Ham quà của bạn trai từ Mỹ, cô gái nhận cái kết đắng ngắt

Google News

Khi biết mình bị lừa, người phụ nữ đã mất hàng trăm triệu để nhận một món quà từ bạn trai người Mỹ.

Chị Dương Thị Hồng (55 tuổi, ngụ TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, đã đổi tên) vừa có đơn gửi cơ quan chức năng về việc bị 1 người phụ nữ tự xưng là “nhân viên hải quan” nhiều lần yêu cầu nộp số tiền hàng trăm triệu đồng để làm thủ tục nhận quà từ người yêu tận bên Mỹ gửi tặng.
Qua những lần chuyển tiền, chị Hồng đã chuyển cho nữ nhân viên này qua nhiều số tài khoản 131 triệu đồng và cô ta tiếp tục yêu cầu chuyển tiếp 12.500USD nữa mới được nhận quà vì phải đóng các loại thuế “chống rửa tiền”, thuế “đầu tư ODA”…
Ham qua cua ban trai tu My, co gai nhan cai ket dang ngat
Nhóm người quốc tịch Nigeria chuyên giăng bẫy lừa tình phụ nữ vừa bị bắt. 
Nhận quà từ Mỹ, mất cả trăm triệu đồng
Đầu năm 2017, chị Hồng tìm đến PV Một Thế Giới, nhờ tư vấn, giúp đỡ vì nghi ngờ bị lừa đảo mất số tiền lớn. Chị Hồng cho biết, mình là 1 cán bộ hưu trí, có vốn tiếng Anh khá lưu loát, có thể trò chuyện và 'chat' với người nước ngoài.
Cách đây vài tháng, qua mạng xã hội, chị trò chuyện và kết thân với 1 người đàn ông tận bên nước Mỹ qua tài khoản có nickname “Taylor”. Người này cho biết đã 50 tuổi và đang công tác trong quân đội, đang làm nhiệm vụ tại chiến trường Trung Đông.
Những lần trò chuyện, Taylor tỏ ra là người khá tinh tế và có những chia sẻ về cuộc sống thú vị nên chị Hồng rất có cảm tình. Khi nghe chị Hồng thổ lộ là đang đang sống độc thân, Taylor rất quan tâm và thường xuyên hỏi han, hứa hẹn yêu đương. “Taylor nói, vài tháng nữa sẽ xuất ngũ và khả năng sẽ sang Việt Nam chơi và tìm đến thăm chị”, người phụ nữ này nói.
Đầu tháng 12.2016, Taylor hứa sẽ chuyển cho chị Hồng 1 thùng quà, gồm nhiều tài sản để ra mắt, chuẩn bị quà cưới… và gửi theo một đoàn người từ Mỹ về Việt Nam.
“Sáng 13.12.2016, có 1 người phụ nữ gọi cho chị, nói cần đóng thuế hải quan 27,5 triệu đồng để nhận quà của bạn trai gởi về. Số tiền này, nữ nhân viên yêu cầu chuyển vào tài khoản cho 1 người tên là Nguyễn Thị Kim H., Ngân hàng BIDV, chi nhánh tại Bến Thành.
Lúc đó, chị có thắc mắc nếu có quà thì tại sao không gởi về địa chỉ nhà riêng ở Sóc Trăng, còn tiền thuế nếu có phải nộp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức chứ sao lại nộp vào tài khoản cá nhân? Cô nhân viên này nói: “Quà của chị từ Mỹ gởi về, nên em ưu tiên và loại ra khỏi lô hàng chung để chuyển riêng, và lấy tên đứa em”, chị Hồng kể lại.
Tin tưởng, chị Hồng chuyển tiền vào số tài khoản như yêu cầu. Đến khoảng 13 giờ 30, người phụ nữ này tiếp tục gọi bằng số máy 0162.941.98xx và cho chị Hồng hay là “thùng quà” bị hải quan giữ lại vì nghi có tiền ngoại tệ.
Qua điện thoại, người này buộc phải nộp thêm 103,8 triệu đồng vào số tài khoản trên, nói là nộp tiền thuế “chống rửa tiền”. Do không có tiền sẵn, chị Hồng đi mượn tiền của người thân, bạn bè gom đủ tiền chuyển theo yêu cầu.
“Do lần đầu tiên được nhận quà của người yêu nên chị cố gắng kiếm tiền nộp vào tài khoản trên. Trong ngày 13.12.2016, chị đã chuyển tiếp 53 triệu đồng. Đến sáng hôm nay, người nhân viên này yêu cầu chị chuyển tiếp số tiền còn lại là 41 triệu đồng, vào số tài khoản Lý Thị D., Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín”, chị Hồng kể.
Tổng cộng 3 lần, chị Hồng cho biết đã chuyển 131 triệu đồng và chờ nhận quà của bạn trai từ Mỹ. Tuy nhiên, quà chưa được nhận thì chị Hồng tiếp tục được đề nghị chuyển thêm 248,7 triệu đồng thuế gọi là “Đầu tư ODA (ODA là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - PV)”, với lý do: ngoại tệ bên trong thùng quà không có nguồn gốc.
“Ngày 15.12.2016, chị báo tin cho Taylor, anh ấy cho hay là đã gọi cho cô gái này (theo số điện thoại chị Hồng cung cấp) thì cô ta xác nhận phải nộp thuế 12.500USD mới giao hàng cho chị tại nhà. Anh ấy không liên lạc với cô ta nữa và hỏi chị tại sao Việt Nam quá nhiều loại thuế vô lý cho quà tặng?”, chị Hồng bức xức kể lại.
“Trong ngày hôm đó, cô ta nhắn tin là bên người gửi đã hỗ trợ, chỉ còn lại là 3.000USD và bảo chị cố gắng thanh toán. Chị nói không còn tiền để nộp những khoản vô lý như vậy nữa, cô ta nhắn tin hạ xuống còn 22 triệu đồng và yêu cầu nộp tiền vào 1 tài khoản khác để nhận quà”, chị kể thêm.
