Thực hiện ảnh cưới "quản giáo - phạm nhân" có vi phạm luật?

Google News

Trên mạng xã hội đang chia sẻ bộ ảnh cưới "quản giáo - phạm nhân", cô dâu mặc trang phục nữ chiến sĩ công an và chú rể trong quần áo phạm nhân.

Tối 14/12 trên mạng xã hội nhiều người đã chia sẻ bộ ảnh cưới với hình ảnh cô dâu mặc trang phục của nữ chiến sĩ công an và chú rể trong quần áo phạm nhân được cho là chụp tại trại giam Phú Sơn, tỉnh Thái Nguyên.
Nhân vật trong bộ ảnh cưới "quản giáo - phạm nhân" này là anh Thiên Dương (SN 1985, Thái Nguyên) hiện đang công tác theo dạng hợp đồng tại Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên, cùng vợ là chị Hằng (SN 1993, Vĩnh Phúc) vừa tốt nghiệp ĐH Thái Nguyên.
Thuc hien anh cuoi
 Bộ ảnh cưới đang gây số trên cộng đồng mạng (ảnh facebook).
Bộ ảnh cưới này ngay sau khi đăng trên mạng xã hội đã nhận được hàng ngàn like và bình luận chỉ trong thời gian ngắn. Trong đó có nhiều lời khen và bày tỏ sự hào hứng với ý tưởng chụp ảnh cưới độc đáo trên. Nhưng cũng có không ít thắc mắc rằng mặc những trang phục đặc thù ngành như vậy có vi phạm pháp luật hay không?
Nhận định về vụ việc trên luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Việc thể hiện ý tưởng của các cô dâu, chú rể chụp ảnh cưới trong xã hội ngày nay rất phong phú, ai cũng muốn bộ ảnh cưới của mình thật đẹp, khác lạ.
Theo tôi việc thể hiện các ý tưởng đó nên được các cô dâu, chủ rể xem xét cẩn thận vì nó ảnh hưởng đến nhiều người không chỉ là cô dâu, chú rể mà cả những người thân, họ hàng…Thực tế trong xã hội, nhiều người vẫn có thói quen vô tư sử dụng những bộ trang phục, phù hiệu, cavat của các ngành ví dụ: Trang phục Quân đội, Công an, Quân đội, Hải Quan, Kiểm Lâm, Cảnh sát Biển, Tòa án, Luật sư, Thi hành án..để chụp ảnh công bố cho nhiều người biết nhằm gây sự chú ý”.
Thuc hien anh cuoi
Những người không thuộc đối tượng được cấp trang phục ngành thì không được tự ý sử dụng - Luật sư Nguyễn Văn Nguyên. 
Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên thì về pháp luật những trang phục phù hiệu, cavat của ngành chỉ được cấp cho cán bộ, công chức, chiến sỹ, người đủ điều kiện cấp, việc sử dụng phải đúng quy định. Những người không thuộc đối tượng được cấp trang phục ngành thì không được tự ý sử dụng, nếu sử dụng trái mục đích, có động cơ xấu, gây ảnh hưởng hoặc thiệt hại cho cơ quan, tổ chức thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật".
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hồng Thái – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: “ Bộ ảnh cưới với hình ảnh cô dâu mặc trang phục của nữ chiến sĩ công an và chú rể trong quần áo phạm nhân cũng giống như việc chiếu phim, diễn kịch. Trong thực tế pháp luật không cho phép quản giáo nữ ở buồng giam nam nên đây chỉ là ý tưởng sáng tạo nhằm đưa ra một bộ ảnh cưới độc đáo. Nhưng nếu họ sử dụng hình ảnh này nhằm gian dối, lừa đảo thì sẽ phạm pháp”
Trao đổi với báo Thanh Niên, một nghệ sĩ có tên tuổi, công tác lâu năm trong ngành Công an nhân dân cho biết, bộ ảnh cưới trên rất phản cảm, nhất là khi nó được đưa lên facebook: "Luật Công an nhân dân năm 2015, không cho phép công an lấy tù nhân, như vậy, về mặt ý tưởng thì bộ ảnh cưới này đã mâu thuẫn với luật pháp thực tế. Hiện nay, vấn đề trang phục ngành công an nhân dân bị mạo danh quá nhiều, bày bán tràn lan, sử dụng sai mục đích, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để điều tra làm rõ, xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm".
"Các đoàn làm phim, ví dụ của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam muốn thuê trang phục của ngành công an phải có công văn, mang dấu đỏ của lãnh đạo Đài Truyền hình tới Bộ Công an, xin phép và phải được chấp thuận bằng văn bản", người này cho biết thêm.”
Chủ nhân của bộ ảnh cưới chia sẻ anh thừa nhận, những bức hình này đang gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mục đích của bộ ảnh anh cho rằng rất trong sáng, bình dị. Theo anh, khi người đàn ông kết hôn tức là họ không còn bay nhảy, không thể nghĩ gì làm nấy như trước mà thay vào đó phải vào khuôn khổ, sống có quy tắc, kỷ luật không khác gì "đi tù".
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)