổi nóng và có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý.
Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người phụ nữ này, làm rõ chiếc xe “hot girl” Bella hay sử dụng đang ở đâu, mục đích lấy chiếc xe máy của người dân để làm gì, nhận thức về hành vi này như thế nào trên cơ sở đó sẽ xác định tính chất nguy hiểm của hành vi cũng như các dấu hiệu của tội phạm.
“Hot girl” Bella trom cap xe may: Neu bi tam than…co xu ly hinh su?-Hinh-3
Tiến sĩ Luật Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp. 
Trong trường hợp cần thiết, xác định người phụ nữ này có biểu hiện tâm thần, có thể trưng cầu giám định tâm thần để xác định năng lực trách nhiệm hình sự, xác định khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của trước khi quyết định có khởi tố bị can hay không.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy, Đoàn Thúy Hà hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, mục đích thực hiện hành vi là để chiếm đoạt tài sản của người khác thì người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự về tội trộm cắp tài sản.
Trường hợp Đoàn Thúy Hà mắc bệnh làm hạn chế khả năng nhận thức thì vẫn bị xử lý hình sự nhưng có thể được xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự khi lượng hình do yếu tố bệnh lý tác động đến hành vi và nhận thức.
Chỉ có trường hợp kết quả giám định tâm thần cho thấy cô gái này hoàn toàn mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi khi trộm cắp tài sản thì mới bị áp dụng biện pháp hành chính là bắt buộc chữa bệnh và không xử lý hình sự (vì hành vi không thỏa mãn dấu hiệu về mặt chủ thể của tội phạm). 
>>> Mời độc giả xem thêm video Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp nắp hố ga

Nguồn: VTV24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)