Bị lừa nhưng vẫn mong nhận quà
Lúc này, chị Hồng “trả treo”: nếu chuyển tiền xong thì khi nào nhận được quà? Nữ nhân viên này khẳng định trong vòng 24 giờ. “Chị nhắn tin yêu cầu người giao hàng đến nhà, chị sẽ gởi đủ tiền chứ không nộp vào tài khoản ngân hàng. Cô ta không thèm trả lời. Nhưng vì chị không muốn… mất quà tặng, nên cố gắng năn nỉ, chờ vay tiền sẽ nộp vào tài khoản trên”, chị Hồng nói.
Sáng 27.12.2016, chị Hồng liên lạc vào số của người phụ nữ nói trên thì không được trả lời. Sau đó, nữ nhân viên này gọi lại, chị Hồng yêu cầu được giao tiền và nhận quà trực tiếp thì bị từ chối.
“Người yêu của chị cho biết, anh gởi đồ cưới để chuẩn bị, khi anh sang đến đây sẽ sắp xếp kết hôn nên khi bị làm khó, buộc phải đóng đủ các thứ thuế chị rất tức giận. Chị có nói với cô ấy, không tin cô nữa bởi đã nộp các khoản thuế hết 131 triệu đồng thì giờ chỉ còn lại 22 triệu đồng tại sao không thể giao hàng, nhận tiền tại nhà? Chị yêu cầu cho biết nơi hàng đang nằm lại, chị sẽ đến để giao tiền và nhận hàng, cô ta cũng không chịu”, chị Hồng kể.
Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Hồng tỏ ra rất tin tưởng người bạn trai của mình và còn nghi ngờ hành động của nữ nhân viên là lừa đảo vì cố tình không cho nhận món quà tặng của “người bạn đời”.
Người thân đi cùng với chị Hồng kể: “Khi được yêu cầu chuyển tiền để nhận quà, chị Hồng không kể việc này cho bất kỳ ai biết, kể cả người thân hay bạn bè. Do chị nhiều lần hỏi mượn tiền, với số tiền lớn nên đã sinh nghi, gặng hỏi thì chị Hồng mới thú thật lại sự và nên mọi người nghi là lừa đảo và làm đơn trình báo cơ quan công an”.
Sau đó, chị Hồng cũng mất liên lạc với nữ “nhân viên hải quan” cũng như người bạn trai Taylor khi không chuyển tiếp số tiền 22 triệu đồng như yêu cầu. Lúc này, chị Hồng gần như suy sụp hoàn toàn và mới tỉnh ngộ rằng bản thân bị lừa đảo bởi những lời hứa hão huyền trên mạng.
PV đã liên lạc với nhiều cán bộ điều tra Công an TP.Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, kể lại câu chuyện của chị Hồng và đều được đưa ra nhận định: đây là một dạng lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản đang diễn ra khá phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây.
Có hàng trăm phụ nữ trên khắp cả nước tin tưởng món quà của bạn trai đã bị lừa mất từ vài trăm đến vài ngàn USD, một cách khá dễ dàng. Thực ra gã Taylor nào đó và cô gái điện thoại cho chị Hồng là chung nhóm lừa đảo, đã vạch ra kịch bản trên!
Cũng với thủ đoạn này, Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ đối với 4 nghi phạm, gồm: Micheal IkeChukwu Leonard (gọi tắt là Micheal, 44 tuổi, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi), cùng ngụ TP.HCM về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đây là băng nhóm chuyên sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, do Micheal cầm đầu và liên kết với một số phụ nữ Việt Nam để lừa đảo. Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, qua quá trình điều tra đến cuối tháng 12.2016, đã xác định có 256 nạn nhân, tại 49 tỉnh, thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng. Nạn nhân hầu hết là phụ nữ, nhiều nhất là TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai… Riêng Cần Thơ có 7 bị hại.
Số nạn nhân bị bọn chúng lừa lấy số tiền từ 600 đến 1.200USD là nhiều nhất. Ban đầu, các bị hại cũng nghi ngờ bị lừa đảo, kiên quyết không gởi tiền đóng thuế để nhận hàng thì bọn chúng phân vai là nhân viên của hãng vận chuyển hàng hóa liên lạc xin địa chỉ cụ thể.
Sau đó, bọn chúng tiếp tục thông báo sẽ chuyển hàng về địa chỉ trên, khi nào nhận được hàng sẽ đóng thuế sau thì các nạn nhân đồng ý. Nhưng sau đó, bọn chúng lại thông báo phải đóng trước 50% thuế (tương đương 600USD), phần còn lại khi nào nhận hàng sẽ đóng tiếp. Nhiều nạn nhân đồng ý trước chuyển 600USD vào tài khoản và sau đó bọn chúng cắt đứt liên lạc.
Theo cơ quan điều tra, sở dĩ các nghi phạm lừa đảo được hàng loạt nạn nhân là đánh trúng vào tâm lý lòng tham, người ít thì cũng vài trăm USD, người nhiều cả ngàn hoặc vài chục ngàn USD.

Theo Thanh Nguyễn/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)