Hải Phòng dừng cấp giấy xác nhận ra vào thành phố: Ai thấu hiểu cho DN vận tải?

Google News

(Kiến Thức) - Dù quyết liệt triển khai thực hiện việc cấp Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố để phòng dịch COVID-19 nhưng mới đây Hải Phòng đã phải tạm dừng việc này. Nguyên nhân là gì?

Sáng 11/4, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 2671 tạm dừng việc cấp Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố. Đáng chú ý, từ ngày 8 đến ngày 10/4, Hải Phòng đã ban hành 2 văn bản yêu cầu thực hiện việc cấp Giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố. Vậy tại sao lại phải tạm dừng?
Thực tế, việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố Hải Phòng được đánh giá là cần thiết để phòng chống, dịch COVID-19.
Số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng TP Hải Phòng cho thấy, Hải Phòng hiện có 1.527 doanh nghiệp, với 13.989 xe container. Ngoài ra, còn có 3.812 doanh nghiệp với 9.073 xe tải các loại khác.
Như vậy, mỗi ngày có khoảng hơn 10.000 lượt xe tải, xe container ra vào thành phố cùng hàng vạn lái, phụ xe. Với số lượng lớn người và phương tiện, nếu nhóm lái xe vận tải hàng hóa ra vào thành phố vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ sẽ có nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh trong cộng đồng.
Hai Phong dung cap giay xac nhan ra vao thanh pho: Ai thau hieu cho DN van tai?
 Lượng người đến làm thủ tục cấp giấy xác nhận ra vào TP tại UBND quận Hải An quá đông, không đảm bảo các biện pháp giãn cách xã hội.
Hải Phòng đã nhìn ra việc kiểm soát các phương tiện vận tải ra vào thành phố là vô cùng quan trọng để phòng, chống dịch COVID-19.
Vì vậy, ngày 8/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chủ trì hẳn một cuộc họp về quản lý, kiểm soát nhóm lái xe vận tải trên địa bàn thành phố và một trong những giải pháp được đưa ra chính là việc cấp Giấy xác nhận cho từng phương tiện vận tải hàng hóa có nhu cầu ra vào thành phố.
UBND TP Hải Phòng đã cụ thể chỉ đạo trên bằng công văn số 2574/UBND-GT.Theo đó, từ ngày 11/4, các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào thành phố chỉ cho phép các xe vận tải của Hải Phòng ra vào thành phố khi có Giấy xác nhận cho phép phương tiện ra vào thành phố theo quy định, sau đó Hải Phòng tiếp tục ra văn bản điều chỉnh thời gian kiểm soát xe vận tải của Hải Phòng ra vào thành phố bắt đầu từ 0h ngày 12/4 để phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, một bất cập đã được bộc lộ ngay trong ngày đầu tiên thực hiện cấp Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố. Khi trong ngày 10/4 và sáng sớm 11/4, tại các điểm làm thủ tục cấp giấy xác nhận trên, hàng trăm người chen chân, xô đẩy dẫn đến tập trung đông người, không đảm bảo khoảng cách giãn cách xã hội, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải buộc phải chen chân, bất chấp nơi đông người bởi nếu không làm gấp các thủ tục để được cấp giấy xác nhận, phương tiện sẽ không được lưu thông như bình thường, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, các điểm cấp giấy xác nhận dường như quá tải tại các quận huyện, đơn vị có chức năng cấp giấy xác nhận trên, dẫn đến tập trung đông người.
Trước thực trạng trên, ngay trong công văn hỏa tốc số 2671 ngày 11/4 về việc tạm dừng việc cấp Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng nêu rõ, qua kiểm tra tình hình thực tế việc cấp Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố, có đơn vị triển khai thực hiện chưa khoa học, chưa bảo đảm các quy định tại nơi cấp về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Trao đổi với PV, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc kiểm soát là cần thiết trong điều kiện phòng dịch. Tuy nhiên, hiện tượng xảy ra tập trung đông người xin giấy tờ như phản ánh là do địa phương chưa chuẩn bị bộ máy chu đáo, chưa kịp thời. Quan trọng là khâu tổ chức, nếu chưa hợp lý phải xem xét lại xem xét lại khâu tổ chức.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Hải Phòng đặt ra điều kiện về Giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố là có lý của họ và đó là điều cần thiết, tuy nhiên, phải làm sao để không phản tác dụng.
“Nếu đặt ra quy định xin giấy xác nhận để đảm bảo phòng dịch COVID-19 mà lại để xảy ra chuyện tập trung đông người thì lại đi ngược lại mục đích giãn cách xã hội”, ông Thanh nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp khi cho ý kiến về việc này với báo chí đã thẳng thắn nói rằng, việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện ra vào thành phố ở Hải Phòng chẳng khác nào như một giấy phép con, không thực sự hiệu quả, thậm chí tác dụng ngược với biện pháp phòng tránh COVID-19.
“Chúng ta đã thực hiện phun khử trùng, kiểm tra thân nhiệt lái xe, phụ xe, lấy thông tin hành trình phương tiện và những người trên phương tiện... để kiểm soát dịch bệnh. Vậy thì giấy phép ra vào thành phố, liệu có thực sự cần thiết? Vì sao Hải Phòng không làm sớm hơn mà mãi đến những ngày cuối cùng của đợt cách ly xã hội mới thực hiện?", đại biểu Hòa nói.
Hải Phòng là địa phương có vị trí đặc biệt về kinh tế cảng biển, do đó, nhu cầu vận tải hàng hóa là rất lớn. Lượng lớn phương tiện vận tải lưu thông mỗi ngày từ khắp các địa phương đến Hải Phòng và từ Hải Phòng đi các nơi cũng khiến nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan vào Hải Phòng qua con đường này.
Do vậy, để thực hiện mục tiêu vừa phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế xã hội, không làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh là chuyện không đơn giản.
Hải Phòng hiện đã chỉ đạo tạm dừng việc cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố. Đồng thời giao các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra, vào thành phố tạm dừng việc kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào thành phố.
Tuy nhiên, đến nay dư luận vẫn đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc cấp giấy xác nhận cho các phương tiện vận tải ra vào thành phố để kiểm soát dịch bệnh. Vì sao Hải Phòng đã phải tổ chức hẳn một cuộc họp, ra nhiều văn bản chỉ đạo mà khâu thực hiện lại để xảy ra nhiều bất cập đến mức phải dừng thực hiện biện pháp trên.
Có thể cảm thông cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở Hải Phòng khi lần đầu tiên triển khai thực hiện việc cấp giấy xác nhận nên thiếu kinh nghiệm và hoàn cảnh quá tải do lượng người làm thủ tục quá đông, vượt tầm kiểm soát nhưng ai sẽ cảm thông, thấu hiểu cho sự vất vả của hàng nghìn doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải trong những ngày qua?
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng- Cách ly xã hội chưa phải là phong tỏa xã hội

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)